Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện loài tắc kè hoa tí hon dài 2,5 cm
Hai anh em nhiếp ảnh gia Will Burrard-Lucas và Matt Burrard-Lucas đã tình cờ phát hiện một con tắc kè hoa có kích thước chỉ bằng một chiếc móng tay tại công viên núi Amber, Madagascar.

Tờ Daily Mail cho hay, loài tắc kè hoa tí hon mà hai anh em nhiếp ảnh gia người Anh phát hiện thuộc giống tắc kè hoa Brookesia, một trong những loài sinh tắc kè nhỏ nhất thế giới, phân bố chủ yếu ở Madagascar.

Loài tắc kè có kích thước chưa bằng một chiếc móng tay. Ảnh: Daily Mail.

Hôm ấy, Matt và anh trai của mình đang chuẩn bị dọn chỗ cho bữa trưa của hai người thì hướng dẫn viên đã phát hiện ra con vật nhỏ xíu dưới đám cỏ.

Will, một nhiếp ảnh gia người Anh năm nay mới 27 tuổi, nói: “Thật là kinh ngạc khi nhìn thấy chúng. Loài tắc kè hoa này quá nhỏ bé. Và có lẽ chúng tôi đã không thể tìm thấy chúng nếu như không có sự giúp sức của Antonio, người dẫn đường hôm ấy. Anh ta biết chúng trốn ở đâu”.

“Lúc ấy, chúng tôi đang chuẩn bị ăn trưa thì Antonio bỗng nhiên phát hiện ra con vật bé xíu đang nấp dưới một chiếc lá rụng”, Will kể.

“Loài tắc kè Brookesia một khi cảm thấy nguy hiểm, chúng sẽ giả chết. Vì vậy, chúng tôi phải rất nhẹ nhàng nhấc nó lên và đặt trên chiếc móng tay của Matt”, Will nói thêm.

Đảo Madagascar là hòn đảo nổi tiếng thế giới với những loài động vật độc đáo. Khác với những hòn đảo thông thường khác, hoàn cảnh sinh thái đặc biệt của Madagascar khiến cho các loài động vật nơi đây tiến hóa theo những cách thức rất kỳ lạ.

Mặc diện tích của Madagascar khá rộng, tuy nhiên, trên đảo lại bị phân chia thành nhiều hệ sinh thái nhỏ khác nhau. Do vậy, những loài động vật có kích thước lớn hoặc động vật săn mồi thường rất khó tồn tại ở đây.

Loài tắc kè nhỏ nhất thế giới này đang bị đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: Daily Mail.

Will nói: “Đảo Madagascar là một phần của chuyến thám hiểm kéo dài 4 tuần của chúng tôi. Mục đích của chúng tôi khi đến hòn đảo này là bằng mọi cách chụp được những hình ảnh về các loài động vật độc đáo nhất đang sống trên đảo. Vì vậy, khi chúng tôi nhìn thấy con tắc kè tí hon này, chúng tôi đã cảm thấy rất thích thú”.

Loài tắc kè hoa Brookesia mặc dù không có màu sắc nổi bật như các loài tắc kè hoa lớn hơn chúng song chúng vẫn được coi là những “cao thủ” về ngụy trang. Loài tắc kè hoa này thường ẩn nấp ở phía dưới một chiếc lá khô hoặc tự biến mình trở thành một chiếc lá khô nhằm lừa những kẻ thù của mình. Ngoài ra, tắc kè hoa Brookesia còn sở hữu một chiếc lưỡi dài hơn cả cơ thể chúng. Đây là vũ khí giúp chúng săn bắt các loài côn trùng từ dế, bướm, nhện cho tới châu chấu.

Tuy nhiên, loài sinh vật độc đáo này đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng do việc săn bắt phi pháp của con người cũng như diện tích cư trú ngày càng bị thu hẹp.

L.V

Theo maivoo


01 ý kiến dành cho “Phát hiện loài tắc kè hoa tí hon dài 2,5 cm”

  1. trần tuấn 12/12/2010

    sao vừa phát hịên ra đã doạ nó sắp tuyệt chủng nhỉ

    Reply

Ý kiến bạn đọc