Home » Xã hội » Ô sin “sốt” giá thời vụ Tết
“Đi tìm ô sin tôi đã thấy mệt nhưng nghe ô sin “quát” giá còn choáng hơn, tôi phải trả cả cục là 1 triệu đồng cho 3 ngày Tết, nếu không chấp nhận là họ từ chối làm ngay” – chị Ngọc (ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết.
Năm hết, Tết đến, người giúp việc đều nghỉ làm về quê khiến nhiều gia đình ở Hà Nội cần ô sin thời vụ đang chạy đôn chạy đáo. Cầu nhiều mà cung ít vậy nên giá thuê ô sin đang “sốt”, thậm chí ô sin tính công lao động áp theo giá vàng, giá đô để chọn nhà giúp việc.
osinTet
Ô sin thời vụ Tết được áp theo giá vàng, giá đô (ảnh minh họa)

Tại Trung tâm giới thiệu việc làm L.H trên đường Giải Phóng, sáng 28/1 việc liên hệ đăng ký tìm việc, tìm người làm diễn ra tấp nập và khẩn trương cho dịp Tết.

Chị Hậu – nhân viên của Trung tâm giới thiệu việc làm L.H cho hay: “Càng gần Tết thì người đến đăng ký tìm người giúp việc càng đồng. Chỉ trong 3 ngày (25- 28/1), trung tâm của chúng tôi đã tiếp nhận tới 270 hồ sơ tìm người làm, tuy nhiên chúng tôi chỉ đáp ứng giải quyết được hơn 100 hồ sơ, còn lại vẫn đang chờ gọi”.

Theo ghi nhận của PV Dân trí, thông thường vào khoảng thời gian từ 23 – 27 Tết, giá thuê ô sin (bao gồm cả tiền dịch vụ) tại các Trung tâm giới thiệu việc làm, nếu tính theo giờ tăng từ 20.000 đồng/h lên 35.000 đồng/h; thuê trong những ngày cao điểm từ 29 đến mùng 4 tháng Giêng từ 120.000 đồng/ngày tăng lên 200.000 đồng/ngày.

Nhờ việc tìm người tại các Trung tâm giới thiệu việc làm, nhiều dân môi giới được dịp “kiếm bộn” nhờ đi dẫn mối.

Xuyên – quê ở Hưng Yên có thâm niên 3 năm trong việc môi giới ô sin dịp Tết cho biết: “Ở Hà Nội cứ Tết là người ta đua nhau tìm ô sin, còn nhiều người tìm việc ở miền trong, miền ngược cũng tìm Hà Nội kiếm việc và thường lơ ngơ không biết nhà nào cần thuê người vì thế cứ gặp mối nào thì tôi dẫn mối đó. Mỗi ngày tôi dẫn được khoảng 7 – 8 mối, mỗi mối được 100.000 – 120.000 đồng”.

Trong hoàn cảnh cần ô sin gấp để giúp việc nhà ngày Tết, chị Ngọc – ở phường Liễu Giai, quận Ba Đình than thở: “Ô sin nhà tôi đòi về từ 26 Tết, trong khi đó công việc dọn dẹp, nấu nướng, giặt rũ ngày Tết thì nhiều nói thế nào thì nói họ cũng không ở lại, vậy nên nên tôi mới thuê 1 người giúp việc quê ở Thanh Hóa.

Mấy ngày đi tìm ô sin tôi đã thấy mệt nhưng nghe ô sin “quát” giá còn choáng hơn, tôi phải trả cả cục là 1 triệu đồng cho 3 ngày Tết, nếu không chấp nhận là họ từ chối làm ngay”.

Cũng chung mối lo đi tìm người giúp việc của chị Ngọc, chị Lê – ở khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, quận Thanh Xuân, chia sẻ: “Bình thường giá thuê ô sin là 50.000 đồng/ngày, nhưng dịp Tết thì giá tăng lên gấp 4 lần, tôi phải chấp nhận thuê 200.000 đồng/người/ngày trong 3 ngày Tết, mình trả giá thì họ bảo là giá vàng, giá đô cao nên công lao động cũng phải cao”.

Chuyện tìm ô sin ngày Tết ở Hà Nội năm nào cũng “sốt”, cầu nhiều cung ít nên đây cũng là cơ hội việc làm của nhiều người lao động tỉnh lẻ về Hà Nội dịp này. Không chỉ được thỏa thuận với giá công cao, nhiều người giúp việc còn được gia chủ hào phóng “thưởng Tết” nếu làm tốt.

Quỳnh Anh

Theo dantri

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc