Home » Khám Phá, Khoa học » Làm sao để bộ não hoạt động tốt nhất
Dưới đây là những bí kíp do các nhà khoa học tìm hiểu khám khá ra, nhằm để bộ nạo được hoạt động tốt nhất.

Thực tế, với những tiến bộ khoa học ngày nay, con người hoàn toàn có thể làm ít nhưng hiệu quả đạt được thậm chí còn cao hơn trước. Vậy làm thế nào để đạt được điều này? .

1. Làm mọi việc viết lách vào buổi sáng

Kết quả chụp fMRI não bộ người cho thấy, mức độ sáng tạo của chúng ta đạt đỉnh là sau các giấc ngủ, đặc biệt là giấc ngủ ban đêm.

Do đó, để hoàn thành tốt các công việc liên quan tới viết lách, sáng tạo ý tưởng trong thời gian ngắn mà hiệu quả nhất, hãy lựa chọn thời điểm buổi sáng sau khi ngủ dậy nhé. Ngoài ra, điều này còn giúp thúc đẩy tinh thần bạn hoàn thành tốt hơn các công việc khác trong ngày nữa.

2. Đặt ngón tay cái vào miệng và thổi

Ai cũng biết căng thẳng và stress là nguyên nhân khiến hiệu suất làm việc của con người giảm sút ghê gớm. Để loại bỏ tình trạng này, bạn đơn giản chỉ cần đưa ngón tay cái vào miệng và… thổi mạnh.

Đây là phương pháp được tiến sĩ Arun Ghosh rất ủng hộ. Ông giải thích, việc làm này sẽ kích thích dây thần kinh phế vị (một dây thần kinh chạy dài từ não đến bụng và liên hệ trực tiếp tới vỏ não), góp phần làm giảm nhịp tim, huyết áp. Nhờ vậy mà chúng ta sẽ nhanh chóng bình tĩnh và tập trung hơn khi làm việc.

3. Dành thêm thời gian để chơi

Nghe có phần vô lý nhưng các nhà khoa học đã chứng minh, bạn nên tăng cường thời gian nghỉ ngơi trong lúc làm việc để có được hiệu quả công việc cao nhất.

Cụ thể, não bộ chỉ tập trung tốt nhất được khoảng 90 phút liên tục trước khi “dở chứng”. Vì vậy, thay vì việc cố gắng làm việc một lèo 2, 3 giờ đồng hồ, bạn nên chia thời gian làm việc thành các quãng nhỏ. Cứ 90 phút thì nên nghỉ 15 phút để não lấy lại phong độ rồi mới tiếp tục làm việc.

4. Tập đưa ra những quyết định nhanh

Chúng ta thường được khuyên hãy suy nghĩ kĩ khi quyết định điều gì đó. Lời khuyên này rất đúng, nhưng không phải hoàn toàn 100%.

Nhiều chuyên gia tâm lý tin rằng, quyết định đầu tiên luôn là quyết định đúng đắn nhất. Bởi vậy, khi gặp các vấn đề trong cuộc sống, hãy cố gắng rèn luyện khả năng phản ứng và đưa ra quyết định trong khoảng 60 giây suy nghĩ đầu tiên. Bạn sẽ sớm nhận thấy những kết quả to lớn mà phương pháp này mang lại.

5. Ngắm ảnh động vật “cute”

Các chuyên gia thuộc ĐH Hiroshima (Nhật Bản) đã thực hiện một thử nghiệm rất thú vị. Theo đó, họ cho một nhóm tình nguyện viên xem ảnh đáng yêu của một số thú cưng như mèo, cún… Sau đó, tình nguyện viên tiếp tục làm một bài kiểm tra năng lực làm việc.

Thật kỳ lạ, kết quả bài kiểm tra của tình nguyện viên tăng lên đáng kể. Ước tính, hiệu suất làm việc của họ tăng lên tới 44% sau khi tham gia thử nghiệm. Theo chuyên gia, nhiều khả năng việc ngắm nhìn ảnh động vật đã kích thích cảm giác muốn chăm sóc, bảo vệ trong bộ não. Từ đó, khả năng tập trung nhằm thực hiện những ước muốn nói trên cũng tăng lên đáng kể.

6. “Đắp chăn” khi làm việc

Nghiên cứu của ĐH Cornell chỉ ra rằng, nhiệt độ cơ thể ảnh hưởng rất nhiều tới năng suất làm việc của con người. Chẳng hạn, khi nhiệt độ phòng ở mức 20 độ C, số lượng lỗi trong công việc tăng 44% so với khi nhiệt độ là 25 độ C.

Nguyên nhân là bởi nhiệt độ càng thấp thì bộ não sẽ rơi vào trạng thái “đa tác vụ”: vừa sưởi ấm cơ thể vừa làm việc. Do đó hiệu suất sẽ giảm đi đáng kể. Vì vậy, để giải phóng não khỏi nhiệm vụ sưởi ấm, hãy luôn làm việc trong một không gian ấm áp, thoải mái nhất có thể.

7. Khuấy thìa cà phê

Ai cũng biết cà phê giúp não bộ tỉnh táo và làm việc tập trung hơn. Tuy nhiên cà phê cũng có thể gây ra tình trạng mất ngủ không tốt tẹo nào. Vậy để làm sao để cân băng việc tăng năng suất công việc mà không ảnh hưởng tới sức khỏe?

Câu trả lời chính là thay vì uống, ta nên dùng thìa và khuấy cà phê liên tục. Theo chuyên gia tâm lý Gretchen Rubin, việc làm này có tác dụng hệt như việc nhai kẹo cao su, vừa giúp tỉnh táo mà đồng thời còn gia tăng khả năng tư duy khi làm việc.

(Theo khoahoc)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc