Home » Cuộc sống số » Máy tính bảng là hàng “hot” năm 2011?

Theo hãng tư vấn thị trường Deloitte, năm 2011, các doanh nghiệp sẽ mua hơn 10 triệu máy tính bảng, góp phần nâng doanh số thiết bị cầm tay này từ mức 19,5 triệu trong năm 2010 lên 55 triệu chiếc.


Dự đoán của Deloitte sẽ góp phần hỗ trợ báo cáo trước đó của Hãng khảo sát công nghệ toàn cầu Gartner, vốn chuyên theo dõi thị trường thế giới cho chiếc iPad của Apple.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 10/2010 của Gartner, doanh số máy tính bảng đang có xu thế tăng trưởng lớn đối với thị trường người dùng trên toàn thế giới với doanh số bán dự tính cho năm 2011 lên tới 54,8 triệu chiếc, tăng khoảng 181% từ năm 2010 và sẽ vượt qua con số 208 triệu chiếc năm 2014.

Vùng Bắc Mỹ là thị trường chính cho mặt hàng này, chiếm đến 61% doanh số bán thiết bị giải trí dạng bảng của thế giới năm 2010.

Cùng với xu thế phát triển và phổ biến của sản phẩm trên nhiều thị trường khác, thị phần của vùng Bắc Mỹ sẽ giảm xuống còn khoảng 43% thị phần toàn cầu năm 2014. Thiết bị giải trí dạng bảng kích cỡ 10 inch đóng vai trò chủ chốt trong thị trường doanh nghiệp.

Theo Deloitte, “dù các nhà bình luận cho rằng chiếc máy tính bảng chỉ là thiết bị giải trí và phù hợp với người tiêu dùng cá nhân, song khảo sát của chúng tôi cho thấy, trong năm 2011, có hơn 25% số máy tính bảng sẽ được những tập đoàn, doanh nghiệp đặt mua.

Trong đó, chỉ riêng lĩnh vực bán lẻ và chăm sóc sức khỏe cũng đã mua khoảng 5 triệu chiếc trong năm nay. “Tình hình khả quan này sẽ còn tiếp tục trong năm 2012, cũng như những năm sau đó”, Deloitte cho biết thêm.

Báo cáo này không chỉ là tin vui dành cho chiếc máy tính bảng số một thế giới iPad, mà còn mở ra cơ hội kinh doanh thuận lợi cho nhiều hãng công nghệ khác. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng – CES 2011, các hãng công nghệ quốc tế đã tung ra hàng loạt sản phẩm máy tính bảng.

Hãng máy tính khổng lồ của Trung Quốc là Lenovo vừa cho biết, hãng sẽ xây dựng tại Bắc Kinh một nhà máy đặc biệt để sản xuất máy tính bảng, điện thoại di động và các thiết bị kết nối Internet.

Quan chức điều hành cấp cao Lenovo Yang Yuanqing nhận định, hãng có “tiềm năng tăng trưởng to lớn về Internet di động” và muốn “tận dụng những cơ hội này để thúc đẩy tăng trưởng.”

Hãng máy tính Dell cũng lên kế hoạch sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm máy tính bảng trong năm 2011 hướng tới thị trường là người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Hãng dự định tích hợp vào sản phẩm mới của mình nhiều tính năng hiện đại, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Một trong những công việc đầu tiên mà Del sẽ thực hiện là giới thiệu sản phẩm của mình tới thị trường Đài Loan vào nửa đầu năm 2011. Những model sản phẩm mới sẽ cùng loại với máy tính bảng Stream 7 hay notebook Inspiron Duo và có thể là Streak 5 inch.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, để có thể thành công trên thị trường khách hàng doanh nghiệp, các thiết bị của Dell sẽ phải có sự khác biệt về phần cứng, dịch vụ, bảo mật dữ liệu, sự thuận tiện trong kết nối và ứng dụng văn phòng so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Nhà sản xuất điện thoại Blackberry – RIM cũng đang gây chú ý với kế hoạch tung ra máy tính bảng Playbook trong quý 1 năm nay. Playbook của RIM được hãng Quanta Computers của Đài Loan thiết kế và chế tạo.

Chiếc máy tính bảng này chạy trên nền hệ điều hành mới phát triển bởi QNX Sofware, và được trang bị chip Marvell. Hồi tháng 4/2010, RIM đã mua lại QNX với mong muốn thay thế nền tảng BlackBerry OS vốn chậm chạp và lỗi thời của mình.

Ngoài ra, Playbook còn hỗ trợ Bluetooth và kết nối băng thông rộng cho phép kết nối đến các mạng di động thông qua một chiếc smartphone Blackberry.

Giống như các smartphone BlackBerry, Playbook chủ yếu được thiết kế dành cho doanh nhân với một tính năng đặc biệt hữu dụng là sử dụng các máy chủ email giúp kiểm soát và giám sát những chiếc BlackBerry của nhân viên mọi lúc mọi nơi.

Điểm đáng chú ý khác trong dự đoán của Deloitte là sức tăng trưởng mạnh mẽ của máy tính bảng trong năm nay sẽ cạnh trạnh thị phần không nhỏ và lần đầu tiên đánh dấu doanh số bán máy tính cá nhân (PC) không đạt được một nửa thị phần trên thị trường thiết bị máy tính.

Cùng với máy tính bảng, các điện thoại thông minh cũng sẽ không ngừng gia tăng doanh số trong thời gian tới.

Theo các số liệu thống kê của doanh nghiệp này, doanh số bán smartphone sẽ đạt 375 triệu chiếc trong năm 2011, còn với máy tính bảng là 50 triệu thiết bị. Trong khi đó, tổng doanh số bán máy tính cố định, laptop và netbook sẽ đạt 390 triệu chiếc.



Theo VnEconomy

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc