Home » Chuyện lạ, Giải trí » Con chó nhớ hơn 1.000 từ
Với khả năng thuộc tên của 1.022 đồ vật, có lẽ một con chó chăn gia súc tại Mỹ xứng đáng nhận danh hiệu “chó thông minh nhất hành tinh”.

Con chó Chaser lần lượt học 1.022 từ trong ba năm. Ảnh: Fox News.

Fox News cho biết, hai nhà tâm lý Alliston Reid và John Pilley thuộc Đại học Wofford, bang South Carolina, Mỹ muốn kiểm tra xem chó chăn gia súc (Border Collie) có thể học được bao nhiêu từ. Vì thế họ dạy một con có tên Chaser tên của các đồ chơi trong ba năm. Phương pháp của hai nhà tâm lý là dạy con chó từng tên một. Khi nó thuộc một từ thì họ mới dạy từ tiếp theo.

“Nhiều người chuyên lai giống chó để bán đều cho rằng giống chó chăn gia súc có khả năng học ngôn ngữ. Vì thế chúng tôi đã dành rất nhiều công sức cho Chaser”, Pilley nói với Fox News.

Pilley nhấn mạnh rằng phương pháp huấn luyện là yếu tố quan trọng nhất khiến chó Chaser có khả năng ghi nhớ tới 1.022 từ. Chẳng hạn, hai nhà tâm lý luôn đặt vật thể lên sàn nhà, nơi con chó luôn nhìn thấy. Họ cho rằng, khi dạy chó nhớ tên đồ vật, nhiều người bày quá nhiều đồ vật trên mặt đất. Cách dạy đó thực ra không hiệu quả.

Hai nhà tâm lý thường xuyên kiểm tra vốn từ của Chaser bằng cách đặt 20 đồ chơi trong một phòng và để Chaser trong một phòng khác. Cứ mỗi khi họ đọc tên một đồ chơi, con chó phải chạy sang phòng bên và lấy đồ chơi có tên tương ứng. Chaser, 6 tuổi, luôn mang đúng 18 đồ chơi trở lên trong 838 thử nghiệm suốt ba năm qua.

Ngoài tên của đồ vật, Chaser còn nhớ được những danh từ chung đại diện cho một nhóm, như “cây” hay “hoa”. Nó cũng biết cách nhớ tên của một vật thể mới bằng cách tìm ra mối liên hệ với đồ vật cũ.

Minh Long

Theo tin247


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc