Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Nghị trường Quốc hội nóng bởi dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam 60 tỷ USD

Ngày 12/9, phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nóng lên bởi việc tái khởi động đường sắt cao tốc Bắc-Nam gần 60 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh baodatviet.vn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh baodatviet.vn

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông tóm tắt sự việc: “Năm 2010, Chính phủ đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua, yêu cầu cập nhật và làm rõ một số nội dung, đặc biệt hiệu quả dự án, phương án huy động nguồn lực, trong đó nói rõ phần nào của Nhà nước, phần nào tư nhân có thể tham gia được.

Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục cập nhật nghiên cứu tiền khả thi. Bộ GTVT phấn đấu năm 2018 sẽ trình lên Chính phủ để Chính phủ thẩm định lại, nếu thông qua được thì trình lên Quốc hội, phấn đấu thông qua chủ trương đầu tư trước năm 2020 và chuẩn bị tiền đề để xây dựng đoạn thí điểm, đoạn ưu tiên sau năm 2020″

Ông Đông cũng cho biết theo dự kiến, sẽ xây dựng tuyến thí điểm đường sắt cao tốc từ Sài Gòn đến Long Thành, giai đoạn tiếp theo sẽ tiến hành xây dựng các đoạn ưu tiên là Hà Nội – Vinh và Sài Gòn.

Năm 2030 trở ra sẽ nối dần các đoạn còn lại từ Hà Nội vào Đà Nẵng, từ Sài Gòn đi ra Đà Nẵng. Như vậy có thể thấy không thể làm suốt tuyến Bắc – Nam ngay, nhưng cuối cùng sẽ kết nối được từ Bắc vào Nam.

Tại phiên họp này các ý kiến cho rằng cần làm rõ nguồn tài chính và lộ trình thực hiện cũng như những biện pháp để bảo đảm tính khả thi về đường sắt tốc độ cao.

Phó chủ tịch Quốc Hội Tòng Thị Phóng thì lo lắng về nguồn kinh phí đầu tư và nguồn lực lớn nhưng không biết hiệu quả thế nào.

Trước đó, ngày 7/7, tại cuộc họp về đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc bắc – nam, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đến năm 2020 cần đạt và vượt 2.000 km cao tốc như mục tiêu đã đặt ra.

Đồng thời Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính tính toán để đề xuất cơ chế hỗ trợ vốn nhà nước.

Phát biểu về vấn đề này, chuyên gia trong lĩnh vực giao thông – TS TS Phạm Sanh cho báo Đất Việt biết: “Theo tôi, hiện nay, đường sắt VN đã quá lạc hậu trì trệ so với thế giới, ngay cả so với các phương thức vận tải khác trong nước. Thế giới vẫn sử dụng nhiều phương thức vận tải trong phục vụ vận chuyển hành khách, tùy cự ly xa gần, tùy thu nhập và nhu cầu từng giới, tùy mục tiêu đi lại.

Đường sắt vẫn là phương thức vận chuyển số đông hành khách có cự ly trung bình 500km, sau này lên 1000km nhờ đường sắt cao tốc, xuất phát từ an toàn cao và giá vé hợp lý.

Đường sắt Việt Nam vẫn độc đạo vẫn 50km/giờ vẫn chạy một lèo từ Nam chí Bắc, đến lúc cũng phải nghĩ đến gần giống người ta, trước mắt cũng được 100km/giờ, tiến đến lâu dài đi từ TPHCM ra Hà Nội, về lại được trong ngày, người Nha Trang có thể vào Sài Gòn làm việc, đi về thoải mái.

Việt Nam cũng đã nằm trong Top các quốc gia có thu nhập trung bình, thấp kém gì nữa đâu?”.

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc