Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Oằn mình trong lũ dữ

Cho đến cuối ngày 5-10, tình hình lũ lụt ở miền Trung vẫn diễn biến phức tạp. Hàng chục người bị lũ cuốn trôi, hàng vạn ngôi nhà chìm trong biển nước, hàng triệu đồng bào sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Oằn mình trong lũ dữ ảnh minh họa

Chúng tôi xin tổng hợp lại tình hình trên ở các tỉnh bị nặng nhất để gởi đến bạn đọc của Báo CATP và xin nhận làm chiếc cầu nối những yêu thương sẻ chia của các nhà hảo tâm đến với đồng bào đang chơi vơi giữa dòng nước lũ.

Trân trọng mọi sự giúp đỡ của quý vị cho đồng bào miền Trung tại Toà soạn Báo CATP, 110 Nguyễn Du, Q1

***

Hà Tĩnh: Lũ cuốn một chiến sĩ công binh, một cô giáo
* Hàng vạn học sinh phải nghỉ học

Đập thủy điện Hố Hô (xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh) nước lũ đã tràn qua mặt đập tới 50 cm. Hà Tĩnh đã phát lệnh sơ tán khẩn gần 2.000 hộ dân với 10.000 nhân khẩu trên địa bàn 13 xã của huyện Hương Khê trong đêm 3-10 lên vùng cao.

Ngày 5-10, ông Lê Ngọc Minh, Trưởng phòng giáo dục huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phòng giáo dục huyện Hương Khê đã chỉ đạo 66 trường với khoảng 3 vạn học sinh phải nghỉ học, chờ khi nào nước lũ rút mới tiến hành cho học sinh đến trường lại.

Trong những ngày qua, diễn biến mưa, lũ bất thường đã làm cho huyện Hương Khê chìm trong biển nước. Toàn huyện có hơn 20 xã bị ngập nước, các trường tiểu học, trung học cơ sở đóng trên địa bàn xã đều bị ngập sâu trong nước.

Tại xã Hương Thủy, cô giáo Trần Thị Hoa là giáo viên trường mầm non xã trong khi đến trường đã bị nước lũ cuốn trôi, đến nay chưa tìm thấy thi thể.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đạo tạo tỉnh Hà Tĩnh và Phòng giáo dục huyện Hương Khê đã đến chia sẻ, động viên gia đình cô Hoa và hỗ trợ ban đầu 3 triệu đồng.

Chiến sĩ Đoàn Trọng Giáp (Đại đội 17 công binh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh) thi công đường hầm trên địa bàn xã Hòa Hải, huyện Hương Khê trên đường về đơn vị đã bị lũ cuốn trôi.

qb1_1_

xa4_1_

untitas

Quảng Bình: 11 người bị nước lũ cuốn trôi
* Bộ Quốc phòng điều máy bay trực thăng tiếp cận vùng bị nước lũ cô lập

anh-die

Thông tin từ Trung đoàn trực thăng C54, thuộc Sư đoàn B72, chiều 5-10, phi cơ mang số hiệu Mi411 của Trung đoàn này đã lên đường cứu trợ người dân vùng lũ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh…

Đây là chuyến bay phối hợp tác chiến của Sư đoàn B72 với lực lượng quân đội Quân khu 4 nhằm tiến hành cứu trợ đối với người dân vùng bị chia cắt, thiệt hại do lũ tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh… Chiếc máy bay Mi411 mang theo 1 tấn mì tôm, phao cứu sinh, cùng phương tiện cấp cứu và đoàn cán bộ chiến sĩ của Sư đoàn B72 do Đại tá Nguyễn Văn Định, Sư đoàn Phó, Tham mưu trưởng Sư đoàn B72 làm chỉ huy lập trạm cứu trợ người dân bị thiệt hại và chia cắt do nước lũ trong mấy ngày qua.

Chiều ngày 5-10, Thượng tá Nguyễn Văn Cẩn, Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, Chỉ huy bay tại sân bay Đà Nẵng cho biết : “Đúng 14 giờ 54 chiều ngày 5-10, phi cơ mang số hiệu Mi 411 do Thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn C54 lái chính và Thượng tá Lê Đức Lập, Chủ nhiệm dẫn đường Trung đoàn C54 đã cất cánh lên đường cứu trợ người dân vùng lũ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh… Dự kiến máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay Đồng Hới vào lúc 16 giờ 20 cùng ngày sau khi thả hàng cứu trợ tại các khu vực bị lũ chia cắt.

Thông tin mới nhất từ Uỷ ban phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Bình cho biết, thống kê sơ bộ đến 15 giờ chiều nay 510, đã có 11 người chết do mưa lũ lớn diễn ra mấy ngày qua ở tỉnh này.

Hiện tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng và phương tiện, điều động xuồng cao tốc của Ban chỉ huy Quân sự tỉnh, phối hợp với lực lượng địa phương để cứu người. Tuy nhiên, việc cứu trợ đang gặp nhiều khó khăn do mưa lũ đã tàn phá hệ thống giao thông của tỉnh. Ở thời điểm hiện tại, đường Hồ Chí Minh đã bị sạt lở tới 10 điểm. Quốc lộ 12 A đi cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng ngập chìm trong nước, giao thông gần như bị đình trệ. Ngoài ra, thông tin liên lạc với nhiều vùng cũng đang bị ngắt quãng, chỗ có chỗ không.

Theo Ban chỉ đạo PCLBTW, công việc cần làm ngày là tiếp tục tìm kiếm người mất tích; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bị sập, hư hỏng; Cùng với đó, rà soát các khu vực bị chia cắt bởi lũ, tổ chức cung cấp lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, không để nhân dân bị đói, rét.

vnm_201

small_2

vnm_20101

vnm_20102

t8715_1

xa3_1_

Nghệ An: 7 người chết, hơn 100 ngôi nhà bị tốc mái

Sáng nay 5-10, báo cáo nhanh từ Ban phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An cho biết hiện trên địa bàn có 8 tàu cùng 58 ngư dân gặp nạn trên biển. Trong đó có 6 tàu là của huyện Quỳnh Lưu với 3 tàu hỏng máy, 1 bị lưới quấn chân vịt, 2 bị chìm. Đó là tàu số hiệu NA 40649TS do chủ tàu là Phan Văn Tha ở xã Quỳnh Phương làm chủ tàu. Tàu bị hỏng máy lúc 9h ngày 4-10 trên tàu có 5 người. Tàu NA 93183TS do Nguyễn Kim Hiệp ở xã An Hoà làm chủ tàu, gặp nạn lúc 10h ngày 4-10 trên tàu có 9 người. Tàu NA 3392TS do Bùi Phòng làm chủ tàu ở xã Quỳnh Long, trên tàu có 6 người và tàu khác bị lưới quấn chân vịt là tàu NA 5060 TS do Lê Văn Nghĩa ở xã Sơn Hải làm chủ tàu. Khi xảy ra sự cố trên tàu có 9 người. Hai tàu bị chìm là tàu NA 5113TS có 9 người do Trần Văn Tuấn ở xã Sơn Hải làm chủ tàu và tàu NA 3280TS trên tàu có 8 người do Trần Danh Miêng làm chủ tàu.

Ngoài ra có hai tàu khác cũng bị hỏng máy là tàu của tỉnh Nam Định và huyện Nghi Lộc với 15 người trên tàu. Hiện còn 3 ngư dân vẫn mất tích, trong đó có hai người ở xã Sơn Hải là Trần Thanh Tuấn (30 tuổi) và Ngô Văn Thương (6 tuổi). Còn một ở xã Quỳnh Long là Cao Duy Phương (44 tuổi).

Trong ngày 2 và 3-10, Nghệ An liên tiếp có mưa, giông trên diện rộng đã làm ba người chết, trong đó có hai người bị sét đánh và một nữ sinh lớp 10 bị lũ cuốn. Sáng 3-10, giao thông trên địa bàn TP Vinh bị ách tắc nhiều giờ, quốc lộ 48 (đoạn qua xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu) ngập sâu gần 1m.

images5017

Hủy chặng đua xe đạp 1.000 năm Thăng Long vì lũ

Cuộc đua xe đạp chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội được tổ chức từ ngày 23-9 – 9-10-2010 xuất phát từ TP.HCM và kết thúc ở Thủ đô Hà Nội, đang phải đứng trước nguy cơ hủy các chặng đấu ở miền Trung vì bão lũ đang hoành hành.
Ở ngày khai mạc, ông Đỗ Quý Doãn, thứ trưởng bộ Thông tin và truyền thông, chủ tịch Liên đoàn Xe đạp – mô tô thể thao Việt Nam, trưởng Ban chỉ đạo Ban tổ chức giải đã cho hay: “Hành trình xuyên Việt dài 1.700km là dịp giới thiệu về hình ảnh, con người Hà Nội nhân dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội”.
Giải đấu đã gặp một số trục trặc trong công tác tổ chức như do không tính kỹ lộ trình đường đua, đoàn đua đã phải xuất phát lại sau 30 km đạp miệt mài từ Tuy Hòa ra Quy Nhơn – Bình Định do vướng… xe lửa chạy ngang. Đến hôm qua chặng đua từ Đông Hà ra Quảng Bình đã bị hủy, các tay đua xe đạp được đưa lên ô tổ để chở ra vì khu vực này đang mưa bão hoành hành. Hôm nay (5-10) đoàn đua nghỉ lại ở Quảng Bình và nhận được thông tin, có thể sáng mai ngày 6-10 chặng từ Quảng Bình ra Nghệ An tiếp tục bị hủy vì lộ trình đua vẫn đang còn ngập khiến các cua rơ không thể di chuyển được.


Theo xaluan

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc