Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Cảnh khốn cùng ở Bắc Cực

Thông thường, các nhiếp ảnh gia thường hay né tránh những chủ đề không nhiều cảm hứng như thế này. Tuy nhiên, để gây được sự chú ý của cộng động, cũng có lúc họ phá lệ. Điều họ mong muốn chính là, làm cho Trái đất của chúng ta sạch sẽ hơn.

Khi đến bờ biển Bắc Cực của Nga, đập vào mắt chúng ta sẽ là những chiếc thùng phi han gỉ. Tại khu vực Bắc Cực, những thử nghiệm công nghiệp hóa bao giờ cũng kéo theo sự ô nhiễm.


Đảo Wrangel được biết đến như là bệnh viện phụ sản của loài gấu Bắc Cực.


Rất nhiều cú mèo trắng, cáo Bắc Cực, voi biển và nhiều loài động vật khác cũng sinh sống ở đây.


Hiện tại, trên hòn đảo này không có người sinh sống. Tuy nhiên, trước đó không lâu, do chính phủ muốn mở rộng lãnh thổ đã xây dựng trên đảo này một trạm giao dịch, sân bay, nông trường, và căn cứ không quân,…


Hàng tấn nhiên liệu, thiết bị, lương thực đủ dùng cho một khu dân cư 200 người đã được đưa tới nơi đây. Sau đó khi dự án kết thúc, con người bỏ đi, bỏ lại mọi thứ phế thải.


Tất cả các kim loại phế thải bị vứt bừa bãi ở trên bờ phía Nam của hòn đảo.


Hiện tại, những thùng phi như thế này không còn dùng được nữa. Tuy nhiên, bên trong chúng vẫn chứa hàng tấn xăng, dầu ăn và dầu ma-dút.


Những chất này đã theo những vết rò rỉ chảy ra ngoài khiến đất nơi đây bị ô nhiễm nặng.


Tuy nhiên, so với loại pin phóng xạ từ thời Liên Xô thì mức nguy hại của những thùng phi han gỉ này thấp hơn nhiều.


Vào năm 2004, hòn đảo này được đưa vào danh sách di sản thiên nhiên thế giới. Tuy nhiên, với một điều kiện là phải quét sạch rác trên đảo.


Những người công nhân trong khu bảo tồn muốn dùng sức của chính mình để làm sạch môi trường trên đảo. Tuy nhiên, chỉ dựa vào nỗ lực của họ thì không đủ.


Để làm được điều này cần một khoản chi phí rất lớn.


Điều mỉa mai chính là, Chương trình hành động quốc gia bảo vệ môi trường biển Bắc Cực của Nga lại không bao gồm hòn đảo Wrangel.


Có lẽ vẫn cần phải có nhiều thời gian và tiền bạc nữa để trả lại môi trường sống cho những động vật đáng thương này.

Theo VNN


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc