Home » Khám Phá, Khoa học » Khám phá thành phố 20 tầng trong lòng đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giới này còn rất nhiều điều kỳ bí mà chúng  ta còn chưa biết tới chúng tôi hy vọng rằng các thông tin từ chúng tôi sẽ đem đến thêm sự phong phú cho các bạn về thế giới này.

Thành phố 20 tầng trong lòng đất giống phim viễn tưởng nhưng có thật

Thành phố 20 tầng sâu 100m trong lòng đất – nghe có vẻ giống trong phim khoa học viễn tưởng của Hollywood nhưng nó thực sự tồn tại và trong một vài trường hợp còn phát triển mạnh mẽ. Thành phố cổ dưới lòng đất này được khai quật tại một ngôi làng ở Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ.


Hình ảnh dựng lại thành phố cổ trong lòng đất bằng phần mềm.(Ảnh: marketium.ru)

Thành phố ngầm tình cờ được phát hiện bởi một cư dân địa phương trong lúc sửa chữa tầng hầm vào thập niên 60. Khi lần theo một cánh cửa và hành lang kéo dài, người đó đã tìm thấy công trình khổng lồ dưới lòng đất này.

Theo các nhà khoa học công trình đồ sộ này được xây dựng bởi những người dân thuộc đế chế Phrygians trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 8 đến thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên. Derinkuyu được xây dựng nằm dưới lớp đá núi lửa khá mềm ở khu vực Cappadocia và ăn sâu xuống lòng đất khoảng 100m.

Thành phố ngầm tuyệt vời này được xây dựng cho một khu định cư khổng lồ nằm trong lòng đất, nơi đây có thể đủ chỗ sinh sống một cách thoải mái cho số dân lên tới 20.000 người. Một trong những giả thuyết được các nhà khoa học đưa ra đó là Thổ Nhĩ Kỳ từng trải qua quãng thời gian dài bao phủ bởi băng giá nên việc xây dựng một nơi trú ẩn dưới lòng đất là vô cùng cần thiết.

Thành phố dưới lòng đất Derinkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải kinh ngạc bởi sự tài hoa và thông minh của những người cổ đại. Với công cụ thô sơ, họ đã xây dựng nên một hệ thống thành phố dưới lòng đất khổng lồ và vô cùng khoa học. Tại đây có đầy đủ mọi thứ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày giống như trên mặt đất bao gồm hầm thông gió, khu nhà ở, chuồng súc vật, bếp lò, phòng ăn, hầm rượu, kho thóc, trường học, cửa hàng, nhà thờ và cả nghĩa trang nữa.

Hệ thống thành phố ngầm này lên tới 20 tầng, mỗi tầng có một cánh cửa bằng đá khổng lồ và có thể đóng một cách riêng biệt. Ở lối ra vào đường hầm, có những chiếc cửa đá có bánh xe để ngăn chặn người lạ xâm nhập và để phòng trừ kẻ địch tấn công. Ngay cả khi kẻ thù có đột nhập được vào trong đi chăng nữa thì chắc chắn cũng không thể tìm được lối ra nếu không biết rõ đường đi lối lại trong thành phố này.

Tầng 2 của thành phố có một căn phòng với mái vòm rất lớn, người ta cho rằng đây từng là cơ sở của một trường học tôn giáo. Tầng 3 và 4 có các cầu thang dựng đứng để dẫn tới một nhà thờ chung cũng như đưa lối xuống các tầng sâu hơn. Nên có nguồn tin cho rằng những cư dân cuối cùng của thành phố này là những người Công giáo đầu tiên nhưng họ không phải là người đã thực sự xây dựng nên thành phố này.

Derinkuyu được mở cửa chào đón khách du lịch từ năm 1965 và ngày nay một nửa thành phố này đã được mở cửa để khách du lịch có thể tham quan, khám phá. Phần còn lại của mê cung đã bị rào lại để tránh du khách bị lạc. Đây là một trong những địa điểm hút khách du lịch nhất trong  khu vực Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng về thành phố cổ dưới lòng đất ở Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ:

Thành phố có đầy đủ hầm thông gió, khu nhà ở, chuồng súc vật, bếp lò, phòng ăn, hầm rượu, kho thóc, trường học, cửa hàng, nhà thờ và cả nghĩa trang nữa. (Ảnh: thông qua blog.asktur.com)

Các nhà nghiên cứu cho rằng thành phố ngầm này rất sâu khoảng100m, nhưng độ sâu chính xác của nó vẫn còn là một ẩn số. (Ảnh: Thông qua daikynguyenvn.com )

Đây là 1 trong 5 thành phố ngầm trong lòng đất lớn nhất tại Cappadocia, tất cả đều được tạc trong đá và thông với nhau bằng các đường hầm, tạo thành một hệ thống thành phố ngầm rất lớn (có những đường hầm dài đến hơn 80km).

Thành phố thông với nhau bằng các đường hầm, có những đường hầm dài đến hơn 80km (Ảnh: daikynguyenvn.com)

Ngay lối ra của các cửa hầm đều có những chiếc cửa đá có bánh xe để ngăn chặn người lạ xâm nhập và để phòng trừ kẻ địch tấn công.

Ngay lối ra vào đường hầm, có những chiếc cửa đá có bánh xe để người lạ không thể xâm nhập (Ảnh: daikynguyenvn.com)

Thậm chí, trong thành phố còn có hẳn một nhà máy ép rượu nho.

Nhà máy ép rượu nho trong thành phố. (Ảnh: malatintamagazine.com)

Thành phố là khu định cư khổng lồ nằm trong lòng đất, nơi đây có thể đủ chỗ sinh sống một cách thoải mái cho số dân lên tới 20.000 người.

Khu phức hợp dành cho 20.000 người. (Ảnh: daikynguyenvn.com)

Thành phố này đã bị lãng quên hơn 1.000 năm.

Phần nổi trên mặt đất của thành phố. (Ảnh: Thông qua presa.ge)

Thân Thiện tổng hợp

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc