Home » Khám Phá, Khoa học » Dấu hiệu biển nước khổng lồ tồn tại dưới lớp vỏ Trái đất

Trên tạp chí Tự nhiên số ra ngày 12/3, các nhà khoa học Canada cho biết họ đã phát hiện một khoáng chất cực hiếm chứng tỏ từng có sự tồn tại của một biển nước khổng lồ dưới lớp vỏ của Trái Đất, cách xa nơi chúng ta sinh sống 400 – 600km.

Phát hiện này khiến giới khoa học liên tưởng tới những hình ảnh kỳ bí mà nhà khoa học viễn tưởng người Pháp Jules Verne đã mô tả trong “chuyến hành trình tới tâm Trái Đất” cách đây 150 năm.

Dấu hiệu biển nước khổng lồ tồn tại dưới lớp vỏ Trái đất
Ringwoodite. (Ảnh: systematic-mineralogy.com)

Các nhà khoa học tin rằng biển nước bí ẩn trên có thể chứa lượng nước tương đương tất cả các đại dương trên hành tinh hiện nay gộp lại.

Có được bằng chứng chứng tỏ sự tồn tại của biển nước này là nhờ một khoáng vật được gọi là ringwoodite. Tên gọi này được đặt ra sau khi nhà địa chất học Australia Ted Ringwood đúc kết một giả thuyết nói rằng, chắc chắn có một khoáng vật đặc biệt được hình thành trong vùng giao thoa giữa tầng trên và tầng dưới của lớp vỏ Trái đất dưới áp lực cực lớn và nhiệt độ cực cao tại đó.

Các phân tích cho thấy 1,5% lớp khoáng chất này có chứa các phân tử nước. Tuy nhiên, đến nay, ringwoodite mới chỉ được tìm thấy trong các thiên thạch.

Theo các nhà địa chất học, chúng ta chưa đủ công nghệ và kỹ thuật để đào bới đủ sâu để có thể tìm được bất kỳ mẫu khoáng vật nào như vậy trên Trái Đất.

(Theo khoahoc.com.vn)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc