Home » Văn hóa » “Bóng hồng” phía sau các đại gia Trung Quốc

Khi nhắc tới “đại gia” là người ta có thể nghĩ ngay tới sự giàu có và nổi tiếng. Tuy nhiên, không ai cũng có thể hiểu được phía sau sự thành công và quyền lực này luôn có những “bóng hồng” lặng lẽ và cống hiến cho sự nghiệp của chồng.

Hãy nghe hai đại gia nổi tiếng nhất Trung Quốc nói gì về “người phụ nữ” luôn đứng phía sau lưng họ.

Lý Ngạn Hồng- Không có vợ thì không có tôi

Nói đến cái tên Baidu không ít người Trung Quốc sẽ tỏ ra rất tự hào bởi cho đến nay đó là cái tên duy nhất trên thế giới chặn đứng được “cuộc xâm lăng” của gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến Google. Và ông chủ của công ty này không ai khác chính là Lý Ngạn Hồng- một trong những đại gia hàng đầu ngành công nghệ thông tin của Trung Quốc.

Tối ngày 5 tháng 8 năm 2005 tại Bắc Kinh, những con người của Baidu dường như không ngủ. 3 giờ sáng ngày hôm sau, thời khắc lịch sử của Baidu được ghi nhận, chỉ số Nasdaq của Baidu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tăng 353.85%,  giá trị mỗi cổ phiếu của công ty lên tới 122.54 USD. Chỉ trong vòng một đêm, Baidu đã lập nên kỷ lục “kinh hoàng” gây chấn động trên toàn thế giới: 9 người trở thành tỷ phú , 35 người trở thành triệu phú, và hơn 400 người sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục nghìn USD. Trong bữa tiệc chiêu đãi đặc biệt sau đó, người đứng đầu Baidu đã tự hào nói rằng: “Nếu như không có sự quyết liệt và dũng khí mạnh mẽ của vợ tôi- Mã Đông Mẫn thì sẽ không có một Baidu thành công như ngày hôm nay”.

Năm 1995, ông chủ tương lai của Baidu đã gặp Mã Đông Mẫn tại một buổi dạ hội dành cho lưu học sinh Trung Quốc tại NewYork- Mỹ. Lúc này Lý Ngạn Hồng đang theo học thạc sỹ chuyên ngành khoa học máy tính, còn Mã Đông Mẫn đang là nghiên cứu sinh ngành sinh vật tại đại học New Jersey. “Tiếng sét ái tình” đã đánh trúng hai người trẻ và chỉ sau 6 tháng kể từ ngày quen biết, họ đã chính thức trở thành vợ chồng.

Để giải thích cho đám cưới chóng vánh của mình, Lý Ngạn Hồng giải thích rằng: “Tôi đọc được trong mắt của Mã Đông Mẫn một sự tin yêu và niềm tin tưởng tuyệt đối vào con đường tôi đang đi. Khi gặp và tiếp xúc với cô ấy, tôi đã biết chắc rằng người phụ nữ của cuộc đời mình sẽ không là ai khác”.

Mã Đông Mẫn làm thế nào để chinh phục được trái tim của người được mệnh danh là “ Người đàn ông toàn tài” của Trung Quốc? Đó chính là cá tính mạnh mẽ và tinh thần quyết đoán, dám làm dám chịu của chị. Lý Ngạn Hồng đã từng nhận xét về vợ mình như sau: “Quả thực tôi không phải là người thích mạo hiểm, tại thời điểm cần phải đưa quyết định quan trọng nào đó, cô ấy luôn luôn tỉnh táo để giúp tôi đưa ra những quyết định cuối cùng. Ở Mã Đông Mẫn hội tụ đầy đủ khí chất mạnh mẽ, quyết liệt của một người phụ nữ hiện đại nhưng cũng ẩn chứa nét dịu dàng của người phụ nữ phương Đông. Có thế nói, chính Mã Đông Mẫn đã cùng tôi đi trên những chặng đường gian nan, để có một công ty Baidu hoành tráng như ngày nay”.

Với sự ủng hộ từ người vợ, trong vòng 10 năm Lý Ngạn Hồng- người sáng lập ra Baidu đã đưa Baidu từ vị trí là một công ty Internet vô danh mới thành lập trở thành một biểu tượng lớn nhất và đáng tự hào nhất của ngành công nghiệp CNTT và Internet Trung Quốc với hơn 7.000 nhân viên và có giá trị khoảng 11 tỷ USD. Hiện nay, Lý Ngạn Hồng là một trong những “đại gia” giàu nhất Trung Quốc với tổng tài sản đạt khoảng 2 tỷ USD.

Mã Vân- Hạnh phúc và tình yêu

Mã Vân được ví như một trong những thủ lĩnh “trái nghề” giàu có nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử của Trung Quốc. Từ một thầy giáo không mấy tiếng tăm ở Tây Hồ, ông đã gây xôn xao dư luận không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài thông qua những thành công của trang web thương mại điện tử Alibaba. Bắt đầu tư hai bàn ty trắng, chỉ sau sáu năm cần cù lao động, Mã Vân đã sở hữu Alibaba, một trang web thương mại đứng hàng thứ hai Trung Quốc, chỉ sau eBay, và đủ tiềm lực tài chính để mua lại Yahoo Trung Quốc để thực hiện ước mơ về một trang thương mại điện tử không đối thủ. Và đằng sau thành công của người đàn ông này cũng không thể thiếu bóng dáng của “người phụ nữ” thân thương của mình.

Năm 1995, khi đa phần người dân Trung Quốc chưa hiểu khái niệm “Internet” là gì thì Mã Vân đã bỏ nghề “gõ đầu trẻ” tại một trung học để thành lập công ty có tên gọi là “Những trang vàng Trung Quốc”. Vợ của ông-  Trương Anh lúc đó đã phải than lên rằng: “Anh điên rồi”, mặc dù vậy Trương Anh vẫn ủng hộ và cùng Mã Vân gom góp từng đồng để giúp “Những trang vàng” có vốn hoạt động.

“Vợ tôi thực ra không phải là một phụ nữ lặng lẽ như mọi người nghĩ, cô ấy cũng có một sự nghiệp rạng rỡ. Tuy nhiên, vì sự nghiệp của chồng nên cô ấy đã luôn theo sát, ủng hộ và lấy tinh thần cho tôi. Đó là một phụ nữ toàn tài”. Mã Vân tiết lộ. Trương Anh trước là  giám đốc nhân sự của Alibaba nhưng vì sợ điều tiếng cho chồng nên bà đã từ chức để xuống làm cấp quản lý nhỏ. Trương Anh cũng từng nói: “Đảm nhận chức vụ giám đốc nhân sự ở công ty sẽ gây ra điều tiếng không tốt cho Mã Vân. Vì thế tôi sẽ làm những việc nhỏ hơn”. Mặc dù sau khi từ chức, rất nhiều nhân viên đã khóc trước sự quyết tâm của phu nhân Trương Anh.

Có người đã từng hỏi Mã Vân về ngày lễ tình nhân ông thường làm gì cho vợ, người đàn ông này chỉ cười và nói rằng: “Điều này tôi không thể nói với các bạn được, có những lời tôi chỉ nói cho một mình vợ tôi nghe. Cô ấy là người kín đáo, nên chắc chắn không thích nếu tôi nói ra điều này”.

Hải Hiền (theo Chinanews.com)

Trích Dantri.com


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc