Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Đặt tên “Hoàng Sa” và “Trường Sa” cho tuyến đường gần 30 km ở Đà Nẵng

Ngày 12 tháng 8 vừa qua, trong một cử chỉ được đánh giá là nhằm nêu bật chủ quyền Việt Nam trên hai quần đảo lớn ở Biển Đông, chính quyền Đà Nẵng đã khởi động việc chính thức gắn bảng tên “Hoàng Sa, Trường Sa” cho con đường ven biển, chạy dài trên 27 km từ bán đảo Sơn Trà cho đến Điện Ngọc, giáp ranh tỉnh Quảng Nam.

Tuyến đường từ bán đảo Sơn Trà, Đà Nắng được đặt tên Hoàng Sa, Trường Sa.

Là một con đường chạy dọc theo các bãi biển quan trọng của thành phố Đà Nẵng, thu hút nhiều du khách, việc đặt tên hai quần đảo mà chủ quyền đang bị Trung Quốc tranh chấp được xem là một hành động mang ý nghĩa chính trị rệt, đặc biệt là quảng bá và khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa. Ý nghĩa giáo dục về chủ quyền đất nước trên đây là một trong những điều được người dân Đà Nẵng rất tâm đắc như nhận xét sau đây của anh Nguyễn một cư dân thành phố khi trả lời câu hỏi của Thụy My :

Thưa anh, anh có biết sự kiện thành phố Đà Nẵng đã đặt tên cho hai con đường ở Đà Nẵng là Hoàng Sa và Trường Sa không ?

Sáng nay mình vừa xem trên mạng, báo Vietnamnet và mình thấy được cái tin Đà Nẵng vừa đặt hai con đường tên là Hoàng Sa và Trường Sa, và khánh thành hai con đường đó ngày 12/8/2010. Cái thông tin mình biết thêm là con đường đó kéo dài 27 cây số, từ bán đảo Sơn Trà cho đến hết địa phận thành phố Đà Nẵng, dọc theo vệt bờ biển Đà Nẵng, một bãi biển rất đẹp.

Thưa anh như vậy đó là một đoạn đường dài và quan trọng của Đà Nẵng phải không ?

Đoạn đường 27 cây số cho hai con đường thì nó rất là dài, tại vì Đà Nẵng không có con đường nào dài như vậy cả. Và nó nằm trên một vệt bờ biển rất đẹp của thành phố, bờ biển đó bây giờ đang tập trung xây dựng những khu nghỉ mát lớn và đẹp. Còn một chuyện khác liên quan đến lịch sử là, từ ngay bán đảo Sơn Trà đấy, là nơi những người Pháp đầu tiên đánh vào Việt Nam thì cũng là đánh vào Đà Nẵng năm 1858, hình như ngày 1/9. Nên vị trí ở cái vệt đường này cũng rất quan trọng.

Là một người dân Đà Nẵng, anh có cảm tưởng như thế nào khi thành phố của mình có hai con đường mang tên Hoàng Sa và Trường Sa ?

Hoàng Sa là một huyện đảo thuộc thành phố Đà Nẵng, nên có một con đường mang tên này là một điều rất hay. Và Trường Sa cũng là một quần đảo của Đà Nẵng. Mình không rõ về vấn đề khẳng định chủ quyền của Việt Nam, nhưng mình thấy nó là vấn đề giáo dục cho mọi người về địa lý và lịch sử của đất nước. Địa lý và lịch sử nó bao gồm những điều như vậy. Mình thấy được cái tin này sáng nay, và mình đọc mình thấy rất là vui. Cả ngày hôm nay mình ở nhà, nhưng có lẽ mình sẽ đi xem, đi một vòng xem những cái bảng tên đường nó như thế nào. Bắt đầu đặt bảng tên đường từ ngày 12/8, dự kiến đến cuối tháng 8 là xong đoạn đường 27 cây số. Nó nằm trên vệt biển đẹp nhất của Đà Nẵng, được một tạp chí nước ngoài bình chọn là một trong sáu bãi biển đẹp nhất thế giới vào năm nào đó mình không nhớ. Và nhiều người Đà Nẵng ngày xưa người ta đi vòng vòng quanh thành phố, chở gia đình đi chơi là họ hay đi dạo đường Bạch Đằng, Trần Phú, bây giờ thì người ta hay dạo trên con đường này nữa vì đó là con đường đẹp – con đường để du khách đến và cho người Đà Nẵng đi dạo.

Xin cám ơn anh rất nhiều.

Theo viet.rfi

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc