Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu Điểm » Từ trường của trái đất đang suy yếu 15% và có dấu hiệu đảo cực đe dọa nhân loại
Từ sâu trong lòng đất, từ trường của Địa Cầu đã bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi chịu ảnh hưởng từ những cơn gió Mặt Trời.
Từ trường Trái Đất (ảnh bởi Sally)

Từ trường Trái Đất (ảnh bởi Sally)

Từ trường bảo vệ kéo dài hàng ngàn dặm trong không gian và nó ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ truyền thông trên Trái Đất cho đến những chuyển động của các loài động vật cũng như thời tiết.

Nhưng, từ trường rất quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất này đã bị suy yếu 15% trong hơn 200 năm qua. Về điều này, các nhà khoa học khẳng định rằng, đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo các cực của Trái đất chuẩn bị đảo chiều.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tại chúng ta đang được “gia hạn” [các cực] đảo chiều, nhưng không chắc chắn được khi nào thì điều này có thể xảy ra.

Nếu sự chuyển đổi xảy ra, chúng ta sẽ [phải] nhận các cơn gió Mặt Trời khi chúng xuyên thủng tầng Ozone.

Tác động có thể [rất] nghiêm trọng đối với nhân loại [như] phá hỏng hệ thống điện, ảnh hưởng tới thời tiết và gia tăng tỉ lệ ung thư.

“Điều này là vấn đề khá nghiêm trọng”, theo Ông Richard Holme, Giáo sư về Khoa học Đất, Đại dương và Sinh thái học ở trường Đại học Liverpool. “Hãy thử tưởng tượng khi mà nguồn cung cấp điện của bạn bị phá hỏng trong một vài tháng -[có] rất ít công việc hiện nay không sử dụng điện.”

Khí hậu của Trái Đất sẽ thay đổi mạnh mẽ. Trong thực tế, theo những nghiên cứu gần đây, Danish tin rằng việc ấm lên toàn cầu có liên quan trực tiếp tới từ trường của Trái Đất chứ không phải khí thải CO2.

Nghiên cứu khẳng định rằng hành tinh của chúng ta đã từng trải qua quá trình thay đổi tự nhiên do [hiện tượng] của những đám mây bao phủ thấp và những tia xạ vũ trụ đi vào bầu khí quyển.

Bức xạ trên mặt đất cũng sẽ tăng lên, theo một số ước tính cho thấy việc tiếp xúc tổng thể với tia bức xạ của vũ trụ sẽ làm gia tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do ung thư.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng sự kiện đảo cực [sẽ khiến] số lượng người tử vong mỗi năm bởi các tia bức xạ của vũ trụ tăng lên hàng trăm ngàn người.

“Bức xạ thay đổi có thể tạo thành những lỗ thủng lớn hơn 3-5 lần so với những lỗ thủng tầng Ozone do con người tạo ra. Ngoài ra, những lỗ thủng tầng Ozone này sẽ lớn và tồn tại lâu hơn,” ( theo Tiến Sỹ Colin Forsyth từ phòng thí nghiệm khoa học không gian Mullard ở UCL).

Từ quyển là một vùng rộng lớn bao quanh Trái Đất, được tạo ra bởi từ trường của Trái Đất. Như thế các hạt điện tích của gió Mặt Trời không thể vượt qua được sức từ trường này và sẽ bị lệch [ra] phía ngoài Trái Đất.

Các cơ quan hàng không vũ trụ nói “[đây] là một vấn đề nghiêm trọng”. Tháng 11 năm 2013, ba chiếc tàu vũ trụ đã được phóng [vào không gian] theo kế hoạch “CẢNH BÁO” để khám phá từ trường Trái Đất đang biến đổi như thế nào.

Những kế hoạch này nhằm để cung cấp bản đồ từ trường Trái Đất một cách chuẩn xác hơn, từ đó giúp các nhà khoa học hiểu được tác động của vũ trụ lên hệ thống vệ tinh truyền thông và GPS.

“Mặc dù chúng ta đã có những hiểu biết cơ bản về bên trong Trái Đất, [nhưng] có nhiều [điều] chúng ta vẫn còn chưa biết,” theo Tiến sỹ Forsyth.

“Chúng ta không hiểu đầy đủ [về] từ trường Trái Đất được tạo ra như thế nào, tại sao nó có thể thay đổi và khoảng thời gian của những thay đổi đó ra sao.”

Kế hoạch khảo sát [của chúng] sẽ [chỉ] cung cấp được bản đồ hiện tại về từ trường của Trái Đất. Tuy nhiên, [chúng ta] lại tìm thấy bằng chứng của sự suy giảm [từ trường] trong lịch sử từ những vật chứng [rất] bất ngờ – đồ gốm cổ.

Các nhà khoa học đã khám phá ra những chậu [bằng gốm] cổ có khả năng hoạt động như một hộp từ [trường] thời gian. Điều này xảy ra bởi vì chúng chứa chất khoáng sắt cơ bản được gọi là quặng sắt từ. Khi tạo thành đồ gốm, những khoáng vật từ phù hợp với từ trường của Trái Đất này có tính năng giống như kim la bàn.

Bằng cách kiểm tra đồ gốm từ thời tiền sử đến hiện tại, các nhà khoa học khám phá ra từ [trường] đã thay đổi rất mạnh mẽ trong vài thập kỷ qua.

Họ tìm ra rằng từ trường của Trái Đất tồn tại trong một trạng thái lưu thông của năng lượng. [Từ trường] trôi về phía Bắc và từ hàng ngàn năm qua đã đổi cực, do đó la bàn có thể chỉ hướng Nam thay vì hướng Bắc.

Nếu từ trường tiếp tục suy giảm, qua hàng tỉ năm nữa, sự sống của Trái Đất có thể sẽ kết thúc giống như Sao Hỏa – đại dương, nó sẽ trở nên khô hạn, hành tinh của chúng ta sẽ [trở nên] cằn cỗi [và] không thể duy trì được sự sống.

Nhưng các nhà khoa học khẳng định rằng tỉ lệ suy giảm này xảy ra quá nhanh đối với lõi của Trái Đất . Trên thực tế, Dấu vết về thay đổi cực trong quá khứ mà chúng ta nghiên cứu được trên đồ gốm cổ có thể [cho thấy] Trái Đất [sắp] phải trải qua một lần thay đổi nữa.

Theo Khảo sát địa chấn của nước Anh, từ trường của Trái Đất thay đổi 4 hoặc 5 lần trong mỗi triệu năm và bây giờ chúng ta đang sắp phải “chuẩn bị” đón nhận một sự kiện tương tự.

“Tại thời điểm này , chúng ta không thể xác định chính xác trường của trái đất sắp đảo chiều hay không” Tiến sĩ Forsyth nói. “Chúng tôi chỉ ghi được từ trường của Trái Đất [trong] khoảng 170 năm, [bằng] khoảng 1-15 % thời gian đảo chiều dự kiến xảy ra”.

Nếu một [từ trường] xảy ra đảo chiều, nó sẽ làm từ trường bảo vệ của Trái Đất bị suy yếu trong hàng nghìn năm, khiến lá chắn bảo vệ chúng ta bị mở ra và các tia bức xạ vũ trụ có thể xuyên qua . Khi những lỗ thủng tầng Ozone xuất hiện nhiều hơn, cảnh tượng cực quang sẽ xuất hiện mỗi đêm trên toàn Trái Đất.

Sally

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc