Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Chân dung người cha của Nguyễn Đức Nghĩa

Sau khi thông tin ông Nguyễn Đức Hùng bị tử nạn, trên một số diễn đàn mạng, không ít ý kiến thương cho hoàn cảnh trớ trêu của ông. Qua thông tin từ chính quyền địa phương, bà con lối xóm, cơ quan cũ thì ông Hùng là một công dân mẫu mực.

Chính vì thế, dù tội ác của Nguyễn Đức Nghĩa bị cả xã hội lên án nhưng khi ông Hùng khuyên con mình kháng án cũng phần nào nhận được sự cảm thông của dư luận.

Hai luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa có lẽ là một trong những người ngoài gia đình có nhiều lần gặp gỡ và hiểu rõ nhất những giằng xé, nỗi thống khổ của người cha một đời lương thiện lại có đứa con gây ra tội ác man rợ.

“Thương con hết mực”

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa cho biết: “Thực sự tôi cũng rất bàng hoàng và bất ngờ khi nghe tin ông Hùng bị mất do tai nạn giao thông. Lúc đầu, tôi còn nghĩ đó là tin đồn thổi, chỉ khi nghe đích thân gia đình Nghĩa báo tôi mới tin. ông Hùng mất, gia đình Nghĩa như mất đi người đầu tàu, vì từ trước đến giờ mọi việc liên quan đến vụ án của Nguyễn Đức Nghĩa đều do ông ấy đảm nhận. Nhớ lại lần đầu tiên ông Hùng đến gặp tôi tại văn phòng 208 Lê Duẩn (Hà Nội). Đi cùng ông là cô con gái, chị ruột Nghĩa. Đó là một buổi sáng đầu tháng 6, chỉ sau vài ngày tôi vào trại giam cùng cán bộ điều tra gặp Nghĩa (tôi gặp Nghĩa lần đầu tiên ngày 25/5).

Bị cáo Nghĩa cố ngoái lại nhìn người cha sáng 13-10-2010

Bị cáo Nghĩa cố ngoái lại nhìn người cha sáng 13-10-2010

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, gia đình Nghĩa cùng luật sư đã thống nhất không cho Nghĩa biết tin bố mất trước phiên xét xử phúc thẩm. Gia đình sẽ chỉ nói rằng, bố Nghĩa đang bị ốm nặng nên không thể có mặt tại Toà. Nhưng thực sự gia đình cũng không dám chắc chắn là Nghĩa có thể biết được tin này từ các kênh thông tin khác hay không.

Người cha nào mà chẳng thương con nhưng quả thực từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ gặp một người cha nào có tình thương con vô bờ bến đến thế. Cảm nhận của tôi về những lần gặp gỡ, ông Hùng là một người khá điềm đạm và có học thức. Đặc biệt là chất giọng vô cùng truyền cảm khi nói chuyện và điều này Nguyễn Đức Nghĩa được thừa hưởng từ người cha.

Vụ việc của Nghĩa đã làm người cha đau lòng, trăn trở, đến bạc cả tóc. Biết con phạm tội nghiêm trọng, có thể khó thoát được án tử hình nhưng người ông Hùng vẫn cố gắng làm tất cả, còn một phần trăm vẫn hy vọng. Sau phiên xét xử sơ thẩm, Nghĩa bị tuyên tử hình, ông Hùng đã suy sụp rất nhiều. Bệnh dạ dày, cao huyết áp… cùng lúc hành hạ, khiến sức khoẻ của ông ngày càng yếu. Điều đó cũng có thể là nguyên nhân khiến ông phản xạ kém khi chiếc xe container đi sát qua (chiếc xe điều khiển bị ngã không dấu hiệu va đập), khiến ông bị tử vong, vợ ông bị thương nhẹ”.

“Chưa bao giờ khóc”

Luật sư Thơm cho biết thêm: “Trong các lần tiếp xúc với tôi, ông Hùng chưa khóc bao giờ, nhưng nhìn nét mặt, ánh mắt của ông, mới biết nỗi đau lớn chừng nào. Ông Hùng đã rất thất vọng khi tại phiên sơ thẩm Nghĩa từ chối kháng cáo bản án tử hình. Ông khẩn khoản nhờ luật sư Thơm khuyên Nghĩa viết kháng cáo, hy vọng sự khoan hồng của pháp luật. Lúc luật sư thông báo Nghĩa đã đồng ý viết đơn kháng cáo, ông gọi điện rồi tìm gặp trực tiếp cám ơn luật sư đã tận tuỵ vì gia đình ông”.

