Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Sự im lặng chết chóc của mặt trời
Trước động thái im lặng bất thường trong mùa bão mặt trời, NASA cảnh báo “một điều gì đó hết sức kỳ lạ đang diễn ra” đối với ngôi sao trung tâm của chúng ta.

>>Bão mặt trời sắp bùng phát

Năm nay lẽ ra là đỉnh điểm của chu kỳ hoạt động của mặt trời trong suốt 11 năm qua, tuy nhiên, theo như các hình ảnh do NASA cung cấp, mặt trời có vẻ im ắng bất thường.

Số vệt đen mặt trời rất thấp kể từ năm 2011, và hiếm khi có vết lóa mặt trời, theo Space.com dẫn thông báo từ NASA.

Vết đen xuất hiện ít ỏi trên bề mặt mặt trời – Ảnh: NASA

Trong hình là bề mặt đối diện với Trái đất của mặt trời vào ngày 28.2.2013, theo đài quan sát hoạt động mặt trời của NASA.

Nó cho thấy chỉ vài đốm nhỏ trên bề mặt trơn láng của mặt trời, trong giai đoạn đáng lẽ ra phải là đỉnh điểm của bão mặt trời.

Trước những đồn đoán cho rằng có thể NASA đã tính toán sai, nhà vật lý học chuyên về mặt trời Dean Pesnell của Trung tâm bay không gian Goddard thuộc NASA vẫn bảo lưu ý kiến rằng: “Đây là giai đoạn đỉnh điểm của mặt trời”.

Tuy nhiên, nó không giống như dự đoán của chúng ta vì chu kỳ này có 2 đỉnh điểm.

Theo chuyên gia Pesnell, 2 lần hoạt động cực đại của mặt trời trước đó, vào năm 1989 và 2001, đều có 2 đỉnh điểm. Theo đó, hoạt động của mặt trời tăng cao rồi giảm xuống, rồi lại tăng cao, giống như một chu kỳ mini kéo dài 2 năm.

Trong chu kỳ hiện tại, số vệt đen mặt trời tăng mạnh vào năm 2011 và sụt giảm vào năm 2012.

Dự đoán tình trạng này sẽ lặp lại vào năm 2013 đến 2014.

Theo Thanhnien

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc