Home » Cổ truyền, Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Khám phá “quốc hoa” của các nước trên thế giới
Cũng giống như quốc kì, quốc ca, quốc hoa là loài hoa tiêu biểu, là đại diện cho nét đặc trưng văn hóa của dân tộc. Ngoài vẻ đẹp, loài hoa được chọn còn phải bao hàm ý nghĩa về mặt biểu tượng và tâm linh với mỗi quốc gia.

Hoa hồng – “Sự lựa chọn hoàn hảo”

Với vẻ đẹp, hình dáng và hương thơm đặc trưng đầy sức lôi cuốn, hoa hồng là loài hoa biểu trưng được lựa chọn nhiều nhất tại các nước phương Tây.

quốc hoa các nước trên thế giới
Với ý nghĩa là biểu tượng của cuộc sống, tình yêu, sự tận tụy cũng như sắc đẹp và sự vĩnh hằng, hoa hồng đã chính thức được công nhận là quốc hoa của Mỹ vào ngày 20/11/1986. Giống hồng được lựa chọn là loại hồng đỏ phổ biến nhất hiện nay.

quốc hoa các nước trên thế giới
Biểu tượng của nước Anh là hoa hồng Tudor có nguồn gốc từ cuộc Chiến tranh hoa hồng (1455-1485). Đây là cuộc nội chiến xảy ra giữa hai dòng họ Lanchester (với biểu tượng hoa hồng đỏ) và York (với biểu tượng hoa hồng trắng). Chiến tranh kết thúc với chiến thắng của Henry Tudor, người nhà Lanchester. Ông đã sáng lập nên vương triều Tudor cai trị nước Anh và xứ Wales trong 117 năm với quốc huy được lựa chọn là hoa hồng Tudor – biểu tượng hoa được thống nhất từ biểu tượng của hai dòng họ.

quốc hoa các nước trên thế giới
Khắp nơi trên đất nước này, đâu đâu cũng thấy hoa hồng. Thật thiếu xót nếu không nhắc đến Bulgaria, “xứ sở của hoa hồng”. Hoa hồng trở thành quốc hoa của Bulgaria một cách hoàn toàn tự nhiên như chính sắc đẹp đi vào lòng người của nó.

Ngoài ra, có thể kể tên của nhiều nước khác như Iran với loài hồng Damask, Irag, Maroc, Bồ Đào Nha, Maldives với hồng Polyantha, hồng Canina của Romania.

Hoa tulip – Đơn giản là sự đam mê

quốc hoa các nước trên thế giới
Nhắc đến hoa tulip là người ta nghĩ ngay đến Hà Lan như là một nét đặc trưng văn hóa của đất nước này. Đây không phải là một loài hoa bản địa mà có nguồn gốc từ các quốc gia Hồi Giáo vùng Turkestans, Ba Tư. Nguồn gốc của tên gọi từ chữ “Turban”- một loại khăn quấn đầu của đàn ông Hồi Giáo và được dịch sang tiếng La Tinh là “Tulipa”.

Khoảng giữa thế kỉ 16, hoa tulip được đưa từ đế quốc Ottoman, Thổ Nhỹ Kì vào Châu Âu và rất được ưa chuộng tại nhiều nước, đặc biệt là Hà Lan. Đã có thời, người ta tranh nhau đổ xô đi mua loại hoa này, đẩy mức giá của nó “lên cao ngất ngưởng”, sự kiện này đã được lịch sử ghi nhận là “cơn sốt hoa tulip” diễn ra tại Hà Lan vào năm 1636-1637.

Hoa anh đào – Thắm đượm tinh thần dân tộc

quốc hoa các nước trên thế giới
Xuất hiện ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và cả châu Mỹ nhưng hoa anh đào dường như đã gắn liền với đất nước Nhật Bản.

Đặc điểm của loài hoa này là thường rơi khi còn đang độ tươi thắm nên nó gắn liền với tinh thần võ sĩ đạo samurai, biết chết một cách cao đẹp. Nó là biểu trưng cho sắc đẹp, sự thanh cao, trong trắng nhưng cũng đượm chút nỗi buồn vì sự ngắn ngủi, phù dung của một “kiếp hoa”.

Hoa Iris – Biểu tượng của hoàng gia

quốc hoa các nước trên thế giới
Quốc hoa được Pháp lựa chọn là hoa Iris với hình ảnh hoa đã được cách điệu có tên là “fleur-de-lis”. Nó chính thức là biểu trưng cho nước Pháp từ thế kỉ 13. Loài hoa này từ xưa đã được coi là biểu tượng của Đức mẹ đồng trinh Mary nên nó được coi là biểu tượng của thần linh. Dưới thời vua Louis IX, ba cánh của hoa được xem là tượng trưng của sự trung thành, uyên bác và niềm hi vọng. Hình ảnh của nó được sử dụng rất nhiều trong các tác phẩm hội họa hay trong nghệ thuật kiến trúc.

Hoa sen – Ý nghĩa từ nguồn cội

quốc hoa các nước trên thế giới
Ấn Độ là một quốc gia có bề dày lịch sử và văn hóa gắn liền với hình ảnh hoa sen. Từ thời cổ đại, hoa sen đã là biểu tượng thiêng liêng của người Hindu, có vị trí vô cùng quan trọng trong văn hóa tín ngưỡng của họ. Hình ảnh hoa sen hiện diện rất nhiều trong truyền thuyết, thơ ca, kiến trúc và cuộc sống thường nhật của người Ấn Độ. Do đặc trưng của loài hoa này “sống gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn” nên nó là tượng trưng cho vẻ đẹp thanh cao, tinh khiết của tâm hồn.

“Nghía” qua một số loài hoa của các nước khác nữa nhé

quốc hoa các nước trên thế giới
Hoa keo vàng (Golden Wattle) – quốc hoa của Úc

quốc hoa các nước trên thế giới
Hoa muồng hoàng yến ( Ratchaphruek) của Thái Lan

quốc hoa các nước trên thế giới
Hoa lan chuông ( Lili of valley) của Phần Lan

quốc hoa các nước trên thế giới
Hoa nguyệt quế núi (Mountain laurel) bang Conneticut, Mỹ

quốc hoa các nước trên thế giới
Cây chua me đất (Shamrock) của Ireland

quốc hoa các nước trên thế giới
Lá phong (Maple leaf) – biểu tượng của Canada. Hình ảnh lá phong còn xuất hiện trên quốc kỳ của Canada đấy!


Hiện nay, Việt Nam cũng đang tiến hành bầu chọn Quốc hoa Việt với “ứng cử viên nặng kí” là hoa sen bên cạnh các đề cử khác như hoa mai, hoa đào, cây tre. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào tối nay, ngày 29/1 trong lễ hội “Hồn hoa Việt”

(Theo PLTP)

3 ý kiến dành cho “Khám phá “quốc hoa” của các nước trên thế giới”

  1. tại sao không chọn hoa Trinh nữ… Ý nghĩa mà.
    :)

    Reply
  2. Tử Anh 07/03/2013

    Tôi sướng hoa mào gà!!!

    Reply
  3. Dat Saigon 08/03/2013

    Nham nhi’, “Quoc hoa” là phai xuat phat tu tin than dân tôc, lich su và y nghia cua dân tôc do, van hoa, truyen thong…, dâu phai noi bau chon theo kieu chon Hoa Hau, bau chon theo so thich cua 1 nhom nguoi duoc.

    Vi du nhu cây Bông Lua: no gan lien voi cuoc song, con nguoi, san xuat, và ca rat nhieu nhieu the hê nông nghiêp và rat Viet Nam.

    Do do, viec bau chon cho bang chi bang em nhu zay thay vô y nghia qua…

    Reply

Ý kiến bạn đọc