Home » Xã hội » Chính thức không phát ấn đền Trần vào đêm khai ấn
Chiều qua 28/3,Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có văn bản thông báo về việc phát ấn đền Trần. Theo đó, lễ khai ấn đền Trần theo nghi lễ truyền thống vẫn được tổ chức nhưng sẽ không phát ấn vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng như mọi năm.

Dù làm hàng rào bảo vệ như thế này nhưng tình trạng hỗn loạn vẫn xảy ra vào đêm khai ấn đền Trần

Văn bản này được ban hành sau buổi làm việc giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với UBND tỉnh Nam Định vào trung tuần tháng 3 vừa qua.

Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, căn cứ một số nghiên cứu thì xưa có tục lệ khai ấn, còn việc phát ấn rộng rãi như hiện nay vẫn chưa tìm thấy tư liệu đáng tin cậy nào ghi chép. Chính vì vậy, bên cạnh việc thống nhất không phát ấn vào đêm khai ấn, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng UBND TP Nam Định phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo rồi trình UBND tỉnh và Bộ xem xét có phát ấn sau thời điểm nêu trên hay không.

Việc phát ấn vào đêm 14 rạng sáng 15 tháng Giêng hàng năm đã trở thành nỗi ám ảnh của dư luận, báo chí và chính bản thân ngành văn hóa lẫn UBND tỉnh Nam Định. Từ ý nghĩa tốt đẹp của lễ hội đền Trần, mở đầu bằng việc tổ chức đêm khai ấn, nhưng tình trạng chen lấn, giẫm đạp nhau đến bất tỉnh đã là chuyện thường xảy ra sau mỗi lần tổ chức phát ấn.

Năm nay, theo đánh giá của Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công tác tổ chức phát ấn đền Trần đã được quan tâm đầu tư, dù đã thiết lập hàng rào xung quanh nơi phát ấn, nhưng chuyện chen nhau vẫn xảy ra. Vì vậy, việc chấm dứt phát ấn đêm khai ấn sẽ tránh được tình trạng quá tải tại đêm mở hội đền Trần cũng là biện pháp hữu hiệu để “ngăn” ham muốn của người dân khi đua nhau đi xin ấn.

Theo Vnmedia

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc