Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Lạ kỳ hang cá thần Cẩm Lương
Cách TP Thanh Hóa gần 80km, hang cá Cẩm Lương (xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy), có đàn cá hàng ngàn con, tung tăng dưới lòng suối. Người dân coi đây là đàn cá “thần”.

Cá “thần” ở suối nước hang Cẩm Lương (trong lòng dãy núi Trường Sinh) trông thật đẹp mắt, da óng mượt sắc vàng lẫn đen như khoác một lớp gấm quý, vây và môi cá hồng tươi rực rỡ.

Đặc biệt là cá chỉ ở suối Ngọc chứ không mấy khi ra khỏi ngã ba suối, nơi có đền thờ Tứ phủ Long Vương.

Hang cá thần Cẩm Lương.

Hang cá thần Cẩm Lương.

Từ đầu nguồn, theo con đường lên dãy Trường Sinh rợp bóng cây, du khách sẽ đến cửa động Đăng cao 70m so với mặt đất. Những thạch nhũ đa sắc màu, lấp lánh như kim cương rủ xuống từ vách động, vòm động, tạo nên bức tranh tuyệt mỹ. Động Đăng cao ráo, thoáng mát, ngước mắt nhìn lên vòm động, có cảm giác đang đứng dưới một bầu trời đầy sao của đêm hè mát rượi.

Lòng động mênh mông sâu thẳm như không có điểm tận cùng. Tiếng róc rách của con suối nhỏ nép mình bên vách động, đó là khởi nguồn của dòng nước trong hang cá Cẩm Lương.

Truyền thuyết của người Mường kể rằng: Xưa có hai vợ chồng hiếm muộn, một hôm bà lão ra suối mò cua, bắt ốc, vớt được một quả trứng lạ. Bà thả xuống nước rồi tiếp tục công việc, nhưng vẫn chỉ mò được quả trứng đó. Bà mang về nhà và cho gà ấp thử.

Ít hôm sau, quả trứng đã nở ra một con rắn. Ông lão mang rắn ra thả ở suối Ngọc, nhưng cứ thả thì đến tối rắn lại về nhà. Lâu dần, rắn sống trong nhà thân quen như những con vật khác. Từ khi có rắn trong nhà, đồng ruộng không còn hạn hán, đời sống trong vùng thái bình, ấm no và hạnh phúc.

Rắn được nhân dân trong làng tôn kính và gọi là chàng Rắn. Một đêm kia trời mưa to gió lớn, sấm chớp ầm ầm. Sáng ra, dân làng thấy xác chàng Rắn dưới chân núi Trường Sinh, bên bờ suối Ngọc.

Mọi người được thần linh cho biết: Chàng rắn chết vì đánh thủy quái về phá hoại bản làng nên đã được Ngọc Hoàng phong Thần và chức Tứ phủ Long Vương. Nhân dân lập đền Ngọc bên bờ suối để tưởng nhớ… Từ đó, bảo vệ đền thờ Tứ phủ Long Vương và đàn cá “thần” đã ăn sâu vào tâm thức của bà con nơi đây, với ước muốn thần linh ban cho mưa thuận gió hòa, đồng ruộng tốt tươi.

Theo zing


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc