Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Gần 60% phụ nữ Việt Nam từng bị chồng bạo hành
Kết quả nghiên cứu đầu tiên về thực trạng bạo lực trong gia đình được tiến hành trên quy mô cả nước vừa được công bố sáng nay (25/11) cho thấy: Có tới gần 60% phụ nữ Việt Nam từng bị chồng bị bạo hành về thể xác, tinh thần hoặc tình dục.
baoluc_
Gần 60% phụ nữ Việt Nam từng bị chồng bạo hành về thể xác, tình dục
hoặc tinh thần, nhưng có tới 87% trong số đó chọn giải pháp im lặng, nín nhịn

Nghiên cứu được thực hiện từ đầu năm 2010 với sự tham gia của gần 5.000 chị em ở lứa tuổi từ 18-60 tuổi. Kết quả chỉ cho thấy, có tới đến 54% chị em bị chồng bạo lực tinh thần, tiếp đó là bạo lực về thể xác và tình dục.

Đánh giá về kết quả nghiên cứu này, ông Nguyễn Phong, Vụ trưởng Vụ Thống kê xã hội và môi trường, Tổng cục thống kê cho biết, các số liệu mới được đưa ra nêu bật một thực trạng là đa số phụ nữ Việt Nam đều có nguy cơ tiềm tàng bị bạo lực gia đình. Đáng nói, ở một số vùng nghiên cứu thì cứ 10 chị em thì có tới 4 người thấy không an toàn trong chính ngôi nhà của mình, họ có thể bị chồng bạo hành bất cứ khi nào chồng muốn. Ngay cả phụ nữ mang thai cũng có tới 5% từng bị bạo lực thể xác ít nhất trong một lần mang thai.

Đáng nói, hầu hết chị em bị bạo hành đều câm lặng, nín chịu vì suy nghĩ “xấu chàng hổ ai”. Thực tế, có tới 87% phụ nữ bị bạo lực chưa từng bao giờ nghĩ tới việc trình báo chính quyền để được giúp đỡ. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng thỉnh thoảng bị chồng bực tức mắng, văng tục, bạo lực bằng vũ lực là điều “bình thường” và chấp nhận im lặng, nói dối về những vết thâm trên gương mặt, cơ thể… vì sợ xấu hổ với hàng xóm, họ hàng và để giữ sự êm ấm trong gia đình.

Không chỉ lo ngại về tình trạng bạo lực gia đình khá phổ biến như hiện nay, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo về hậu quả của bạo lực gia đình không chỉ người phụ nữ gánh chịu mà con cái cũng là nạn nhân của hành vi này. Theo TS. Jean Marc Olivé, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, những trẻ phải chứng kiến cảnh bạo lực, chứng khiến cảnh bố đánh, tát chửi mẹ, thậm chí bạo hành tình dục ngay trước mắt các em… khiến các em dễ bị sang chấn về tinh thần. Nhiều em gái bị ám ảnh tới mức không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, học tập mà còn rất sợ đàn ông, không tin tưởng đàn ông vì nghĩ ai cũng như cha mình. Còn với các bé trai, nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng những trẻ từng chứng kiến bạo lực khi còn nhỏ sẽ có nhiều khả năng trở thành người gây ra bạo lực khi đã trưởng thành.

Vì thế, các chuyên gia đưa ra lời cảnh báo, để chấm dứt được bạo lực gia đình, chấm dứt nỗi đau khổ câm lặng nín chịu của người phụ nữ, chấm dứt nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực từ hành vi bạo lực đó tới con cái, những người phụ nữ bị bạo lực cần phải đứng dậy nói lên tiếng nói của mình, nhờ sự can thiệp của gia đình, chính quyền để chấm dứt bạo lực gia đình.

Hồng Hải

Theo dantri


Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Gần 60% phụ nữ Việt Nam từng bị chồng bạo hành”

  1. Linh Ngân 26/11/2010

    Ta mà lấy phải thằng chồng vũ phu, ki bo kiệt xỉ thì ta bỏ bằng được. Ta ghét cái bọn đàn ông gia trưởng, vũ phu, keo kiệt. Bọn ích kỷ. Đàn bà Việt Nam thật là khổ. Các anh thế hệ mới chớ có bắt chước đấy nhé. Mất vợ đã đành, mà có lấy vợ khác nó biết chất rồi nó cũng cho out thoai.

    Reply

Ý kiến bạn đọc