Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Việt Nam khẳng định mua 6 tàu ngầm hạng Kilo của Nga
Ngày 05/06/2011, tại Hội nghị an ninh khu vực được gọi là Đối thoại Shangri-La,

Tàu ngầm Kilo của Nga. DR

Singapore, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, quân đội Việt Nam sẽ được trang bị 6 tàu ngầm tấn công, hạng Kilo mua của Nga, nhằm mục đích « bảo vệ » đất nước. Theo giới truyền thông Nga, hợp đồng mua tàu ngầm đã được ký năm 2009, với trị giá 3,2 tỷ đô la.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam thông báo một cách chính thức về hợp đồng này, trong bối cảnh chính quyền Hà Nội phản đối vụ tàu hải giám Trung Quốc, ngày 26/05/11 đã xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây hấn với tàu Bình Minh 02 và cắt cáp thăm dò địa chất của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tại Hội nghị Shangri-La, bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói, sự cố này gây ra mối lo ngại nghiêm trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại vùng Biển Đông. Phía Việt Nam đã kiềm chế, giải quyết sự cố bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật lệ quốc tế và nguyên tắc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Vụ tàu Bình Minh 02 đã gây ra sự bất bình mạnh mẽ trong công luận Việt Nam. Ngày hôm qua, đã có những cuộc biểu tình trước các cơ quan đại diện Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn. Trước đó, một số websites của Trung Quốc bị tin tặc tấn công và để lại bích chương khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Truờng Sa.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng bộ Quốc phòng Việt Nam cũng khẳng định việc ký hợp đồng mua tàu ngầm của Nga và cho biết thêm là Việt Nam còn mua tiêm kích Su-30 và tên lửa phòng không. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng việc mua vũ khí này không có liên hệ gì tới sự cố ngày 26/05 /11 và đây chỉ là một phần trong chương trình hiện đại hóa vũ khí, một nhu cầu chính đáng nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội Việt Nam.

Về sự cố ngày 26/05/11, tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng đó là một sự va chạm giữa các tàu dân sự, các cơ quan luật pháp và hàng hải Việt Nam chịu trách nhiệm giải quyết loại vấn đề này. Đồng thời, tướng Vịnh nhấn mạnh, Việt Nam sẽ sử dụng « mọi phương tiện để bảo vệ chủ quyền quốc gia ».

Đức Tâm

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

01 ý kiến dành cho “Việt Nam khẳng định mua 6 tàu ngầm hạng Kilo của Nga”

  1. David Sang 07/06/2011

    nói hay lắm ..!

    Reply

Ý kiến bạn đọc