“Điều mà ông ấy băn khoăn, không nói ra nhưng tôi nhận thức được chính là việc luật sư làm mà không đòi hỏi gì về thù lao. Cũng chưa lần nào ông Hùng đặt vấn đề phải cứu Nghĩa thoát tử hình, chỉ một tâm niệm nhờ luật sư làm tất cả những gì có thể, trong khuôn khổ luật pháp để hy vọng cho con ông được nhẹ tội. Và cũng là để cho xã hội nhìn nhận đúng bản chất sự việc, con người gia đình ông. Là người theo đạo Thiên Chúa, lại là một người lính, một đảng viên, ông đã giáo dục con cái rất chu đáo. Nhưng chính đứa con, niềm hy vọng của gia đình lại làm cái điều kinh khủng khiến ông thất vọng đau đớn” – Luật sư Thơm nhận định.

“Ngày 31” /10, tôi cũng về dự đám tang, chia sẻ nỗi đau cùng với gia đình ông Hùng. Từ lời rửa tội của cha xứ vùng giáo xứ Lãm Hà (Kiến An – Hải Phòng), tôi biết ông Hùng là một người năng nổ, có nhiều đóng góp cho vùng giáo xứ, nhận được thiện cảm từ bà con giáo dân ở đây. Hoàn cảnh gia đình hiện tại rất khó khăn. Một loạt chuyện đau lòng liên tiếp xảy ra, khiến vợ ông là bà Phạm Thị Chuân không gượng nổi. Mặc dù vậy, bà Chuân vẫn không quên đưa cho luật sư lá đơn, nhờ gửi đến các cơ quan tố tụng xin giảm án cho đứa con tội đồ. Tôi được biết, tại đám ma cũng có nhiều người không có họ hàng thân thiết với gia đình cũng tới phúng viếng và gửi lời chia buồn.

“Nhìn rõ vấn đề”

“Trong khi con trai đang chờ án tử hình, thì người cha lại tai nạn và qua đời, đây thực sự là một thảm hoạ gia đình”, đó là lời chia sẻ về hoàn cảnh hiện nay của gia đình Nghĩa của ông Ngô Ngọc Thuỷ, luật sư bào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa trong suốt thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi tại văn phòng, luật sư Thuỷ chia sẻ: “Tôi là người biết thông tin này từ rất sớm do anh rể của Nghĩa thông báo. Khi nhận được tin, tôi thấy thực sự choáng váng và xót xa. Có lẽ ít có gia đình nào lại chịu thảm hoạ đau đớn đến thế. Mặc dù đa phần tôi chỉ trao đổi với Nguyễn Đức Hùng, bố của bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa qua điện thoại và gặp mặt ở toà án nhưng tôi thực sự thấy đây là một người cha rất mực thương yêu con. Tôi hiếm khi chứng kiến sự chăm sóc tỉ mỉ, lo lắng và thương yêu con đến thế. Có lẽ do lo lắng cho con quá nhiều mà sức lực của ông ấy mới cạn kiệt như vậy.

Lần gặp tôi tại toà Hà Nội, ông Hùng rất bình tĩnh trao đổi với tôi một số vấn đề xoay quanh sự việc của Nguyễn Đức Nghĩa. Điều này chứng tỏ ông là một người rất cứng rắn và nhận thức rõ bản chất của vấn đề. Người cha ấy tỏ rõ nguyện vọng nhờ luật sư, bằng những kiến thức pháp luật hãy bào chữa giúp, để mọi người hiểu rõ bản chất hành động tội lỗi của Nghĩa, qua đó hy vọng vào sự khoan hồng của Nhà nước cho con ông có cơ hội được trở lại làm người, chuộc những lỗi lầm do một phút không làm chủ bản thân.

Có người hỏi tôi, bố của Nguyễn Đức Nghĩa mất, việc này có ảnh hưởng đến kết quả của phiên toà không? Đứng trên góc độ con người, xã hội, nhân văn thì có thể có tác động. Nhưng pháp luật có tính độc lập của nó nên việc bố Nghĩa không may qua đời sẽ không ảnh hưởng đến vụ án. Tuy nhiên, pháp luật nước ta luôn có chữ lý, chữ tình, và việc kết hợp lý và tình như thế nào thì còn phải xem xét đến nhiều khía cạnh”.

(Theo dantri.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc