Home » Chuyện lạ, Sức khỏe, Xã hội » Gặp cụ bà sống qua 3 thế kỷ

G?p c? bà s?ng qua 3 th? k?
Cụ Nguyệt cùng chồng và con dâu, cháu nội, chắt, chít
Theo CMND được Công an tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) cấp năm 1979, bà Trần Thị Nguyệt sinh năm 1890 – nghĩa là năm nay cụ tròn 120 tuổi. Cụ vẫn minh mẫn, khỏe khoắn và có trí nhớ đến kỳ lạ.

Cụ Nguyệt tự tay giã trầu, nhai bỏm bẻm. Cụ kể, nhà có chín người, cụ là con thứ 7, nhưng các anh chị em đã chết do bệnh tật, chiến tranh, tuổi già… Sinh được hai người con gái thì chồng chết, sau mấy năm thờ chồng, cụ đi thêm bước nữa. Người chồng sau là cụ Đào Điệt (theo CMND thì cụ sinh năm 1909, nhưng theo cụ Điệt thì khai lùi tuổi chứ nếu đúng thì cụ cũng đã 110 tuổi?) cũng đã có một đời vợ nhưng chưa sinh con thì vợ chết. Cụ Nguyệt và cụ Điệt có với nhau năm người con, nhưng ba người con trai đầu đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ (cụ Nguyệt là Bà mẹ VNAH, người con trai thứ tư cũng mất do bom đạn thời chiến, chỉ còn người con gái út Đào Thị Sỹ nay đã trên 70 tuổi. Cả bốn người con dâu của cụ Nguyệt, tuy chồng mất sớm nhưng từ đó đến nay vẫn ở vậy thờ chồng nuôi con, chăm sóc bố mẹ chồng…

Đến nay, mỗi khi có dịp kỵ giỗ, con, cháu, chắt, chít của cụ Nguyệt tụ tập về gần cả trăm người, đông như hội. “Thấy rứa mệ mừng lắm, người già sống vui sống khỏe nhờ đông con đông cháu…”, cụ Nguyệt tự hào.

Sống qua ba thế kỷ, cụ đã hai lần chết đi sống lại nên thấu hiểu gian truân của kiếp người. Lần đầu thoát chết trong nạn đói năm 1945. Khi vợ chồng cụ kiệt sức, người gầy xọp dần, nằm chờ chết thì “phong trào phá kho thóc Nhật” lan đến quê hương cụ. Thế là vợ chồng cụ cùng những người dân còn sót lại được “một bữa no”, sự sống bắt đầu nẩy mầm trở lại…

Lần thoát chết khác, vào những năm kháng chiến chống Mỹ, cụ Nguyệt giả vờ đi buôn dưa, khoai để đưa cơm, thức ăn cho bộ đội. Một lần bị địch phát hiện, cụ một mực không khai. Mấy tên lính đánh đập cụ rất dã man. Thấy cụ bất tỉnh, chúng tưởng chết rồi nên bỏ đi.

Cụ Nguyệt có biệt tài đỡ đẻ, tiếng tăm nổi khắp vùng. Trước đây, khi cụ còn khỏe, tất cả các con dâu, cháu và những thai phụ trong ngoài làng, thậm chí các xã khác, khi lâm bồn đều đến nhờ cụ Nguyệt. Cụ không thể nhớ hết cụ đã đỡ đẻ cho bao nhiêu người, nhưng con số phải trên vài ngàn.

Từ xưa đến nay, gia đình sống ven phá Tam Giang nên cụ Nguyệt chỉ quen ăn cá đánh bắt ở nơi đây. Còn các loại cá biển, các loại thịt và nhiều thứ khác cụ không quen ăn và hiếm khi ăn.

Ngày nào cũng vậy, tuy tuổi đã già, cụ Nguyệt cùng chồng vẫn duy trì ăn sáng, chiều (ở vùng quê này, đây là hai bữa chính, còn buổi trưa ai đói chỉ ăn dặm). Cụ Nguyệt tuyệt đối không ăn vặt, không ăn tối và không khi nào bỏ bữa. Từ trước nay hai cụ chỉ đau bệnh thông thường, cảm cúm chứ chưa bao giờ đi bệnh viện, “lục phủ ngũ tạng” vẫn chưa hề hấn gì. Bởi vậy, tuy đã tuổi cao như vậy, nhưng cụ Nguyệt vẫn tự lo vệ sinh thân thể, nhiều khi cụ còn tự giặt đồ của mình, giúp con cháu nấu cơm nước…

Cụ Nguyệt là người cao tuổi nhất thế giới còn sống?

Nếu đúng với tuổi ghi trong CMND với tuổi 120 thì cụ Trần Thị Nguyệt quả là người tuổi thọ cao nhất thế giới hiện nay. Cụ bà Kama Chinen, người Nhật Bản, được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là già nhất thế giới vừa qua đời ở tuổi 114 vào đầu tháng 5-2010. Theo kết quả tìm kiếm trên mạng Google thì (có thể) người sống lâu nhất trên thế giới hiện nay là cụ Gertrude Baines, 115 tuổi, đang sống tại Viện dưỡng lão Western Convalescent ở Los Angeles, Mỹ. Mạng này cũng ghi nhận người cao tuổi nhất ở Việt Nam hiện nay là cụ Trần Thị Vân, 116 tuổi, đang sống cùng gia đình người con trai 70 tuổi ở TP. Đà Nẵng.

Theo 24h

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc