Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Ai sẽ ngồi lên ghế Tổng Bí Thư sau Đại Hội Đảng năm nay

Vào Hội nghị Trung ương lần thứ 10 diễn ra vào đầu năm 2015 đã diễn ra cuộc lấy phiếu tín nhiệm để xem ai sẽ là người lãnh đạo tương lai. Trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được số phiếu tín nhiệm cao nhất, và được xem là ứng cử viên nặng ký nhất kế nhiệm vào chức vụ Tổng Bí Thư vào năm 2016.

Thế nhưng chưa đầy 1 năm sau, khi đại hội Đảng lần thứ 12 sắp khai mạc, những diễn biến xảy ra đã khiến tình thế đã thay đổi hoàn toàn khi vị thế của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không còn mạnh như xưa nữa. Chúng ta thử điểm qua tình hình xem điều gì đã xảy ra trước Đại hội Đảng lần này dẫn đến tình thế thay đổi hoàn toàn.

Các chuyến thăm của lãnh đạo và quan hệ Việt – Trung

Ngày 5, 6/11/2015 Chủ tịch Trung Quốc Tập Bình có chuyến công du cấp Nhà nước đến Việt Nam.

Ngay trước khi khi Đại hội diễn ra, vào ngày 23 và 24/12 Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng đã ghé thăm Trung Quốc, tiếp đón có Tập Cận Bình và Du Chính Thanh.

Ngay đầu năm 2016, Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam và Ngân hàng Công thương Trung Quốc đã kiến nghị cho phép được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ trực tiếp ở Việt Nam. Điều này dấy lên nghi ngại vì cho rằng không phải phía Trung Quốc vô cớ mà đưa ra đề nghị này mà phải có bàn trước với lãnh đạo Việt Nam.

Các lực lượng đặc biệt bảo vệ Đại hội Đảng

Sáng ngày 2/1 Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng thăm lực lượng cảnh sát cơ động, với lời nhắn nhủ cấp thiết ngay lúc này là bảo vệ Đại hội Đảng để diễn ra thành công

Từ ngày 5/1/2016 với lý do bảo vệ Đại hội Đảng, Bộ Công An đã triển khai hàng loạt những chiếc xe bọc thép đặc chủng vô cùng hiện đại, cùng các xe trang bị tác chiến điện tử, ngoài ra còn có trực thăng được luân phiên xuất hiện trên bầu trời sẵn sàng chiến đấu.

Luôn có 5.000 quân thuộc lực lượng đặc nhiệm và binh chủng đặc biệt luôn trong trạng thái diễn tập.

Hiện tại Đại hội Đảng được diễn ra với sự bảo vệ nghiêm ngặt của lưc lượng công an và quân đội. Đây là điều từ trước đến nay chưa hề có khiến nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra ở Đại hội lần này.

trực thăng

Trực thanh canh giữ trên trời. Ảnh doisongphapluat

xe-dac-chung

Nhu một lễ duyệt binh. Ảnh doisongphapluat

Ai sẽ ngồi vào ghế Tổng Bí Thư?

Hiện nay trong hàng ngũ lãnh đạo thì Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Sinh Hùng, Đinh Thế Huynh được xem là luôn đứng trên quan điểm bảo vệ lợi ích của Đảng, bảo vệ chế độ.

Còn Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nếu ngồi được lên ghế Tổng Bí Thư thì hứa hẹn sẽ có nhiều thay đổi mạnh mẽ, ông Dũng được xem như là người  luôn có tư tưởng “thoát Trung”, nhất là giai đoạn Việt Nam có xu hướng lệ thuộc nhiều vào Trung Quốc như hiện nay.

Việc ai sẽ ngồi vào ghế Tổng Bí Thư ở Đại hội lần này được quyết định bởi những ai sẽ là người được phép bỏ phiếu đề cử.

Nếu như do các ủy viên Bộ Chính Trị đề cử và sắp xếp nhân sự, thì Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có nhiều ưu thế để tiếp tục ngồi lại ghế Tổng Bí Thư do trong các ủy viên có nhiều người ủng hộ ông. Còn Nguyễn Tấn Dũng hoàn toàn yếu thế khi chỉ có Trần Đại Quang và Nguyễn Thiện Nhân ủng hộ.

Còn nếu để các đại biểu tham dự Đại Hội Đảng đề cử thì một kịch bản như Hội nghị Trung ương 10 hồi tháng 1/2015 sẽ lại lặp lại với thắng lợi nghiêng về Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vậy Đại hội năm nay vấn đề ai sẽ được đề cử sắp xếp nhân sự sẽ trở thành trọng tâm, vấn đề cuối cùng ai sẽ ngồi ghế Tổng Bí Thư sau đại hội lần này đang là tâm điểm chú ý hiện nay.

Ánh Sáng


8 ý kiến dành cho “Ai sẽ ngồi lên ghế Tổng Bí Thư sau Đại Hội Đảng năm nay”

  1. Tớ là tớ bỏ phiếu cho anh Dũng vì dù sao anh cũng ghét trung quốc giống tớ có thế thôi. còn các cậu kia lệ thuộc trung quốc lên nghỉ hưu. để chúng tớ đến với Mỹ.

    Reply
    • hắt xì hơi 08/01/2016

      đúng hỏi 90 triệu dân, chắc 80 triệu đồng ý.

      Reply
  2. Dương Hà 12/01/2016

    Thật tai họa cho Dân tộc và Đất nước khi mà vẫn còn bọn bám gót quân Tầu.

    Reply
  3. Ngọc Bảo 12/01/2016

    Ủng hộ thoát Trung , ủng hộ lãnh đạo từ bỏ bọn Trung Cẩu,ủng hộ A Dũng

    Reply
  4. Nguyễn Như Thuyết 14/01/2016

    Thủ tướng C.P Nguyễn Tấn Dũng làm TBT

    Reply
  5. ..... 14/01/2016

    Phải băm vằm cáin Thằng Y tá
    Phải đạp tan bè lũ quan tham

    Reply
  6. Pháp 22/01/2016

    Dân VN đang chờ sự đổi mới, chứ không cần những hình thức thể chế, người mang lại Vận mệnh mới cho cả nước..chỉ có thể là Thủ tướng NGuyễn Tấn Dũng.

    Reply
  7. Nguyễn Toàn 22/01/2016

    Không đọc nhiều thông tin,cứ đoán già đoán non hoặc có dụng ý xuyên tạc thì sai toét !Mấy hôm nữa người ta chính thức tuyên bố kết quả thì lại tưng hửng thất vọng.Như trả lời phỏng vấn các báo của bà Thanh ủy viên trung ương Đảng dự khuyết ,bí thư Ninh bình trưởng đoàn đại biểu tỉnh dự ĐH 12 ngày khai mạc 21/1 bà có nói: “chúng tôi rất biết ơn 9 ủy viên Bộ chính trị(quá tuổi ) đã xin không ứng cử khóa 12 để mở đường cho thế hệ trẻ kế tục”,Như đã biết
    trong số 16 ủy viên BCT khóa 11
    thì có 10 ủy viên đã quá tuổi qui định.Một tin khác lại nói rõ có 1 trường hợp đặc biệt
    ủy viên BCT qúa tuổi được BCH
    TW bỏ phiếu đề cử tái cử khóa 12
    chức Tổng bí thư,không nói rõ tên nhưng ai cũng biết vị nào rồi.Mọi người đều vui mừng chờ đón chính thức ra mắt vào ngày 28/1 này.Hôm khai mạc TBT Nguyễn phú Trọng đã trình bày các văn kiện rõ ràng minh bạch làm gì có chuyện thân ông này hơn ông kia? ảo tưởng vô ích,vô duyên.

    Reply

Ý kiến bạn đọc