Home » Xã hội » Mẹ ruột bắt hai con nhỏ đi ăn xin để mình ăn diện

Dù còn đang đi học, hai anh em vẫn bị mẹ bắt đi ăn xin suốt ba năm nay ở Bà Rịa – Vũng Tàu trong khi người mẹ đi chơi cũng ăn diện, phấn son, quần áo, xe máy cũng tươm tất.

Ba năm qua, người dân huyện Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu hết sức bất bình trước cảnh hai đứa trẻ bị mẹ ruột ép đi ăn xin và thường xuyên đánh đập nếu không kiếm đủ 500 nghìn đồng/tuần mang về.

Bị đánh nếu không đi ăn xin

Ngày 30-12, chúng tôi có mặt tại tổ 1, thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, xác định được tên của hai em là Hoàng Văn Đương (13 tuổi, học sinh lớp 6/1 Trường THCS Võ Trường Toản) và Hoàng Thị Kim Nhung (8 tuổi, học sinh lớp 3/2 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng). Hai em đang sống cùng mẹ ruột là Nguyễn Thị Tường.

Người mẹ nhẫn tâm Nguyễn Thị Tường tại buổi làm việc với công an chiều 30-12

Hỏi chuyện về hai đứa bé đi ăn xin, ai cũng thấy tội nghiệp và biết tận tường chuyện 3 năm nay hai anh, em Đương và Nhung bị mẹ chở lên thị trấn Ngãi Giao buộc phải đi ăn xin kiếm tiền nuôi… mẹ.

Anh Ung Đình Phú – chủ một tiệm rửa xe trên đường Lê Hồng Phong (thị trấn Ngãi Giao) cho biết: “Cứ khoảng 6-7 giờ tối bà mẹ lại chở hai anh em Đương, Nhung lên thị trấn, thả tại một chỗ vắng người để từ đó hai em rảo bộ đi xin. Đến đêm khuya khoảng 11-12 giờ thì lên đón về, cũng hẹn tại một địa điểm tối để không ai thấy mặt.

Nhiều lần, hai đứa mệt lả, về nằm ghế đá phía trước tiệm tôi ngủ gục. Thấy vậy, tôi mang mền ra đắp cho chúng đỡ lạnh, có khi kêu vào nhà cho ngủ lại”.

Hàng xóm cũng khẳng định chuyện bà Tường thường xuyên đánh hai con và ép đi ăn xin. Theo họ, gia cảnh bà Tường không tới mức quá khó khăn. Bà Tường vẫn đi làm rẫy, ruộng, chăn bò. Nhiều khi đi chơi cũng ăn diện, phấn son, quần áo, xe máy cũng tươm tất.

Cách đây hai năm, bà được cấp nhà tình thương. Người chồng trước tức bố ruột của Đương và Nhung đã bỏ đi. Sau đó bà Tường lấy một người chồng khác nhưng đã mất hơn một năm vì cảm do uống rượu quá nhiều.

Vì mẹ, đường học dang dở

Vờ hỏi thăm đường, phóng viên đã tới tận nhà và tiếp xúc với bà Trần Thị Tường. Nhung mới bị mẹ dùng cây đánh vào trán sưng u một cục to, đang chạy trốn ra đằng sau. Thấy có người lạ tới, bà Tường kêu ra chuẩn bị đồ đi học, Nhung mới dám về.

Em Đương vẫn nhận được tiền hỗ trợ để đóng học phí, hoàn cảnh mẹ em cũng không tới mức quá khó khăn. Nhưng không hiểu sao mẹ em cứ bắt em đi ăn xin, ảnh hưởng tới học tập, sức khỏe của em.


Thầy Nguyễn Duy Bích Ngân

Bà Tường kể Nhung lì bướng, làm đổ cơm nên đánh. Đương cũng không ngoan, bỏ nhà đi bụi (Đương đã có lần bỏ ra nhà anh P để được đi thi – PV), hay la cà nên bị đánh. Kể cả lúc ngồi nói chuyện, bà vẫn thường dọa nạt chuyện đánh hai con nếu không đi học về đúng giờ hay mải chơi.

Tuy nhiên, tới Trường THCS Võ Trường Toản hỏi thăm, ai cũng biết chuyện về hai anh em bị mẹ ép đi ăn xin. Các thầy, cô đều nhận xét Đương rất ngoan, lễ phép và hiền lành, học tiếp thu nhanh nhưng vì không tập trung học nên kết quả không cao.

Thầy Nguyễn Duy Bích Ngân – Hiệu trưởng trường cho hay, vì Đương thường xuyên bỏ các kỳ thi nên lưu ban hai năm liền lớp 6. Trường đã nhiều lần mời bà Tường lên nói chuyện, yêu cầu không cho Đương đi như vậy. Trường cũng phối hợp với xã yêu cầu bà Tường viết cam kết nhưng rồi đâu vẫn hoàn đấy. Học kỳ này Đương đã nghỉ quá 45 tiết…

(Còn nữa)


Theo Dân Việt

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc