Home » Thế giới, Tiêu Điểm » 15 người chết trong ngày bầu cử tại Afghanistan

Tuy nhiên, cuộc bầu cử vẫn được phía Afghanistan đánh giá thành công, bất chấp những vụ tấn công của Taliban và số lượng cử tri đi bầu thấp

Theo thống kê của Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu tại Afghanistan, ngày 18/9 trên khắp các khu vực bầu cử của nước này xảy ra hơn 300 vụ tấn công lẻ tẻ làm ít nhất 15 người chết.

Tình hình an ninh được đánh giá là cải thiện hơn rất nhiều so với bầu cử Tổng thống Afghanistan tháng 8/2009, với gần 500 vụ tấn công do Taliban gây ra và hàng chục người thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Thủ đô Kabul sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa cuối ngày 18/9, ông Ahmad Mahnawi, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử độc lập Afghanistan đánh giá dù vấn đề an ninh khá phức tạp trong thời gian bỏ phiếu, nhưng xét về tổng thể, Afghanistan đã có một bầu cử thành công.

“Đây là một chiến thắng của nhân dân Afghanistan. Có được thành công này là vì người dân Afghanistan đã thể hiện tinh thần hợp tác, trong khi các lực lượng an ninh quyết tâm bảo đảm an ninh cho quá trình bầu cử”, ông Ahmad Mahnawi cho biết thêm.

Cuộc bầu cử tại Afghanistan vẫn được xem là thành công dù liên tục bị Taliban tấn công (Ảnh: Reuters)

Cuộc bầu cử tại Afghanistan vẫn được xem là thành công dù liên tục bị Taliban tấn công (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, có một thực tế là dù số lượng các vụ tấn công ít hơn, nhưng phạm vi lại rộng hơn, đến hầu hết mọi khu vực bỏ phiếu của Afghanistan, kể cả tại những khu vực vẫn được coi là yên bình trước kia.

Một yếu tố khác làm sút giảm uy tín của cuộc bầu cử Quốc hội này là tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu khá thấp. Chưa có thông báo chính thức, tuy nhiên theo Uỷ ban Bầu cử độc lập Afghanistan, đến cuối ngày hôm qua chỉ có khoảng gần 4 triệu trong tổng số hơn 17 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu. Trong số những người đi bầu, cũng có nhiều người tỏ ra không hài lòng với công tác tổ chức bầu cử.

Bầu cử Quốc hội tại Afghanistan nhận được sự theo dõi sát sao từ Washington, trước khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama xem xét lại chiến lược về cuộc chiến tại quốc gia Nam Á này cuối năm nay, với trọng tâm là đánh giá thời gian cũng như quy mô rút quân Mỹ ra khỏi nước này sau 9 năm tham chiến.

Một cuộc bầu cử với nhiều “vết gợn” tại Afghanistan càng tạo thêm sức ép đối với chính quyền của ông Obama trước thềm bầu cử Quốc hội Mỹ tháng 11 tới, trong bối cảnh ngày càng nhiều người dân Mỹ phản đối cuộc chiến tại Afghanistan. Trong khi đó, năm 2010 được coi là năm đẫm máu nhất đối với lực lượng Mỹ tại Afghanistan kể từ năm 2001 đến nay./.

Tuấn Anh (tổng hợp)

(Theo http://vovnews.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc