Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Vệt nước đỏ ở biển Quảng Bình không phải là hiện tượng thủy triều đỏ
Đó là kết luận của GS.TS Nguyễn Ngọc Lâm (Viện Hải dương học Nha Trang) sau khi phân tích các mẫu nước lấy từ vệt nước đỏ ở vùng biển Quảng Bình.

Vào sáng ngày 4/5 người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) phát hiện vệt nước màu đỏ chạy dài 1,5 km ở bờ biển. Hiện tượng này khiến một số người cho rằng khả năng là hiện tượng thủy triều đỏ là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền trung thời gian qua.

vet-nuoc-do

Vệt nước màu đỏ kéo dài 1,5 km sát bờ biển Quảng Bình. Ảnh: QH – vnexpress

Lập tức Viện Hải dương học Nha Trang đã cử người đến Quảng Bình lấy mẫu về đẻ kiểm tra tìm nguyên nhân.

Sáng hôm nay (ngày 6/5) khi biển Quảng Bình trở lại trong xanh như trước, thì cũng là lúc GS.TS Nguyễn Ngọc Lâm cùng các đồng nghiệp tại Viện Hải dương học Nha Trang phân tích 10 mẫu nước.

bien-quang-binh

Sáng nay nước biển Quảng Bình đã trở lại trong xanh. Ảnh: GS Nguyễn Ngọc Lâm – vnexpress

Sau khi phân tích GS Lâm cho rằng mẫu tảo không có độ dày của hiện tượng thủy triều đỏ ông nói trên vnexpress rằng: “Khảo sát dưới kính hiển vi cho thấy không có tế bào tảo trong nước nên dải nước đỏ không phải là hiện tượng thủy triều đỏ. Thành phần mẫu nước chưa phát hiện có gì đặc biệt. Khả năng do phù sa hoặc những vật liệu màu, như đất đỏ tạo thành, cần quan sát thêm các yếu tố cảnh quan để xác định nguồn gốc của vệt nước màu đỏ này”

Trang vnexpress dẫn lời GS Lâm cho rằng: Hiện tượng nước biển đổi màu không do thủy triều đỏ cũng phổ biến, nhất là khu vực gần cửa sông, cửa biển. Khi mưa to thì vật liệu như đất, bùn, phù sa từ sông ra biển có thể làm nước đổi màu. Trường hợp này dễ gây ngộ nhận nếu không quan sát kỹ.

Ngọn Hải Đăng

Thei daikynguyenvn.com

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc