Home » Xã hội » Nhìn lại 3 ngày xét xử vụ Dương Chí Dũng trước giờ tuyên án
Phiên tòa xét xử bị cáo Dương Chí Dũng và 9 bị cáo khác trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” đã kết thúc 3 ngày làm việc.

Vụ án được rất nhiều người quan tâm

Vụ án được xếp vào một trong 10 đại án tham nhũng lớn nhất. Cho nên khi vụ án được đưa ra xét xử đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận cũng như sự dõi theo của đông đảo người dân.

Ngay ngày đầu tiên diễn ra phiên tòa, nhiều người đã đến tận cổng TAND TP Hà Nội để được nghe thông tin về phiên xử. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn và ổn định trật tự cho buổi xét xử, lực lượng an ninh và hỗ trợ tư pháp đã kiểm duyệt chặt chẽ số lượng người được phép vào Tòa án.

 duong chi dung

Bị cáo Dương Chí Dũng. (Ảnh TTXVN) 

Trong ngày xét xử cuối cùng 14/12, đích thân ông Nguyễn Bá Thanh đã có mặt tại TAND TP Hà Nội lặng lẽ quan sát. Được biết vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm xảy ra tại Vinalines được coi là một trong những “đại án” tham nhũng nghiêm trọng phức tạp và được Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi giám sát. 

Các bị cáo hầu hết chưa thành khẩn khai bá 

Đó là nhận định của vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố khi đánh giá về mức độ khai nhận hành vi của các bị cáo. 

Mặc dù vậy đại diện cơ quan công tố khẳng định có đủ cơ sở kết luận Dương Chí Dũng cùng đồng phạm đã vi phạm nghiêm trọng trong quá trình phê duyệt mua ụ nổi 83M, tham ô hàng chục tỷ đồng. 

Riêng bị cáo Dương Chí Dũng cho đến khi nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo vẫn không nhận tội Tham ô tài sản. 

Hai “sếp lớn” của của Vinalines bị đề nghị mức án tử hình

Chiều ngày 13/12 đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã đọc bản luận tội đối với các bị cáo. Theo đó, bị cáo Dương Chí Dũng bị đề nghị mức án tử hình về tội Tham ô, 20 năm về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước. Tổng hợp hình phạt tử hình. 

Bị cáo Mai Văn Phúc bị đề nghị án tử hình về tội tham ô, 20 năm tù tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước. Tổng hợp hình phạt là tử hình. Các bị khác bị đề nghị mức án từ 6 đến 30 năm tù tương ứng với các hành vi và mức độ phạm tội. 

bi cao

Các bị cáo tại ngày xét xử đầu tiên (Ảnh TTXVN).

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo Dũng, Phúc, Sơn, Chiều liên đới chịu trách nhiệm trả lại số tiền 28 tỷ đồng. Trong đó bị cáo Dũng, Phúc mỗi người 10 tỷ đồng, Sơn 7 tỷ đồng, Chiều 340 triệu đồng. 10 bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm trả lại số tiền 366 tỷ đồng do hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước. 

Nhiều bị cáo bật khóc khi nói lời sau cùng

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Dương Chí Dũng gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân và toàn bộ nhân viên ngành hàng hải. Bị cáo Dũng còn đọc mấy câu thơ thể hiện tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó khi nhắc đến việc mình bị đề nghị mức án tử hình cho hành vi Tham ô tài sản, bị cáo Dũng đã bật khóc kêu oan. 

Bị cáo Mai Văn Phúc cũng bật khóc khi nói về việc mình bị đề nghị truy tố tội Tham ô tài sản. Bị cáo Phúc cho rằng mình không được nhận xu nào. “Nếu có bị cáo xin nhận tội gấp 5- 10 lần. Bị cáo cũng mong HĐXX xem xét lại lời khai và cả cái tâm của anh Sơn trong vụ việc này”. 

Không kêu oan nhưng nói trong nước mắt, bị cáo Bùi Thị Bích Loan, Lê Ngọc Triện… khẩn thiết xem xét hoàn cảnh éo le của bản thân và gia đình để tuyên án mức phạt thấp nhất cho các bị cáo. Cách bị cáo trình bày hoàn cảnh như bị cáo Loan đang bị bệnh hiểm nghèo, chồng đã mất, hiện chỉ còn một đứa con nhỏ ở nhà. Bị cáo Triện hiện vợ đang mắc bệnh ung thư. Ngày vợ đi bệnh viện xạ trị cũng là ngày Triện bị bắt giam..

Băng Tâm (tổng hợp)

Theo nguoiduatin


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc