Home » Xã hội » Đại tang ở xóm nghèo
Trưa 2/4, trong khi lực lượng tìm kiếm đang hối hả đào bới để đưa nốt 2 thi thể ra ngoài thì phía ngoài làng, người dân huyện Yên Thành (Nghệ An) không cầm được nước mắt trước đám tang tập thể của phu đá.

Làng quê Yên Thành lúa đang thì con gái, từ khắp các con đường, ngõ xóm đâu đâu cũng nghe tiếng bàn tán, thở dài và cả tiếng khóc nỉ non cho 18 phu đá chết thảm ở mỏ Lèn Cờ, xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An).

Các con đường trong xã Nam Thành tắc nghẽn vì lượng người đến mỏ đá và vì những đám tang của người xấu số. Trong 18 người thiệt mạng vì sập mỏ, có 14 người của xã Nam Thành, riêng xóm Đăng Lưu 7 người. Cả xóm đã làm đám tang tập thể cho những người xấu số.

dai tang
Con đường nhỏ có tới hai đám tang. Ảnh: Nguyên Khoa.

Vừa thắp nhang cho cháu, cụ Nhịn, bà của nạn nhân trẻ nhất Nguyễn Thị Quyên (25 tuổi) vừa nấc lên: “Cháu tui còn trẻ, đang có thai mà sao vẫn bắt hắn chết”. Chị Quyên là nạn nhân đáng thương nhất, nhà nghèo, chồng bỏ xứ đi làm thuê kiếm sống, một mình chị ở nhà đi làm phu đá kiếm tiền nuôi con nhỏ và chuẩn bị sinh đứa con thứ hai.

Trên đường đưa tang chị Quyên, người dân xóm Đăng Lưu đã dừng lại thắp hương cho đại gia đình bà Phan Thị Tam (62 tuổi). Sáng hôm xảy ra vụ sập mỏ, mặc dù tuổi cao, nhưng vì muốn kiếm thêm vài đồng vào lúc giáp hạt nên bà Tam rủ cô em dâu Nguyễn Thị Lộc (37 tuổi) cùng cô em con cậu Nguyễn Thị Thủy (31 tuổi) ra mỏ đá. Không ngờ đó là chuyến đi chẻ đá cuối cùng của họ.

Trong tiếng gào khóc của những người thân, một người bà con của bà Tam thở dài: “Sáng nay, anh em chúng tôi chỉ làm đám tang cho cháu Lộc và cháu Thủy, còn bà Tam thì vẫn phải chờ vì chồng đang ở miền Nam chưa về”.

Hầu hết lao động chết trong vụ sập mỏ đều thuộc diện hộ nghèo. Gia đình chị Nguyễn Thị Ngân có tới 4 cháu nhỏ, lớn nhất học cấp 2, nhỏ nhất mới một tuổi. Chồng chị cũng đi làm thợ mỏ ở huyện miền núi, một mình chị Ngân ở nhà vào mỏ vác đá nuôi con.

“Mỗi bữa ra mỏ, chị tui kiếm được 50.000-70.000 đồng, không đủ tiền ăn uống trong ngày, rứa mà cũng phải chết. Các cháu tui giừ mần răng mà sống đây”, cô em họ của chị Ngân khóc nức nở. Ở góc nhà, chồng chị ngồi câm lặng không nói nên lời.

Nằm dưới chân Lèn Cờ, xóm Hợp Thành lổn nhổn đất đá sau vụ sập mỏ. Dòng người đưa tang anh Phan Công Mai (47 tuổi) chầm chầm đi qua lèn đá. Hầu như ai cũng liếc mắt về khu mỏ, nơi trước đây là kế sinh nhai, nhưng giờ là nguyên nhân gây ra thảm kịch của dân làng.

dai tang
Mẹ của hai nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Thọ Vũ (21 tuổi) ngất lên ngất xuống vì đến trưa 2/4 vẫn chưa tìm thấy xác con. Ảnh: Nguyên Khoa.

Ngồi trong nhà, nhìn đám tang anh Mai đi chầm chậm giữa bụi đá mù mịt, ông Nguyễn Thọ Phượng, bố của hai anh em Nguyễn Thọ Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Thọ Vũ (21 tuổi) lại lăn đùng ra khóc. “Hai thằng con tui ngoan hiền, đang còn rất trẻ. Thằng Hoàng chết giừ vợ con hắn mần răng, thằng Vũ cũng sang tháng là cưới vợ rồi mà bữa ni đang nằm trong mỏ đá…”, ông Phượng nói dứt lời, vợ ông cũng ông cũng lăn đùng ra nhà khóc ngất.

“Thằng Hoàng là em rể của chú Chín (chủ mỏ), cả nhà ni sống nhờ vô cái mỏ đá đó rứa mà cũng phải chết vì mấy cục đá mất rồi”, vợ ông Phượng nghẹn ngào.

Cùng với các xóm khác ở Nam Thành, người dân xóm Sơn Thành gạt nước mắt tiễn đưa chị Trần Thị Sáu (50 tuổi) trong ngậm ngùi đau đớn. “Cách đây 2 năm, chồng chị chết vì bạo bệnh, nhà thuộc diện nghèo nhất xóm, các con đang tuổi ăn học, giờ lại phải chịu cảnh mồ côi. Cả làng phải xúm lo đám tang cho chị Sáu chứ các cháu còn quá nhỏ, chỉ biết khóc thôi”, ông Nguyễn Đăng Tịnh, Chánh văn phòng UBND xã Nam Thành nói.

Ông Tịnh cho biết thêm, cách đây 2 năm, một luồng sét đánh xuống Nam Thành khiến 6 người chết, hơn 10 người bị thương. “Hồi đó tưởng đã là đại tang của xã, nhưng lần này còn thê thảm hơn nhiều”, ông nói.

Theo UBND huyện Yên Thành, tất cả 24 người gặp nạn ở mỏ đá Lèn Cờ đều thuộc diện gia đình khó khăn. Họ đều là lao động chính trong gia đình, trong đó có 11 người là phụ nữ, vì quá nghèo mà phải làm phu mỏ đá.

7h sáng 1/4, sau tiếng nổ vang rầm, cả dãy đá thuộc mỏ Lèn Cờ đổ sập vùi lấp 24 người đang khai thác đá. 6 người được cứu sống, 18 người khác bị đá đè chết, trong đó 2 người đến sáng 2/4 vẫn chưa tìm thấy xác.

Nguyên Khoa

Theo vnexpress

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc