Home » Xã hội » Hàng Phượng Vĩ được trồng tại các tuyến đường thủ đô Hà Nội
Thời gian gân đây các tuyến đường thủ đô Hà Nội, giữa dải phân cách được trồng những hàng phượng khiến người dân quan tâm.
Hoa Phượng

Hoa Phượng đỏ rực dưới mưa. Ảnh hanoitv.vn

Có ý kiến cho rằng loại cây này có thân giòn, dễ gãy, diện tích nơi dải phân cách cũng rất nhỏ nên không phù hợp để trồng.

Thế nhưng chuyên gia Sinh học – Nông nghiệp, TS Nguyễn Lân Hùng – Tổng thư  ký Hội các ngành Sinh học Việt Nam lại cho rằng: “Phượng vĩ không những không nằm trong danh mục cây cấm trồng hay hạn chế trồng mà ngược lại còn được coi là rất phù hợp với đô thị Hà Nội” – báo Kinh Tế Đô Thị dẫn lời.

GS.TS. Nguyễn Lân Hùng. Ảnh laodongthudo.vn

GS.TS. Nguyễn Lân Hùng. Ảnh laodongthudo.vn

Phượng là cây có lá nhỏ, tán mỏng nên ít chịu tác động của gió bão, hạn chế được hiện tượng gãy đổ khi có thiên tai. Cây phượng trồng giữa dải phân cách sẽ không cao hơn cây ở hai bên đường nên phù hợp cảnh quan đô thị

Ông cũng cho rằng việc chọn trồng cây nào không chỉ xét đến yếu tố kỹ thuật, mà còn xem xét đến ý nghĩa văn hóa vả cảnh quan.

Hàng phượng vĩ trồng trên dải phân cách giữa đường Xã Đàn. Ảnh: Ngọc Hải – kinhtedothi.vn

Hàng phượng vĩ trồng trên dải phân cách giữa đường Xã Đàn. Ảnh: Ngọc Hải – kinhtedothi.vn

TS Nguyễn Lân Hùng cũng cho rằng việc có ý kiến trái chiều về loại cây này có lẽ là do nhầm giữa cây Phượng Vĩ và cây Phượng Vàng mà tên khoa học của nó là cây lim xẹt.

Báo Lao Động Thủ Đô có dẫn lời giải thích của ông Hùng như sau: Cây phượng vĩ  không chỉ có màu đỏ mà còn có cả màu vàng, màu tím. Trong đó, cây phượng vĩ  hoa vàng có tên khoa học Delonix regia thuộc họ Fabaceae. Cây cho chiều cao từ 5 mét đến 12 mét, tán cây rộng tỏa xung quanh, nên rất được nhiều người ưa chuộng, bởi vừa cho cảnh quan đẹp vừa mang lại lợi ích cho con người.  Ngoài ra, có một loại cây cũng được gọi là cây phượng vàng, đó là cây lim xẹt cánh (tên khoa học là Peltophorum pterocarpum). Lim xẹt cánh cũng cùng họ Vang với phượng, nhưng không phải phượng. Điều này dễ gây hiểu nhầm cho người dân. Hoa của lim xẹt cánh nhỏ, lá đậm và dày hơn so với phượng vĩ. Mới nhìn thì dễ nhầm lẫn, nhưng nếu để ý kỹ thì nó hoàn toàn khác xa với phượng vĩ hoa vàng, giống nhau chỉ là màu hoa. Đặc tính của cây lim xẹt – phượng vàng là cây  thân giòn dễ gãy.

Về việc vì sao lại chọn cây Phượng Vĩ trồng ở dải phân cách các tuyến đường như Láng Hạ, Hoàng Cầu, Xã Đàn, Đại Cồ Việt, Ô Chợ Dừa… ông Nguyễn Đức Mạnh –  Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Công ty Công viên cây xanh Hà Nội) cho báo Lao Động Thủ Đô biết: sở dĩ chọn cây hoa phượng vĩ vì trước hết, cây phượng vĩ là loại cây trong danh mục cây đô thị của Bộ Xây dựng ban hành. Đây là loại cây đô thị đã được kiểm chứng và nó phù hợp với môi trường đô thị Hà Nội. Một số tuyến phố của Hà Nội cũng đã có trồng cây hoa phượng rải rác trên các đường Lý Thường Kiệt, Thanh Niên, dọc bên dòng Tô Lịch – từ Cầu Giấy đến đường Nguyễn Trãi, chính những hàng cây này đã tạo được điểm nhấn cho đường phố và nhận được hiệu ứng tích cực từ người dân.  Mặt khác, cây phượng vĩ là loại cây đô thị vừa tầm, không quá cao, lại cho hoa đẹp, cho bóng râm, lá nhỏ mỏng, gió bão ít gãy đổ. Cây phượng vĩ  được cắt tỉa thường xuyên sẽ tạo tán rất đẹp và an toàn cho người tham gia giao thông. “Hơn nữa tất cả  những dải phân cách trồng cây phượng vĩ của Hà Nội đều đã được công ty khảo sát, nghiên cứu và đủ điều kiện để trồng cây phượng vĩ, để cây phát triển phù hợp với cảnh quan và an toàn đô thị. Đây đều là các tuyến đường có dải phân cách lớn”

Cây Phượng Vĩ được trồng rất nhiều ở Việt Nam, hình ảnh cây Phượng Hồng đi vào nhiều bài thơ và ca khúc. Ở Hà Nội có nhiều nơi rợp bóng Phượng Vĩ như đường thanh niên, đường láng, hồ Trúc Bạch, hồ Tây tô điểm cho cảnh quan thủ đô.

Hai bờ sông Tô Lịch hoa phượng đỏ rực trời, cảnh tượng khiến ai ngang qua cũng phải trầm trồ. Ảnh hanoitv.vn

Hai bờ sông Tô Lịch hoa phượng đỏ rực trời, cảnh tượng khiến ai ngang qua cũng phải trầm trồ. Ảnh hanoitv.vn

Hoa Phượng

Hoa Phượng nở rộ bên hồ Trúc Bạch. Ảnh hanoitv.vn

Văn Nhanh

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc