Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Việt Nam ký kết hợp đồng đặt mua vệ tinh của tập đoàn châu Âu EADS
Ngày 26/11/2010, công ty Astrium thuộc Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Châu Âu EADS đã chính thức ký hợp đồng với Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam để chế tạo cho Việt Nam một tiểu vệ tinh quan sát Trái đất. Hợp đồng trị giá 56 triệu euro đã được ký kết sau khi Paris thỏa thuận chuyển cho Việt Nam một khoản tiền vay tương đương.

Ảnh chụp trên quỹ đạo của vệ tinh Pléiades do Astrium - EADS chế tạo (nguồn : EADS/Astrium/Groupe Master Image) cnes.fr

Tiểu vệ tinh của Astrium có khả năng kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên, môi trường, các thảm họa tự nhiên và quá trình biến đổi khí hậu, mang tên gọi VNREDSat-1, sẽ được phóng vào quỹ đạo trong vòng ba năm tới, từ trung tâm vũ trụ Pháp Kourou (Guyane). Việc phóng vệ tinh sẽ do công ty Arianespace đảm nhiệm.

Chủ tịch của công ty Astrium François Auque, có mặt trong lễ ký kết, cho biết : hợp đồng này bao gồm việc chuyển giao các công nghệ chế tạo vệ tinh cho Việt Nam, cùng với việc công ty Astrium tiếp nhận khoảng mười kỹ sư Việt Nam tại các cơ sở của tại thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp. Các kỹ sư này là những người sẽ tham gia vào việc chế tạo vệ tinh trong tương lai.

Bên lề của buổi ký kết, chủ tịch Astrium, đối tác chính trong hợp đồng này, nhấn mạnh, hợp đồng kể trên là kết quả của quan hệ hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn EADS với Việt Nam. Chủ tịch Astrium cũng khẳng định : tại thị trường Việt Nam, nơi cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, bí quyết thành công là tìm ra được một phối hợp tối ưu giữa giá cả hợp lý và sự hợp tác tương trợ.

Xin nhắc lại là, Việt Nam đã đưa lên quỹ đạo một vệ tinh đậu tiên của mình. VINASAT-1- vệ tinh viễn thông địa tĩnh, trị giá khoảng 300 triệu đô la (tương đương 225 triệu euro), do công ty Mỹ Lockheed Martin chế tạo, được phóng vào tháng 4 năm 2008. Việt Nam cũng có với công ty này một dự án vệ tinh viễn thông thứ hai trị giá 215 triệu đô la.

Pháp là nước tích cực tài trợ Việt Nam trong hồ sơ vệ tinh VNREDSat-, thông qua trợ giúp phát triển, đặc biệt nhân chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên của tân Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương Pháp Pierre Lellouche.

Tại Hà Nội vào hôm nay, Quốc vụ khanh Lellouche đã cắt băng khai mạc đợt sinh hoạt « Tuần lễ Pháp 2010 » (diễn ra từ ngày 25/11 đến ngày 27/11). Đây là lần thứ hai Việt Nam và Pháp đồng tổ chức sự kiện này. Tuần lễ Pháp tại Việt Nam lần thứ nhất đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2008.

Theo AFP, tham dự triển lãm đa ngành của tuần lễ Pháp tại Hà Nội năm nay, có khoảng 150 doanh nghiệp Pháp, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu, đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận với thị trường Việt Nam.

Theo tin rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc