Home » Khám Phá, Khoa học » Phát hiện một cây cầu đá trên sao Нỏа
Vệ tinh thăm dò sao Hoả của Hoa Kỳ có tên là Mars Reconnaissance Orbiter vừa phát hiện trên sao Hoả có một vật thể giống y như một chiếc cầu bằng đá.
   Các nhà khoa học phát hiện một vật thể giống hệt một cây cầu bằng đá trên sao Hỏa. Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học phát hiện một vật thể giống hệt một cây cầu bằng đá trên sao Hỏa. Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học Mỹ cho rằng chiếc cầu giống như bằng đá này là kết quả của một dòng sông thời xa xưa. Đã từ lâu, người ta chứng minh trên hành tinh đỏ này có nước. Vào tháng 6 năm nay các nhà thiên văn của NASA đã xác định rằng trên trên vùng bình nguyên Ellada của sao Hoả vẫn đang tồn tại một vùng biển có đường kính trên 2000km, sâu 8km. Các nhà thiên văn của Trường ĐH Colorado cho rằng đó đã từng là một đại dương thực sự, chiếm tới 36% diện tích của hành tinh này.

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ lại nghiêng về ý kiến cho rằng chiếc cầu hình thành dưới tác dụng của sự chuyển dịch các lớp đất đá trên hành tinh.

Trong khi đó, theo ý kiến của nhà khoa học Nga Alexandr Rodin, Viện nghiên cứu vũ trụ thuộc VHLKH Nga thì khoảng 2,5 tỷ năm về trước, khi trên sao Hoả núi lửa đang phun trào dữ dội thì đó là một đường hầm những dòng dung nham ngầm chảy dưới bề mặt sao Hoả, rồi thời gian trôi qua, dòng dung nham ấy bị đông cứng lại. Những trận gió trong quá trình kiến tạo địa chất đã phá huỷ thành tạo của chúng. Như vậy, cây cầu mà chúng ta trông thấy hiện nay chỉ là dấu vết còn lại của quá trình này.

Nhà khoa học Nga kết luận: “Thực chất, hiện tượng này chẳng có gì là bất bình thường. Đối với sao Hoả, đó chính là một thành tạo đã được dự đoán trước”.

T.H. (Theo Rian.ru)

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc