Home » Khám Phá, Khoa học » Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos

Một ngôi mộ cổ niên đại 3.300 năm có các câu thần chú, bùa hộ mệnh huyền bí vừa được phát hiện trong một kim tự tháp ở Abydos, Ai Cập.

Cùng xem những hình ảnh cận cảnh về ngôi mộ bí ẩn này.

 

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Ngôi mộ được phát hiện ở bên trong một kim tự tháp nhỏ cao khoảng 7 mét, được thiết kế thành 3 buồng vòm với một lối vào và 2 buồng chôn cất.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Vật liệu tạo nên ngôi mộ bằng gạch và xây mái vòm như trần nhà. Với cách thiết kế này, các nhà khảo cổ tin rằng chi phí sẽ rất tốn kém và có thể là mộ dành cho người giàu có hoặc là người phục vụ trong quân đội thời cổ.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Một lá bùa hộ mệnh hình trái tim rất hiếm thấy cao khoảng 6cm. Hình mặt người của lá bùa được làm bằng ngọc đỏ và thân thì làm bằng ngọc màu xanh lá cây với bộ tóc giả được làm từ một loại đá bí ẩn. Đây là 2 loại ngọc rất khó để chạm khắc. Các nhà khảo cổ cho rằng, chiếc bùa này có thể được đặt ở trên ngực của một trong những người đã chết và nó có thể liên quan đến phép thuật từ “Quyển sách của người chết” (Book of the Dead) với ý nghĩa cho rằng, người chết không nói dối. Người Ai Cập cổ tin, sức nặng trái tim của người chết sẽ được so sánh với chiếc lông vũ của nữ thần Ma’at, một biểu tượng cho sự thật và công lý. Nếu trái tim người đó bằng hoặc nhẹ hơn chiếc lông thì người đó sẽ có được sự bất tử, còn nếu nặng hơn thì người đó sẽ bị hủy diệt.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Khi khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện một trong những buồng chôn cất của ngôi mộ có chiếc quan tài được làm bằng đá sa thạch, sơn đỏ và dành cho một thầy giảng đạo hoặc là thư lại tên là Horemheb. Đặc biệt trên chiếc quan tài còn có hình ảnh của các vị thần và phép thuật trong Quyển sách của người chết.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Cận cảnh một phần của quan tài có hình thần Anubis với mình người đầu sói ở bên phải và thần Duamutef, con trai của thần Horus ở bên trái. Cột bên phải có chữ tượng hình chỉ tên và chức danh thầy giảng đạo của Horembeb.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Góc dưới bên phải quan tài với hình ảnh vị thần Thoth, chuyên cai quản việc ghi chép và kiến thức. Vị thần này có hình nhân nhưng đầu hình chim Ibis, một loài chim thuộc họ Diệc, còn gọi là loài cò quăm.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Nhóm khai quật cẩn thận di chuyển chiếc quan tài khỏi ngôi mộ. Dưới ánh nắng mặt trời chiếc quan tài đã hiện rõ các hình ảnh sống động.

Ngôi mộ bên trong kim tự tháp ở Abydos
Một bức tượng nhỏ tượng trưng cho Shabti được tìm thấy trong một buồng chôn cất khác nhưng ở đó không có quan tài. Shabti được tạo ra để giúp việc cho người quá cố khi ở thế giới bên kia. Bên trên tượng Shabti có khắc dòng chữ chỉ tượng này dành cho Đốc công Ramesu (còn được gọi là Ramesses). Đây là một danh hiệu trong quân đội. Ramesu được tin có thể là cha hoặc anh trai của Horemheb.

(Theo khoahoc.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc