Home » Chuyện lạ, Giải trí, Tiêu biểu sideshow » Thành công trong việc tạo ra Avatar như trong phim

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã tìm ra cách để tiến đến gần hơn những gì đã xuất hiện trong bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron.
Một số người kể lại mình đã trôi lơ lửng trên không trung, hướng về phía ánh sáng chói lòa trong khi số khác lại quả quyết rằng đã nhìn thấy thân xác của chính mình trên giường bệnh viện. Và rất nhiều người sẽ nói rằng họ đã bị mang đến một thế giới tâm linh khác biệt. Thế nhưng, đó chỉ là một “mánh khóe” được dựng lên từ việc đánh lừa trí óc.

Các nhà nghiên cứu đã đưa những người tình nguyện vào khu vực do máy tính tạo ra thông qua môi trường thực tế ảo (công nghệ cho phép người sử dụng tương tác với máy tính trên chính môi trường do máy tính tạo ra). Những người tham gia có thể nhìn thấy một căn phòng 3 chiều gồm toàn những mô hình giống người, được gọi là các Avatar, mô phỏng lại chính hành động và di chuyển của họ. Đồng thời họ được đội một chiếc mũ đặc biệt nhằm quan sát lại hoạt động của bộ não. Trong một cuộc thử nghiệm, người ta đã thử đánh vào tay của một người bằng dùi cui trong khi máy tính cũng thực hiện hành động tương tự lên cánh tay của Avatar. Thật kỳ diệu, người này hoàn toàn bị hòa nhập với môi trường ảo đến mức họ hoàn toàn tin rằng mình đang chiếm hữu Avatar, thay vì cơ thể của họ.

1702111
Người tham gia hoàn toàn tin rằng mình đang chiếm hữu một Avatar.
Sử dụng loại màn tạo không gian thực tế ảo, các nhà khoa học đã có thể đánh lừa bộ não của những người tham gia thử nghiệm, khiến cho họ tin rằng mình đang thực sự điều khiển một nhân vật ảo do máy tính tạo ra. Giáo sư thần kinh học người Thụy Sĩ Olaf Blanke khẳng định rằng kết quả này cho thấy sự thoát ly khỏi những cảm giác thông thường là kết quả của sự trục trặc trong việc nhận thức:“Đó không phải là thứ gì mang tính tâm linh cả, chỉ là do não bộ trở nên bối rối. Họ nghĩ rằng Avatar kia chính là cơ thể thực của họ. Chúng tôi đã phần nào đó thoát ly cảm giác con người và thậm chí còn mô phỏng được va chạm và hình ảnh nhìn thấy của họ, khiến cho họ tin rằng cơ thể của họ đang cách mình tới 2 mét”.

1702112
Công nghệ trong phim Avatar không còn xa nữa.

Ông Blanke tin rằng:“Chúng tôi đã hỏi họ rằng khi nào họ thấy đau. Nếu như chúng tôi thực hiện trong điều kiện mọi người sử dụng Avatar, họ sẽ thấy bớt đau hơn. Những phát hiện này có thể được sử dụng để phát triển một loại hình trị liệu y học mới và mang chúng ta tới gần hơn thế giới tưởng tượng trong bộ phim Avatar, nơi mà những nhà thám hiểm vũ trụ đã đưa trí óc của mình vào trong các sinh vật nhân tạo trên vũ trụ”.
(Theo Dailymail/genk)

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc