Home » Khám Phá, Khoa học » Phẫu thuật cắt nửa não của bé 2 tuổi
Một bé gái 2 tuổi ở Mỹ vừa bị cắt bỏ nửa bộ não nhằm tránh cho em tiếp tục phải hứng chịu 50 cơn động kinh mỗi ngày.

Phẫu thuật cắt nửa não của bé 2 tuổi

BéKatie đang xem chương trình dành cho thiếu nhi tại bệnh viện ngày 3/11, vài tuần trước ca phẫu thuật quan trọng. Cặp kính đặc biệt giúp em tập trung. Ảnh: CaringBridge.


Theo tờ Daily Mail, bé gái Katie Verdecchia, 2 tuổi bị mắc hội chứng Aicardi – một bệnh rối loạn thần kinh hiếm gặp, có tính di truyền, khiến cấu trúc kết nối hai bên não bộ bị khuyết thiếu.

Bố mẹ của Katie là Maryalicia và Brian, đến từ Portland, bang Oregon (Mỹ) lần đầu tiên nhận thấy sự bất bình thường khi con gái họ bắt đầu trải qua các cơn co giật ngắn vào tháng 4/2008, chỉ một tháng sau khi chào đời.

Bác sĩ đã trấn an hai vợ chồng Brian không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, họ đã quyết định đưa con gái tới bệnh viện sau khi những cơn động kinh “tấn công” bé Katie mạnh hơn và thường xuyên hơn. Các xét nghiệm sau đó hé lộ một sự thực đau lòng: Katie mang trong mình hội chứng Aicardi – một căn bệnh vô cùng hiếm gặp, được cho chỉ ảnh hưởng tới khoảng 500 người trên toàn thế giới.

Hội chứng Aicardi gây ra các cơn động kinh hàng ngày và cản trở sự phát triển. Các bác sĩ cũng phát hiện những tổn thương ở mặt sau một trong các võng mạc của Katie.

Katie đã được điều trị bằng nhiều loại thuốc nhằm giúp em giảm các cơn động kinh và cải thiện chức năng vận động. Dẫu vậy, không có loại biệt dược nào đem lại hiệu quả và cô bé liên tục phải ra, vào viện điều trị.

Tuy nhiên, bố mẹ Katie đã được động viên phần nào trước sự tiến bộ của con gái mình khi em học cách đi bộ và giao tiếp thông qua các ký hiệu bằng tay. Hồi tháng 5 vừa qua, mẹ Katie chia sẻ trên blog: “Bất chấp các trở ngại với sức khỏe, Katie đã tiếp tục phát triển và học hỏi. Con bé hiện đã trải qua giai đoạn mà hầu hết mọi người gọi là khởi điểm của trẻ mới biết đi và hiện di chuyển rất nhanh. Tính cách của Katie tiếp tục phát triển và con bé cũng phản ứng tốt hơn rất nhiều trước đồ chơi và con người. Nhiều giao tiếp bằng mắt hơn, các nụ cười khúc khích và cười to thành tiếng”.

Nhưng đến cuối tháng 8, bố mẹ Katie lại nhận được tin buồn: cô con gái dũng cảm của họ đang đối mặt với những cơn động kinh dữ dội suốt 24 giờ và cái chết đang rình rập em. Đến tháng 9, chuyên gia thần kinh điều trị cho Katie tại Trung tâm y tế thuộc Đại học California đề nghị phẫu thuật cắt bỏ nửa não phải của cô bé nhằm mở ra tia hy vọng giúp em có thể sống một cuộc đời bình thường hơn và giảm nguy cơ đột tử không rõ nguyên nhân.

Phẫu thuật cắt nửa não của bé 2 tuổi

Katie ngày 25/11 đang hồi phục sau ca phẫu thuật cắt bỏ nửa phải của não bộ. Ảnh: CaringBridge.

Cuối cùng, Katie đã trải qua cuộc phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ ngày 22/11 vừa qua. Nhóm bác sĩ do chuyên gia phẫu thần kinh Gary Mathern đứng đầu đã ngắt các kết nối giữa hai bên não bộ của Katie và loại bỏ trung khu nửa não bên phải của cô bé.

Các bác sĩ phát hiện, thùy trán của Katie không bao giờ được hình thành hoàn chỉnh và điều đó lý giải tại sao em không thể di chuyển ở bên trái cơ thể. Nhóm điều trị hy vọng, cuộc phẫu thuật sẽ giúp cô bé học hỏi mọi thứ bằng cách sử dụng nửa trái của não bộ và do đó sẽ hồi phục nhanh chóng hơn.

Katie không bị bất kỳ biến chứng nào từ ca phẫu thuật. Em đã được chuyển đến phòng điều trị bình thường sau một tuần đáng lo ngại. Các bác sĩ và gia đình hiện rất lạc quan về sự hồi phục của Katie và tràn đầy hy vọng em có thể trở về nhà vào dịp Giáng sinh sắp tới.

  • Thanh Bình

Theo maivoo


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc