Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Những điều ít biết về cuộc chiến Gạc Ma 1988
Ngày này 28 năm về trước, Trung Quốc đã nổ súng tấn công đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa) của Việt Nam, 64 người lính đã nằm lai nơi đây. Bên cạnh đó còn có những câu chuyện kỳ lạ và cảm động ít người biết đến.

>> Nạn nhân của quan hệ Việt Trung

Mệnh lệnh kỳ lạ

Điều kỳ lạ là theo tướng Lê Mã Lương, ngay trước khi xảy ra cuộc hải chiến Gạc Ma năm 1988 : ”Có đồng chí lãnh đạo cấp cao ra lệnh bộ đội ta không được nổ súng nếu Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma hay bất kỳ đảo nào ở Trường Sa, không được nổ súng”.

Đây là video do báo Pháp Luật ghi lại buổi nói chuyện của thiếu tướng Lê Mã Lương Tại buổi tọa đàm Minh Triết Biển Đông diễn ra tại khách sạn Công Đoàn Hà Nội ngày 14/6/2014

https://www.youtube.com/watch?v=pGfMC3w9Y_k

Phút 1:14

Vòng tròn bất tử cùng diễn biến Gạc Ma 1988

Và điều kỳ lạ trên đã dẫn đến một câu chuyện cảm động, Vào lúc 6 giờ sáng ngày 14/3/1988 Trung Quốc điều hai tàu chiến số 502 và 531 tiến đến bờ nam của đảo Gạc Ma và đổ quân lên đảo.

khi lính Trung Quốc đổ bộ lên đảo Gạc Ma, những người lính Việt Nam đã không thể nổ súng, họ quây thành một vòng tròn quanh lá cờ tổ quốc ngay giữa đảo, mặc cho lính Trung Quốc cầm súng AK nã đạn điên cuồng vào họ, Trung úy Trần Văn Phương quấn lá cờ quanh mình và hét vang “thà hy sinh chứ không chịu mất đảo”, trung úy Phương trúng đạn ngã xuống, trung sỹ Nguyễn Văn Lanh thay thế tiếp tục giữ cờ và lại bị trúng đạn ngã xuống, 48 người lính nơi đây đã ra đi như thế đó.

7h30 phút tàu Trung Quốc nổ pháo bắn chìm tàu HQ 604 của Việt Nam, Thuyền trưởng Vũ Phi Trừ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Trần Đức Thông cùng các binh sỹ hải quân khác đã tử trận.

Sau đó tàu Trung Quốc tấn công tàu HQ 505 của Việt Nam, tàu HQ 505 bị trúng đạn nhưng cố chạy thoát về đảo Cô lin (gần Gạc Ma) đồng thời cứu vớt được một số binh sỹ tàu 604

8h20 phút tàu hải quân Trung Quốc bắn pháo làm chìm tàu HQ 605 của Việt Nam, lính hải quân trên tàu dìu nhau bơi vào đảo Sinh Tồn gần đấy.

Kết quả phía Việt Nam bị bắn chìm hai tàu là HQ 604 và HQ 605, tàu HQ 505 bị trúng đạn hư hỏng nặng. 64 binh sỹ tử trận, 9 bị thương và 11 người bị bắt.

Mộ của anh hùng Trần Văn Phương – người tạo nên vòng tròng bất tử

Vòng tròn bất tử cùng diễn biến Gạc Ma 1988 Và điều kỳ lạ trên đã dẫn đến một câu chuyện cảm động, Vào lúc 6 giờ sáng ngày 14/3/1988 Trung Quốc điều hai tàu chiến số 502 và 531 tiến đến bờ nam của đảo Gạc Ma và đổ quân lên đảo. khi lính Trung Quốc đổ bộ lên đảo Gạc Ma, những người lính Việt Nam đã không thể nổ súng, họ quây thành một vòng tròn quanh lá cờ tổ quốc ngay giữa đảo, mặc cho lính Trung Quốc cầm súng AK nã đạn điên cuồng vào họ, Trung úy Trần Văn Phương quấn lá cờ quanh mình và hét vang “thà hy sinh chứ không chịu mất đảo”, trung úy Phương trúng đạn ngã xuống, trung sỹ Nguyễn Văn Lanh thay thế tiếp tục giữ cờ và lại bị trúng đạn ngã xuống, 48 người lính nơi đây đã ra đi như thế đó. 7h30 phút tàu Trung Quốc nổ pháo bắn chìm tàu HQ 604 của Việt Nam, Thuyền trưởng Vũ Phi Trừ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146 Trần Đức Thông cùng các binh sỹ hải quân khác đã tử trận. Sau đó tàu Trung Quốc tấn công tàu HQ 505 của Việt Nam, tàu HQ 505 bị trúng đạn nhưng cố chạy thoát về đảo Cô lin (gần Gạc Ma) đồng thời cứu vớt được một số binh sỹ tàu 604 8h20 phút tàu hải quân Trung Quốc bắn pháo làm chìm tàu HQ 605 của Việt Nam, lính hải quân trên tàu dìu nhau bơi vào đảo Sinh Tồn gần đấy. Kết quả phía Việt Nam bị bắn chìm hai tàu là HQ 604 và HQ 605, tàu HQ 505 bị trúng đạn hư hỏng nặng. 64 binh sỹ tử trận, 9 bị thương và 11 người bị bắt. Mộ của anh hùng Trần Văn Phương. Ảnh Người Ba Đồn

Trần Văn Phương cùng vợ. Ảnh Người Ba Đồn

mo-tran-van-phuong-2

Mộ Trần Văn Phương baan đầu có chữ “anh hùng” phía trước chữ “liệt sỹ”. Ảnh blog culangcat

Mộ của Trần Văn Phương thiếu hai chữ “anh hùng”. Ảnh Người Ba Đồn

Sau đó sau khi chính quyền sửa sang ngôi Mộ của Trần Văn Phương bị mất hai chữ “anh hùng”. Ảnh Người Ba Đồn

Nhà báo Phạm Phú thép một lần về quê thăm mộ của Trần Văn Phương, phát hiện trên bia mộ không có chữ anh hùng. Sau đó nhà báo Phạm này đã mất 1 năm gặp hết các vị quan chức này đến  quan chức khác mới giành được 2 chữ anh hùng cho ngôi mộ của Trần Văn Phương.

Sách  “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” không được xuất bản

Ông Nguyễn Văn Phước – giám đốc công ty Trí Việt – First News co ý tưởng viết một cuốn sách “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” từ năm 2013, ông cùng 14 tác giả khác đi các nơi để lấy tư liệu viết cuốn sách này.

Khi bản thảo của cuốn sách được hoàn thành, đến năm 2015 nó đã được gửi đến 10 nhà xuất bản. Tuy nhiên thông tin mới nhất cho biết cuốn sách này đã không được phép xuất bản

Sự kiện này báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi:Có phải vì chủ đề được xem là “nhạy cảm”? Hay các tư liệu, nội dung chưa chính xác? Hay việc biên soạn, biên tập sách chưa được chỉn chu?

Rất nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra, nhưng câu trả lời sẽ chỉ có khi bạn đọc được cầm quyển sách trên tay.”

Nhân kỷ niệm 28 năm cuộc chiến Gạc Ma, rất nhiều các trang báo trong nước đều đưa tin về sự kiện này, và ghi lại ý kiến rất nhiều nhà chuyên môn và độc giả đòi hỏi phải đưa sự kiện này, cùng sự kiện cuộc chiến biên giới 1979 vào sách giáo khoa.

Ngọn Hải Đăng

Theo daikynguyenvn.com

Chuyên đề: ,

2 ý kiến dành cho “Những điều ít biết về cuộc chiến Gạc Ma 1988”

  1. ngọc phương 15/03/2016

    Càng nghe về Gac Ma tôi càng thấy vô lý và phi lý.Hóa ra 64 tư chiến sỹ hải quân V.N là 64 con thiêu thân,là vật tế than hay sao ?Anh em xiết tay nhau thành vòng tròn hứng đạn để bảo vệ cờ ,vậy có bảo vệ được Gạc ma không?.Người lính đi bảo vệ biên cương(trước đó biết chắc âm mưu của kẻ thù)bằng tay không.ông Lê hữu Thảo(c.s Gạc ma ) còn nói:Ta chủ trương không nổ súng trước.Vậy phải nổ vào lúc nào?chẳng lẽ chờ cho nó bắn chết hết mới nổ.Ông ta còn nói T.Q đổ bộ 50 lính có sung ,còn V.N có gần 100(?)thế mà that bai,trong lúc đó V.N còn mấy tàu khác ở rất gần nhìn thấy tầu T.Qbắn đồng đội mà không giám lao vào” chia lửa”Nói về các liệt sỹ ,quân đội Mỹ tham chiến ở V.N,ta nói là phi nghĩa.Thế mà một người lính của họ tử trận,bằng mọi giá họ phải đem được xác về,ấy thế mà V.N ở thời điểm 1988,64liệt sỹ Gacma phải làm mồi cho cá Biển đông.Thật vô lý và phi lý

    Reply
  2. hung 15/03/2016

    Xem hết cái video ấy để biết vì sao có cái lệnh không được bắn

    Reply

Ý kiến bạn đọc