Home » Khám Phá » CIA giải mã tin nhắn 147 tuổi từ thời nội chiến

Một cựu nhân viên giải mật của CIA đã giải mã được bức thư mật 147 tuổi gửi tới trung tướng John Pemberton của quân đội miền Nam trong lúc ông bị vây hãm tại thành Vicksburg bởi tướng Ulysses S. Grant. Đây là một trong những trận đánh có ý nghĩa quan trọng trong cuộc nội chiến cuối thế kỷ 19 ở Mỹ.

Tin nhắn được đặt trong một chiếc lọ thủy tinh nhỏ có nút. Bên trong nó còn chứa một viên đạn để phòng trường hợp người đưa tin bị bắt, họ có thể ném bức thông điệp xuống sông và chiếc chai sẽ chìm, không ai còn tìm được ra nó nữa.

Bức thư, chiếc lọ và viên đạn

Bức thư, chiếc lọ và viên đạn 147 tuổi


Bức thư đã được mã hóa và thoạt đọc qua tưởng như nó có nội dung “vô thưởng vô phạt”. Nó được viết vào ngày 4 tháng 7 năm 1863, cùng ngày Pemberton đầu hàng sau 6 tuần tuyệt vọng chờ quân cứu viện.

Nội dung bức thư viết:

“Anh không thể trông đợi vào sự giúp đỡ từ bên này sông”.

Người viết bức thư trên được cho là Thiếu tướng John G. Walker thuộc Sư đoàn Texas.

Trước đó, Pemberton đã cố hy vọng rằng tướng Joseph E Johnston và 32.000 quân miền Nam đóng tại trại của ông ở phía nam Vicksburg sẽ tới giúp ông giải vây. Nhưng thông điệp của Walker đã nói rõ ràng rằng điều đó sẽ không xảy ra và đó là nguyên nhân khiến Pemberton đầu hàng quân đội miền Bắc.

Catherine Wright, người quản lý bộ sưu tập của Bảo tàng Liên bang Mỹ cho biết:

Nội dung

Nội dung bức thư chưa giải mã

“Ông ấy nói rằng, “Tôi không thể giúp anh. Tôi không có quân, tôi không có nguồn tiếp viện, tôi không có cách nào để tới đó”.

Bức thư viết tay đã được lưu giữ trong bảo tàng Mỹ từ năm 1896 trước khi nó được mở ra. Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng bức thư chứa các chữ cái được viết một các ngẫu nhiên. Nhưng sau đó, một cựu nhân viên giải mã về hưu của CIA tên là David Gaddy đã giải mã được nó.

Bức thư hóa ra được soạn thảo bằng cách sử dụng các thuật toán mã hóa Vigenere, trong đó có các chữ cái đã được mã hóa vị trí của nó trong bảng chữ cái.


Theo Nguyễn Hường
(Theo Telegraph)

bee

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc