Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Trung thu năm nay chào đón siêu mặt trăng và trăng máu cùng xuất hiện
Trung thu năm nay sẽ chứng kiến hiện tượng siêu mặt trăng và trăng máu cùng xuất hiện

Siêu mặt trăng và trăng máu đồng thời xảy ra vào trung thu năm nay

trung-thu-sieu-mat-trang

Siêu mặt trăng ở Los Angeles năm 2014. (Ảnh: CNN)
Đúng vào đêm trung thu năm nay, một phần châu Á sẽ chứng kiến hiện tượng siêu mặt trăng, CNN cho hay.
 Trong khi đó, ở châu Mỹ và châu Phi sẽ diễn ra hiện tượng nguyệt thực toàn phần (còn gọi là trăng máu).

Năm nay, trung thu (ngày 15 tháng 8 âm lịch) sẽ trùng với ngày 27/9 công lịch. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, vào ngày này, một phần của châu Á, trong đó có Trung Quốc – người ta có thể thấy Mặt trăng to và sáng nhất năm (hiện tượng siêu mặt trăng) khi nó đi qua điểm cực cận với Trái đất.

Dự kiến, ở thời điểm siêu mặt trăng năm nay, Mặt trăng sẽ lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với thời điểm nó đi qua điểm cực viễn với Trái đất.

Theo NASA, cũng vào ngày 27/9, hiện tượng nguyệt thực toàn phần (trăng máu) sẽ xảy ra ở châu Mỹ, châu Phi, một phần Tây Á và đông Thái Bình Dương. Dự kiến, nguyệt thực toàn phần kéo dài khoảng 1 giờ 12 phút.

Điều đặc biệt là, lần đầu tiên trong suốt 30 năm qua, siêu mặt trăng và trăng máu xuất hiện cùng lúc. Sau năm nay, thế giới phải chờ 18 năm nữa mới có thể chứng kiến siêu mặt trăng và trăng máu cùng diễn ra cùng thời điểm.

Hãng hàng không Trung Quốc Spring Airlines đã rất thức thời với hiện tượng tự nhiên kỳ thú này, bằng cách mở 100 chuyến bay phục vụ mục đích ngắm cảnh từ 26/9 – 28/9 tới đây. Hành động này sẽ giúp du khách quan sát Mặt trăng rõ nhất vào thời điểm cận và đúng trung thu.

sieu-trang-Anh

Siêu mặt trăng nhìn từ Somerset, nước Anh năm 2014. (Ảnh: CNN)

Tính đến thời điểm này, có khoảng hơn 100 vé máy bay ngắm cảnh trung thu của Spring Airlines đã được bán ra, CNN cho hay.

tintuc.vn

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc