Home » Xã hội » Nhà thầu TQ làm sập giàn giáo ‘dự án đường sắt’
Chiều qua 4/1, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cảnh cáo tổng thầu EPC Trung Quốc vì để xảy ra liên tiếp các sự cố về dự án đô thị tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

>> Từ vụ ‘sập giàn giáo thi công dự án đường sắt trên cao’, cho thấy sự yếu kém của công trình xây dựng

Bộ Giao thông Vận tải đã có cuộc họp với Tổng thầu EPC dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo.

Tại cuộc họp, ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia Tổ tư vấn Bộ Giao thông cho biết tai nạn xảy ra do cấu tạo đà giáo không phù hợp, thi công không đúng bản vẽ thiết kế được duyệt. Ông Cường kiến nghị điều chỉnh thiết kế đà giáo.

Hiện trường vụ sập giàn giáo ngày 28/12

Hiện trường vụ sập giàn giáo ngày 28/12

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.

Bộ trưởng nhấn mạnh, chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua nhưng đơn vị này không làm được.

Khi xảy ra tai nạn các đơn vị xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của người dân.

Ngoài việc cảnh cáo Tổng thầu, ông Thăng yêu cầu Tổng thầu này phải cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường.

Đồng thời thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có lương tâm để sang làm việc.

Ông Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng – Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi sau sự việc đáng tiếc.

Ông Chu Hằng Vũ cũng cho biết thêm phía EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ GTVT. Đồng thời EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang VN để kiểm tra lại toàn bộ Dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế.

Dương Nga

Theo doisong

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc