Home » Cổ truyền, Tiêu Điểm, Văn hóa » Giá trị hôn nhân trong Trung Hoa cổ xưa

Lưu Đình Thí là một học giả sống vào triều đại Bắc Tống (960-1279 TCN) ở Trung Quốc. Ông sống tại nơi mà ngày này là tỉnh Sơn Đông và giữ chức quan trung cấp.

Nhân phẩm là nền tảng giữ cuộc hôn nhân được lâu bền (Ảnh: China Photos/Getty Images)

Trước khi Lưu Đình Thí thi đỗ kỳ thi cấp tỉnh và nhậm chức quan trung cấp, ông đã quen một cô thôn nữ cùng quê và ngỏ lời cầu hôn. Cô ấy đã đồng ý mặc dù khi đó Lưu chưa thể tặng lễ vật gì cho gia đình nàng.

Lưu Đình Thí đã vượt qua kỳ thì tỉnh và trở thành quan triều đình. Ông được cấp trên đánh giá cao. Mọi người đều biết Lưu Đình Thí là một chàng trai trẻ tuổi có tương lai sáng lạn ở phía trước. Trong khi đó, vị hôn thê của Lưu lại lâm bệnh nặng và đôi mắt đã hoàn toàn không nhìn thấy được nữa. Cha mẹ của nàng là nông dân nghèo và cảm thấy rằng cô không xứng để cưới Lưu. Họ không dám nhắc lại việc đính hôn của con gái nữa.

Một người bạn của Lưu đã cố thuyết phục ông từ bỏ đám cưới với cô thôn nữ ấy. Người ấy nói: “Cô ta giờ đây đã mù lòa rồi. Sao anh còn chưa chịu cưới một người khác để rạng đường công danh và có một gia đình trong tương lai? Nếu anh bị bắt buộc phải cưới ai đó trong gia đình cô ta, thì hãy cưới cô em gái đi.”

Lưu Đình Thí trả lời: “Khi tôi đính hôn với nàng thì tôi đã trao trọn trái tim mình cho nàng rồi. Nàng có thể bị mù nhưng trái tim nàng vẫn trong sáng. Nếu tôi hủy hôn ước thì lương tâm tôi sẽ cắn rứt. Ngoài ra, mọi người đều phải già đi. Khi vợ của một người già đi, chẳng lẽ ông ta phải thay thế bà ấy bằng một cô vợ trẻ đẹp hay sao? Một người đàn ông phải biết giữ lời của mình. Tôi không thể phụ tình nàng được.”

Vì vậy Lưu Đình Thí đã cưới cô thôn nữ mù ấy. Sau hôn lễ, Lưu Đình Thí đã tận tâm chăm sóc người vợ mù của mình. Họ sống với nhau rất hạnh phúc, thương yêu nhau và đã sinh được nhiều con cái.

Nhân phẩm và tính cách của một người mới chính là nền tảng cho hôn nhân. Vợ chồng nên đối xử chân thành, tử tế, tôn trọng và quan tâm đến nhau, chỉ có như thế thì cuộc hôn nhân mới hạnh phúc và tiến triển tốt. Hôn nhân là gốc của một gia đình. Nếu hôn nhân bền vững thì gia đình sẽ hòa thuận. Gia đình là gốc cho một quốc gia. Một gia đình sung túc chính là nền tảng tốt cho quốc gia đó, và dẫn đến sự phồn vinh, thịnh vượng.

(Theo Clearwisdom.net)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc