Home » Xã hội » Cá tra Việt Nam chính thức ra khỏi danh sách đỏ
Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) sẽ ngay lập tức rút cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ trong cẩm nang tiêu dùng thủy sản ở 6 nước châu Âu và xuất bản một cẩm nang mới khuyến cáo người tiêu dùng tiếp tục mua cá tra Việt Nam.

Chiều 17/12, dưới sự chứng kiến của Tổng cục Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Hội nghề cá Việt Nam đã cùng ký kết biên bản hợp tác với Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF). Theo đó, WWF và Việt Nam sẽ hợp tác lâu dài vì mục tiêu đưa cá tra Việt Nam trở thành loài thủy sản được chứng nhận phát triển bền vững toàn cầu.

Biên bản hợp tác này được ký kết đã chấm dứt việc cá tra Việt Nam bị WWF đưa vào danh sách đỏ trong cẩm nang tiêu dùng thủy sản của 6 nước Châu Âu trong thời gian vừa qua.

Ông Mark Powell: WWF ký bản cam kết này nhằm hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đưa cá tra Việt Nam trở thành một loại thủy sản phát triển bền vững (Ảnh: Chinhphu.vn)

Biên bản hợp tác này còn nhằm nâng cao giá trị của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế, hướng tới một nền sản xuất cá tra bền vững và vì môi trường. Điều đó không chỉ có lợi cho cả hai bên mà cho chính cho người tiêu dùng toàn cầu.

Điều khoản đầu tiên của biên bản này là ngay lập tức WWF sẽ rút cá tra Việt Nam ra khỏi danh sách đỏ trong cẩm nang tiêu dùng thủy sản ở 6 nước Châu Âu và xuất bản một cẩm nang mới khuyến cáo người tiêu dùng tiếp tục mua cá tra Việt Nam.

Cũng theo biên bản hợp tác, trong 5 năm tới, phấn đấu 100% cá tra Việt Nam được chứng nhận đạt chứng chỉ quốc tế, trong đó một nửa là chứng nhận của AFC (Bộ tiêu chuẩn chứng nhận chất lượng của WWF). Từ nay trở đi những doanh nghiệp nào đạt chứng nhận này sẽ được WWF đưa vào danh mục xanh là danh mục nên sử dụng.

Phó Chủ tịch VASEP Nguyễn Hữu Dũng cho biết, thỏa thuận hợp tác này không đặt ra thêm rào cản để Việt Nam có thể bán cá tra ra khắp thế giới.

Đồng thời bản thân nền sản xuất cá tra Việt Nam phải đưa vào quy trình sản xuất bền vững, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hơn của thị trường về mặt chất lượng, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh của cộng đồng.

Ông Mark Powell – người chịu trách nhiệm về thủy sản toàn cầu của WWF cho biết, WWF ký bản cam kết này với mục đích hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm đưa cá tra Việt Nam trở thành một loại thủy sản phát triển bền vững, vì môi trường, có chất lượng cao và tốt cho sức khỏe.

Cam kết này cũng nhằm nâng cao giá trị của cá tra Việt Nam trên thị trường quốc tế và đem lại lợi ích cho người nuôi cá Việt Nam.

Theo ông Mark Powell, điều này có nghĩa là phía các bên hữu quan của Việt Nam và WWF sẽ có trách nhiệm làm cho người nuôi cũng như những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra hiểu hơn về bộ chứng nhận AFC và vận dụng nó, quan trọng hơn nữa là làm thế nào để người tiêu dùng toàn cầu mua cá tra có chứng nhận AFC chứ không phải bất kỳ loài cá tra nào khác.

Theo VASEP, hiện nay mỗi năm Việt Nam xuất khẩu khoảng 650 nghìn tấn cá tra, trong 5 năm tới lượng xuất khẩu sẽ tăng lên khoảng 800 nghìn tấn. Biên bản hợp tác hai bên quy định trách nhiệm của WWF là giúp cho một nửa trong số này đạt chuẩn AFC và sẽ được bán với giá cao hơn.

Bên cạnh đó, WWF cũng có trách nhiệm tìm các nguồn tài trợ hỗ trợ Việt Nam trong các chương trình đánh giá vùng nuôi, giúp người tiêu dùng toàn cầu có nhiều thông tin hơn về sản phẩm cá tra Việt Nam.

Theo bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc