Home » Khám Phá, Khoa học » Cao su “siêu hạng”
Các chuyên gia Nhật Bản vừa trình làng một loại vật liệu mới với tính năng vô cùng đặc biệt: nẩy như cao su, dẫn điện tốt mà lại chịu được nhiệt độ khắc nghiệt trong vũ trụ.

Bạn có thể sẽ không chạy nhanh hơn hoặc nhảy cao hơn với đôi giày làm bằng vật liệu siêu cao su mới, nhưng chúng có thể bảo vệ hoàn hảo cho đầu gối bạn và thậm chí trong tương lai sẽ còn là nguồn năng lượng tuyệt vời cho thiết bị nghe nhạc iPod.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã nghiên cứu thành công một loại cao su nanotube có gốc carbon với khả năng độc nhất vô nhị: chịu đựng tốt trong môi trường khắc nghiệt. Siêu cao su mới này thích hợp cho đủ loại công dụng, từ chế tạo giày chạy bộ đến các phi thuyền không gian cho những chuyến hành trình xa xôi.

“Những đặc tính này hoàn toàn mới và duy nhất, chưa từng xuất hiện tại bất cứ vật liệu nào trước đây”, chuyên san Science dẫn lời Ming Xu, nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ và khoa học công nghiệp tiên tiến quốc gia tại Nhật Bản, cho biết.

Giống như cao su bọt hoặc loại cao su thường, siêu cao su mới thuộc vào nhóm các vật liệu dẻo và đàn hồi. Những vật liệu này có thể bị xoắn, kéo giãn, bẻ… nhưng rốt cuộc vẫn khôi phục hình dáng ban đầu.

Dưới những điều kiện bình thường, những vật liệu này hoạt động hết sức trơn tru; chúng bảo vệ màng tai nhạy cảm khỏi các tiếng động ồn ào và giúp xe cộ chạy bon bon trên đường. Tuy nhiên, nếu đông cứng chúng bằng nitrogen lỏng hoặc đốt cháy dưới nhiệt độ cao, cao su bình thường sẽ bị biến dạng ngay lập tức.

Ngược lại, siêu cao su chẳng mảy may thay đổi hình dạng trước những biến động cao về nhiệt độ.

“Thậm chí ở nhiệt độ 1.000 độ C, khiến ngay cả nhôm cũng chảy và thép mềm đi, siêu cao su vẫn không suy chuyển”, theo Yury Gogotsi, chuyên gia của Đại học Drexel (Mỹ).

Tình trạng này vẫn được duy trì ở nhiệt độ cực lạnh. “Bất kỳ cao su hoặc polymer sẽ trở nên giòn và dễ gẫy ở nhiệt độ cực thấp, nhưng cao su nanotube vẫn tiếp tục nẩy”, Gogotsi nói tiếp.

Khả năng chịu đựng trước những biến thiên mạnh của nhiệt độ đã biến siêu cao su trở thành loại vật liệu đáng mơ ước của ngành công nghiệp, từ chế tạo phi thuyền đến vật liệu giảm xốc trong xe hơi, theo nhà khoa học Roderic Lakes của Đại học Wisconsin (Mỹ).

Chuyên gia Gogotsi còn vẽ ra viễn cảnh phi thuyền không gian được làm bằng siêu cao su có thể chịu được cái lạnh khắc nghiệt trên bề mặt mặt trăng lớn nhất của sao Mộc là Titan, nơi mà NASA phát hiện được bằng chứng của sự sống, cũng như nhiệt độ nóng khủng khiếp của Mặt trời.

Trở lại mặt đất, vật liệu mới có thể cải thiện chất lượng váy áo và giày dép cho con người. Một chiếc áo sơ-mi xếp lại trong tủ có thể xuất hiện những lằn gấp chẳng đẹp đẽ, và nếu bị bỏ quên hơi lâu, những đường gấp này có thể lưu lại vĩnh viễn trên thân áo. Tuy nhiên, áo làm từ siêu cao su sẽ loại bỏ được tình trạng khó chịu này. Chúng sẽ phẳng phiu như mới dù bị xếp lâu ngày trong tủ.

Đôi giày với đế làm bằng cao su nanotube không chỉ bảo vệ đầu gối của người mang mà còn giúp tiết kiệm điện trong hoạt động hằng ngày. Điều này do siêu cao su có thể hấp thu và trữ điện trong lúc con người di chuyển, và sau đó điện sẽ được tái sử dụng vào các mục đích thích hợp, như chạy máy nghe nhạc.

Một nhược điểm duy nhất là siêu cao su rất đắt đỏ, chưa phù hợp cho sử dụng đại trà.

Hạo Nhiên

Theo tin247

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc