Home » Uncategorized » Thời “bão giá”, nhiều gia đình “liên hoan Tết” tại gia
Một bộ phận người thu nhập cao tổ chức vui Tết ở nhà hàng song khá nhiều gia đình lại chọn cách liên hoan tại gia để tiết kiệm chi phí và ấm cúng. Như thường lệ cứ vào dịp Tết Dương lịch là giá cả các loại thực phẩm, rau củ lại leo thang.

Các bà nội trợ xếp hàng mua thủy hải sản làm món lẩu (ảnh chụp sáng nay 1/1).
Các bà nội trợ xếp hàng mua thủy hải sản làm món lẩu (ảnh chụp sáng nay 1/1).

Tại các nhà hàng lượng khách vào ăn uống, đặt bàn đông kín từ trưa qua, nhiều gia đình đi nhà hàng nhưng không còn bàn đành quay về nhà tổ chức ăn uống. Tuy nhiên phần đông vẫn là những gia đình chủ động tổ chức mua thực phẩm về nhà tự nấu nướng, vui Tết tại nhà.

Dạo qua một số chợ ở Thủ đô Hà Nội như chợ Ngọc Hà, Cống Vị, Thành Công, chợ Ngã Tư Sở… các mặt hàng làm nguyên liệu cho món lầu vốn được ưa chuộng trong mùa lạnh như tôm, ngao, cá, mực, gà, sườn… đua nhau tăng giá nhưng vẫn được bán khá đắt hàng.

Ngay từ sáng sớm, tại chợ Cống Vị, các bà nội trợ đã chen chân mua những đồ hải sản về làm lẩu. “Người ta có mặc cả qua lại một vài câu nhưng rồi vẫn vui vẻ mua, vì giá cả ngày Tết, cái gì chẳng lên” – một chị bán hàng cá giải thích.

Ngày thường cá trắm trắng ngon là 65.000 đồng/kg thì sáng nay tại chợ Ngọc Hà là 80.000 đồng/kg. Cá trắm đen có giá tới 120.000 đồng/kg, tăng 20.000 đồng. Tôm sú dao đồng từ 180.000 – 200.000 đồng/kg, ngao tăng giá lên 28.000 đồng/kg, gà ngon giá 120.000 – 130.000 đồng/kg. Thịt bò ngày thường có giá 160.000 đồng thì sáng nay lên đến 200.000 đồng/kg…

Thịt gà là thực phẩm truyền thống không thể thiếu trong dịp Lễ tết.
Thịt gà là thực phẩm truyền thống không thể thiếu trong dịp Lễ tết.

Các loại rau, củ, quả cũng tăng nhẹ. Rau cải ngọt tăng lên 4.000 đồng/mớ, rau cần 8.000 đồng/mớ, cải cúc 4.000 đồng/mớ, rau lá ngải 5.000 đồng/mớ; khoai môn 22.000 đồng/kg. Cà chua, giá đỗ, rau thơm… đều tăng giá hơn so với ngày thường từ 2.000 – 3.000 đồng/kg.

“Gia đình tôi tổ chức ăn uống ở nhà cho rẻ và vệ sinh an toàn thực phẩm. Cả nhà đông đủ con cháu, dâu rể nên làm 2 nồi lẩu hải sản, chi phí tầm 1 triệu thì ăn uống thoải mái” – bác Thanh, phố Cống Vị chia sẻ.

Dịp Tết Dương lịch năm nay đúng vào ngày nghỉ cuối tuần nên mọi người có thời gian ra chợ chọn mua thực phẩm mang về chế biến theo khẩu vị của nhà mình. “Gia đình mình có 4 người, chỉ cần nồi lẩu gà giá 300.000 đồng là ổn” – chị Hoa, nhà ở Cầu Giấy, cho biết: Cả nhà ngồi quây quần bên nhau cùng ăn uống vui vẻ mà tiết kiệm.

Nhiều gia đình trẻ còn rủ nhau góp đồ tổ chức ăn chung tại một nhà. Nấu ở nhà vừa có không khí, mỗi người một việc lại nhanh được lên mâm. Mỗi gia đình đóng góp một đến hai món là đã có bữa ăn đầy đủ cả món ở đồng bằng cũng như miền biển.

“Ba gia đình chúng em mua đồ về nhà nấu chung. Mỗi nhà mang đến một món, mỗi món một hương vị. Ở nhà, đàn ông cũng vào bếp nên không khí rất vui. Đúng là hôm nay đi chợ mua cái gì cũng đắt hơn ngày thường nhưng tính ra vẫn còn rẻ so với ăn ở nhà hàng” – chị Hằng, phố Ngọc Hà cười nói.

Thời “bão giá”, ăn ở nhà, vui Tết ở nhà được nhiều người coi là thượng sách.

Thanh Xuân
(Theo dantri.com.vn)
Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc