Home » Tiêu Điểm, Video » Chương trình ghép nội tạng đáng ngờ tại Trung Quốc

 

Cộng đồng quốc tế đang đặt ra nghi vấn về nguồn cấp nội tạng khi mà số lượng các ca cấy ghép tạng ở Trung Quốc gia tăng đột biến. Đảng cộng sản Trung quốc viện nhiều cớ, và nói rằng nội tạng được lấy từ những tử tù.

Gần đây cựu thứ trưởng bộ y tế, Hoàng Khiết Phu thừa nhận rằng ĐCSTQ đã thu hoạch nội tạng từ những tử tù một cách có hệ thống. Ông ta cũng thừa nhận rằng những tù nhân này không đồng ý hiến tạng và gia đình của họ cũng không biết về việc này. Tờ Minh Báo của Hồng Kong đã đưa tin về việc cựu thứ trưởng bộ y tế Hoàng Khiết Phu trả lời trước giới truyền thông.

Hoàng thừa nhận rằng, do thiếu người hiến tạng, việc cấy ghép ở Trung Quốc sử dụng nội tạng từ những tử tù, và được tiến hành một cách có hệ thống. Theo đó, nội tạng của tử tù được lưu chuyển trong hệ thống này tới các bác sĩ và những người khác. Trong đó có sự tham gia của tòa án và cảnh sát vũ trang. Vì vậy Hoàng không thể trả lời một cách chi tiết. Hoàng cũng thừa nhận việc này chưa được sự đồng thuận từ phía tử tù và gia đình.

Giáo sư bác sĩ Trần Ngạn Linh: ”Trong những trường hợp này, “không được thông báo” và “hiến tặng” là hoàn toàn khác nhau. Theo luật pháp, một người hiến tạng phải được thông báo và tự do đưa ra quyết định của bản thân một cách độc lập. Trạng thái thần kinh của người đó cũng phải được xác định rõ ràng.”

Lưu Vệ Quốc , một luật sư nhân quyền Trung Quốc: ”Hiến tạng là hợp pháp nếu người hiến tạng là một công dân tự do với đầy đủ khả năng, và thủ tục hợp pháp. Tuy nhiên, với một tù nhân bị giới hạn cả về mặt thể chất lẫn tinh thần thì khó có thể nói rằng không có sự đàn áp và bức hại. Tôi không thừa nhận cái gọi là “tự nguyện” này.”

Hoàng Khiết Phu cũng nhấn mạnh rằng chính quyền đang nỗ lực đẩy mạnh việc hiến tạng. Lượng nội tạng được hiến ở Trung Quốc vượt xa số lượng tử tù. Đây chính là nguyên nhân khiến giáo sư Trần Ngạn Linh nghi ngờ.

[Giáo sư Trần Ngạn Linh] ”Ở Đài Loan, việc hiến tạng được khuyến khích và đẩy mạnh từ năm 1987. Trong 20 năm, lượng người hiến tạng tăng không quá 100.  Thật không dễ dàng để thay đổi quan niệm truyền thống . Văn hóa Trung Quốc vẫn tin vào việc giữ gìn một thân thể nguyên vẹn sau khi chết. Người Trung Quốc cũng tin con người có linh hồn, do vậy cho đi nội tạng là không đúng. Yêu cầu người thân của những người đã chết đồng ý việc hiến tạng trong lúc họ đang đau buồn là rất khó.”

Hoàng Khiết Phu cho biết, Đảng đã đưa ra những điều lệ về việc mua bán nội tạng trên Hệ thống trả lời về ghép tạng ở Trung Quốc. Hệ thống này được thành lập vào tháng 8 năm 2013, chức năng là tạo điều kiện thuận lợi cho việc công khai, công bằng và minh bạch.

Ngày 16/9, Hiệp hội các bác sĩ chống mổ cướp nội tạng đưa ra lời phản bác đối với những tuyên bố về hệ thống này, cho rằng hệ thống này thiếu sự minh bạch. Quá trình cấy ghép và thông tin về người hiến tạng không được công khai cho một bên thứ 3 độc lập. Những trường hợp được thông báo không cho biết địa chỉ của nhân chứng, cho thấy nội tạng được thu hoạch từ những tù nhân lương tâm. Phần lớn những tù nhân lương tâm đó là những học viên Pháp Luân Công Theo những số liệu của Hiệp hội cấy ghép tạng y khoa Trung Quốc, có khoảng 18,500 ca cấy ghép tạng từ năm 1994 đến 1999. Từ năm 2000 đến 2005 có 60,000 ca cấy ghép tạng.

 organ-harvesting2

Đâu là nguồn cung cấp cho 41,500 ca ghép tạng này?  ĐCSTQ khẳng định rằng những nội tạng này đến từ những tử tù. Nhưng theo thông tin từ Tổ chức ân xá quốc tế, từ năm 2000 đến 2005 trung bình hàng năm số lượng tử tù ở Trung quốc chỉ có 1,616 Do cộng đồng quốc tế không ngừng đưa ra nghi vấn, ĐCSTQ buộc phải thay đổi. Trước đó nó liên tục phủ nhận việc thu hoạch nội tạng từ tử tù. Nhưng tháng 1 năm 2007 người phát ngôn của ĐCSTQ, bộ trưởng bộ y tế Mao Quần An khi phỏng vấn trên BBC đã cho biết, nội tạng được thu hoạch từ tử tù. Vào tháng 8 năm 2009, ĐCSTQ công khai tuyên bố thông qua tờ Trung Quốc Nhật báo phiên bản tiếng Anh rằng, 2/3 lượng người hiến tạng ở Trung Quốc là những tử tù.

Trần Ngạn Linh: ”Họ buộc phải làm vậy sau khi Epoch Times phơi bày nạn thu hoạch nội tạng sống. Nhưng những tuyên bố đó không thể che dấu được tội ác thu hoạch nội tạng từ những học viên Pháp Luân Công còn sống của họ.”

Tội ác này đang được điều tra bởi luật sư nhân quyền quốc tế David Matas và cựu bộ trưởng  Châu Á Thái Bình Dương David Kilgour. Cả hai đã thu thập và cung cấp những bằng chứng thuyết phục về tội ác phản nhân loại này.

Theo NTD

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc