Home » Chuyện lạ, Giải trí, Tiêu biểu sideshow » Sách cổ 500 năm xuất hiện ở Utah

Một cuốn sách xưa đến hơn 500 năm vừa xuất hiện tại một bảo tàng viện nhỏ ở thị trấn Sandy, tiểu bang Utah hôm Thứ Bảy. Cuốn sách từng bị lãng quên hằng mấy thập niên, được một người đàn ông đem đến nhờ chuyên viên lượng định giá trị của nó.


Ken Sanders đang xem tập sách Nuremberg Chronicle cổ trên 500 năm. Cuốn này được xem là một trong những sách được in sớm nhất và cũng là sách với vô số hình ảnh minh họa của thế kỷ thứ 15. (Hình: AP/Brian Skoloff)

Ông Ken Sanders, nhà buôn sách chuyên nghiệp, thỉnh thoảng phụ trách chương trình Antiques Roadshow của đài truyền hình giáo dục PBS, trong đó ông giúp dân chúng lượng định giá đồ cũ tìm thấy ở nhà mang đến. Trong suốt nhiều chục năm làm công việc này ông chưa có dịp thấy được một vật nào gọi là hiếm hoi đắt giá.

Mãi đến Thứ Bảy tuần qua, trong khi tình nguyện làm việc cho chương trình gây quỹ ở viện bảo tàng thuộc thị trấn Sandy, một người mang đến một cuốn sách cũ rách tả tơi nhờ định giá.

Ðây là cuốn Nuremberg Chronicle viết bằng tiếng Ðức do nhà xuất bản Anton Koberger phát hành năm 1493, ghi lại lịch sử của thế giới bắt đầu từ thời đại kinh thánh. Cuốn này được xem là một trong những sách được in sớm nhất và cũng là sách với vô số hình ảnh minh họa của thế kỷ thứ 15.

Ông Sanders thuật lại: “Tôi lấy làm kinh ngạc hết sức, ngạc nhiên vì nó xuất hiện ngay đây, trong nội địa miền Tây Hoa Kỳ. Sách hiếm của đạo Mormon cùng các báu vật khác thì có thể thấy nhiều, nhưng một cuốn sách cũ trên năm trăm năm mới là chuyện hiếm. Không ai ngờ một trong những sách in cổ nhất bỗng nhiên lại xuất hiện ở xứ Sandy của tiểu bang Utah này.”

Chủ nhân dấu tên cho biết cuốn sách do ông bác để lại, tìm thấy phủ đầy bụi bặm ở dưới mái nhà.

Tuy rất cổ nhưng giá trị của cuốn sách không cao lắm vì người ta tin hiện vẫn còn vài trăm cuốn trên thế giới, hơn nữa, hai phần ba các trang sách đã bị mất.

Tuy nhiên đối với ông Sanders giá trị tiền bạc không phải là điều khiến ông ngạc nhiên, ông nói:

“Chỉ nội được dịp cầm trên tay một cuốn sách có từ thời thế giới mới bắt đầu biết in ấn đã là quí rồi. Oái oăm thay ở thế kỷ 21 này vào lúc người ta đang nói đến ngày tàn của sách vở thì một cuốn sách trên 500 tuổi lại vẫn còn tồn tại cho đến bây giờ.”

Ông John Windle, nhà buôn sách cổ ở San Francisco nói cuốn này chỉ đáng giá khoảng $50,000, ngược lại nếu ở trong tình trạng như mới thì trị giá có thể đến $1 triệu. Năm ngoái một cuốn trong tình trạng rất tốt bán được $850,000 trong buổi đấu giá ở London.

Hiện ông Sanders đang cho trưng bày cuốn sách ở tiệm bán sách quí hiếm của ông ở Salt Lake City. (T.P.)

Theo pagewash


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc