Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Bão số 3 tàn phá Nghệ An, Hà Tĩnh

Do ảnh hưởng của bão số 3, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa hôm qua đã có mưa to đến rất to. Ước tính sơ bộ đã có hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, sập, hàng chục ngàn ha lúa bị ngập nặng.

Khoảng 15h chiều qua, bão số 3 đã đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (từ 89 – 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12, mưa lớn phổ biến ở mức 300 – 400 mm. Lường trước những diễn biến phức tạp của bão, chính quyền địa phương những nơi bão quét qua đã chủ động sơ tán hàng chục ngàn dân.

Thiệt hại nặng nề

Theo ghi nhận của Đất Việt tại Nghệ An, nơi bão đổ bộ đầu tiên, dọc quốc lộ 1A đoạn từ TP Vinh ra huyện Quỳnh Lưu, gió giật cấp 11, 12, mưa rất lớn khiến nhiều đoạn ngập sâu. Tại Vinh, bão đã làm hàng trăm cây xanh dọc hai bên nhiều tuyến đường gãy đổ. Nhiều tuyến đường đã bị nhấn chìm trong nước, có nơi sâu hơn 1 m. Quốc lộ 7 và quốc lộ 48 từ Vinh đi các huyện miền núi của Nghệ An cũng đã bị chia cắt ngay từ khi bão đổ bộ. Tại các huyện miền núi, sạt lở đất đá đã xảy ra, nhiều tuyến đường bị ách tắc, không thể qua lại, nguy cơ lũ quét, lũ ống xảy ra bất cứ lúc nào. Cùng thời điểm, điện đã mất trên phạm vi toàn tỉnh.

Đến khoảng 18h, công tác di dời hàng ngàn hộ dân tại các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Cửa Lò vẫn được tiến hành khẩn trương. Theo ông Nguyễn Đình Chi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trung tâm cứu nạn hàng hải cũng đang điều tàu đến cứu nạn một tàu hàng trọng tải 1.000 tấn, trên tàu có 12 thuỷ thủ đang bị nạn trên vùng biển Cửa Hội, bị nạn từ 12h trưa ngày 24/8. “Trên toàn tỉnh có 48.000 ha lúa hè thu đang trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch có nguy cơ bị cơn bão số 3 đe dọa nghiêm trọng”, ông Chi cho biết thêm

Tại Hà Tĩnh, bão số 3 đã đổ bộ trực tiếp với sức gió mạnh cấp 10, cấp 11. Ngay từ sáng sớm 24/8 chính quyền tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng di dời khẩn cấp gần 15.000 người thuộc các vùng xung yếu. Riêng khu vực biển Vũng Áng, huyện Kỳ Anh những cơn sóng quật cao tới gần tới 6 m, đã gây ra rất nhiều thiệt hại cho người dân. Lũ quét đã xuất hiện tại các huyện miền núi Hương Sơn, Hương Khê… Tại TP Hà Tĩnh mưa lớn đã làm các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Du, Xuân Diệu… ngập trong biển nước, có nơi ngập sâu 1,5 m.

Tính đến cuối ngày 24/8, Hà Tĩnh đã có 195 ngôi nhà sập, tốc mái, hai người bị thương do cây đổ đè lên người, 10.500 ha lúa bị bão làm đổ và ngập, 500 ha sắn bị đổ, rau màu ngập và hư hỏng 350 ha, cây lâm nghiệp; đổ 105 ha, cây ăn quả…

Cây xanh gãy đổ trên đường phố TP Hà Tĩnh. Ảnh: Thân Ba

Nguy cơ mất mùa cao

Trong khi đó, tại Thanh Hóa, nhiều nơi đã có mưa to đến rất to. Tại các khu vực ven biển như huyện Tĩnh Gia, thị xã Sầm Sơn… gió mạnh dần lên cấp 8, cấp 9, giật câp 10, cấp 11, biển động dữ dội. Sáng cùng ngày, tại xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc có một tàu cá trên đường vào bờ đã bị đắm, trên thuyền có ba lao động và tại xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa, một tàu vận tải bị mắc cạn, trên tàu có 6 lao động đã được các lực lượng ứng cứu kịp thời, và đưa vào bờ an toàn.

Tại Quảng Bình, do mưa lớn nên lũ đã vượt báo động một, 15.000 ha lúa chuẩn bị gặt bị ngập nặng, nguy cơ mất mùa cao. Trong mưa, gió lốc xuất hiện tại xã Duy Ninh, Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) gây thiệt hại lớn. Lũ cục bộ cũng đã cô lập hoàn toàn 600 người Rục ở ba bản Ón, Yên Hợp, Mo ó ồ ồ thuộc xã Thượng Hoá, huyện Minh Hoá. Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh tuyến tây Trường Sơn đoạn qua đèo Sa Mù bị sạt lở nặng khiến giao thông đi lại giữa Quảng Bình, Quảng Trị trên tuyến đường này bị ngưng trệ.

Tại Quảng Trị, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh và Hải Lăng đã có mưa lớn và kèm theo hai cơn lốc xoáy làm ba người bị thương nặng phải đi cấp cứu, 21 ngôi nhà bị sập và tốc mái. Lốc xoáy đã nhấn chìm 8 tàu thuyền và bị hư hỏng nặng trong lúc đang neo đậu tại vùng biển xã Hải Khê huyện Hải Lăng, hơn 30 ha cao su đã đưa vào khai thác được ba năm tại thôn Linh Hải, xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh bị lốc xoáy bẻ gãy hoàn toàn.

Chưa tìm thấy tàu có 10 người mất tích

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Ban chỉ huy phòng, chống lụt bão – tìm kiếm cứu nạn TP Đà Nẵng, cho biết đến 20h cùng ngày, chiếc tàu cá ĐNa 61406TS (chủ tàu là bà Nguyễn Thị Ban, tổ 35 Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn đang bị mất tích trong sự nỗ lực tìm kiếm của lực lượng cứu nạn trên biển (mất liên lạc từ ngày 23/8). Sáng cùng ngày, Đơn vị C54 (Đoàn KQ B72) đã cho máy bay trực thăng Mi 17 – 411 bay ra vùng biển Đà Nẵng tìm kiếm tung tích chiếc tàu cá cùng 10 ngư dân nói trên.

Trước đó, Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải khu vực 2 đã điều tàu Sar 271 ra tham gia tìm kiếm cùng chiếc tàu Sar 412. Vùng 3 Hải quân cũng cử tàu HQ 6255 cùng tàu cá có công suất lớn nhất Đà Nẵng cũng đã lên đường tìm kiếm, song vẫn chưa tìm thấy tung tích của chiếc tàu cá cùng 10 ngư dân nói trên.

Trong khi đó, ngày 24/8, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã bắt được liên lạc với các tàu cá mất liên lạc ngoài biển tại vùng biển Hoàng Sa. Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, trong ngày hôm qua, toàn tỉnh Quảng Ngãi còn 967 thuyền/8.012 lao động trên biển.

Sét đánh chết một người, bị thương 5 người

Chiều 24/8, tại xã Định Long, huyện Yên Định, Thanh Hóa đã xảy ra hiện tượng sét đánh làm một người chết, 5 người bị thương. Thời điểm trên, em Trịnh Thị Minh (11 tuổi), trú thôn 1, xã Định Long, đi chăn bò, thấy trời mưa nên đã cùng một số người dân địa phương khác vào gia đình ông Hoàng Ngọc Dưỡng, thôn 1, xã Định Long trú mưa. Trong lúc đang trú mưa và xem ti vi thì bất ngờ sét đánh trúng nhà ông Dưỡng làm em Trịnh Thị Minh chết ngay tại chỗ và 5 người khác bị thương phải đi viện cấp cứu.

* Ông Hoàng Minh Đề, Phó chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) , cho biết: Ngày 24/8, nước suối Khe Nét lên cao đã cuốn trôi hai người đi rừng. Hai nạn nhân là anh Cao Văn Hoàng (31 tuổi) và Cao Văn Thiu (19 tuổi), cùng ở thôn Kim Ninh (xã Kim Hóa).

Đang trên đường đi rừng về nhà, anh Hoàng và anh Thiu tìm cách vượt qua con suối Khe Nét (một nhánh thượng nguồn sông Gianh), nhưng do nước lũ chảy xiết hai anh bị dòng nước cuốn trôi.

* Lúc 15h chiều 24/8, người dân xã Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã phát hiện một xác chết trôi bên trong vũng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh). Theo UBND xã Tịnh Hòa thì xác chết được phát hiện là một nam giới, độ tuổi khoảng 40 tuổi, thi thể đã phình to. Hiện chưa rõ danh tính của nạn nhân. T.Ba – M.Như

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương (TTDBKTTVTƯ), do ảnh hưởng của bão số 3, đến 4h ngày hôm nay (25/8), vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực biên giới Việt – Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Do ảnh hưởng của bão, sau đó là ATNĐ, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa và Nam đồng bằng Bắc bộ có mưa to đến rất to; các nơi khác thuộc Bắc Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Vùng Nam Đồng bằng Bắc bộ rơi vào trọng tâm ảnh hưởng của cơn bão, toàn bộ vùng Bắc bộ thuộc vùng nguy hiểm. Mưa ở Bắc Trung bộ, các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình và Nam Đồng bằng Bắc bộ có thể lên tới 200 – 400 mm. Các tỉnh miền núi như Lai Châu, Sơn La, mưa nhỏ hơn nhưng cũng xấp xỉ 100 mm. Thu Hoài

Theo tin baodatviet

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc