Home » Khám Phá, Khoa học » Ngôi Nhà Trên Sao Hỏa
Một kế hoạch phi lợi nhuận được thành lập bởi nhà doanh nghiệp năng lượng Bas Lansdorp và nhà khoa học scientist Arno Wielders thuộc European Space Agency muốn đưa con người đặt chân đến sao hỏa.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa

Tuy nhiên, công ty này dường như chưa hề bắt đầu một tiến triển nào.

Mars One, thường bị giễu cợt vì tham vọng đưa loài người tới sao Hỏa, đã tiết lộ kế hoạch để đảm bảo cho các phi hành gia của họ tồn tại được trên đó. Tập đoàn phát triển không gian Paragon đã nghiên cứu môi trường sống mà Mars One đề xuất, và tuyên bố rằng, không có điều gì có thể ngăn cản sứ mệnh này được thực hiện.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 1

Ngôi trường sống nhân tạo trên sao Hỏa mà Mars One vạch ra.

Đây là một quỹ tư nhân, một kế hoạch phi lợi nhuận được thành lập bởi nhà doanh nghiệp năng lượng Bas Lansdorp và nhà khoa học scientist Arno Wielders thuộc European Space Agency. Mục đích của quỹ này là đưa con người đặt chân lên sao Hỏa từ năm 2027. Một nhóm 4 người sẽ khởi hành mỗi 2 năm một lần. Mars One đã chọn ra một công ty ngành hàng không vũ trụ để xây dựng phi thuyền, và nói rằng nó sẽ được xây dựng bằng công nghệ đang có.

Đây là chiếc vé 1 chiều. Mars One sẽ thiết lập những vỏ bọc có thể bơm phồng và có thể sống trong đó với những thiết bị hỗ trợ sự sống và trồng thức ăn tươi, nhưng do chi phí ban đầu, trong thời gian ngắn sẽ không có điều kiện cho phi thuyền quay về.

Đưa 4 người đầu tiên lên sao Hỏa sẽ tốn 6.1 tỷ đô la Mỹ. Kế hoạch này đã gây được quỹ khoảng 780000 đô la Mỹ.

Hệ thống hỗ trợ sự sống và quản lý môi trường sống bề mặt của Mar’s One (gọi tắt ECLSS) là một thiết bị mà công ty nói rằng sẽ giúp cho các nhà du hành sống sót trên sao Hỏa. Nó tạo bầu không khí có thể thở được cho con người xử lý rác bao phủ nước lên trên đất sao Hỏa và điều chỉnh nhiệt độ.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 2

ECLSS là một thiết bị sẽ giúp cho các nhà du hành sống sót trên sao Hỏa.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 3

Đưa 4 người đầu tiên lên sao Hỏa sẽ tốn 6.1 tỷ đô la Mỹ.

Điều đáng chú ý là, trong khi bầu không khí hầu như là carbon dioxide (95%), “khả năng biến đổi CO2 thành O2 là điều có thể xét tới”. Môi trường sống nhân tạo này sẽ ngăn chặn CO2 xâm nhập khi các nhà du hành sử dụng nút không khí để ra ngoài. Áp suất thấp của sao Hỏa (1% so với Trái Đất) cũng yêu cầu môi trường sống này duy trì ở áp suất cao.

Hơn nữa, lực hút trên sao Hỏa bằng khoảng 3/8 trên Trái Đất, cũng phải cân nhắc xem bao nhiêu chất lỏng trong môi trường sống nhân tạo được loại bỏ và xử lý.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 4

Các thiết bị hiện đại hỗ trợ con người trong môi trường sống khắc nghiệt ở sao Hỏa.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 5

Môi trường sống nhân tạo để con người có thể tồn tại trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học đề nghị rằng, môi trường nhân tạo này nên tự động để làm giảm gánh nặng cho cả đoàn.

“Một khi khởi động,  việc quản lý áp suất và nhiệt độ sẽ tự động cùng với chuông nhắc nhở mặc quần áo, nghỉ ngơi và tình trạng khẩn cấp.”

Một trong những chỉ trích lớn nhất về phía Mars One, đó là mục tiêu của họ yêu cầu cung cấp thường xuyên từ phía Trái Đất, gần như 2 năm một lần, như vậy mới có thể duy trì sự sống cho các nhà du hành.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 6

Nội thất bên trong môi trường sống nhân tạo.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 7

Bas Lansdorp, CEO của Mars One, quả quyết rằng dự án này sẽ thành công.

Những ngôi nhà tương lai trên sao Hỏa - 8

Bên trong môi trường sống nhân tạo, quạt được sử dụng để tuần hoàn không khí và cung cấp đầy đủ khí hỗn hợp, cũng như nhiệt độ. Cây được trồng để cung cấp thực phẩm.

Lạc Lạc (dailymail)
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc