Home » Xã hội » “Chất độc” vẫn được bán nhan nhản!

Theo cảnh báo của Ủy ban Châu Âu, kể từ ngày 1.3.2011, EU sẽ cấm sản xuất bình sữa nhựa có chất bisphenol A (BPA) và 1.6.2011 cấm mua bán, nhập khẩu bình sữa nhựa có BPA.

Còn tại Việt Nam, bình sữa có chất BPA vẫn được bán nhan nhản, nhưng không thấy cơ quan chức năng nào đưa ra khuyến cáo, trong khi BPA là chất cực độc gây bệnh cho trẻ.

Người tiêu dùng vẫn mù mờ về chất BPA trên bình sữa.

Chỉ cần dạo qua một vòng ở các khu vực chuyên bán đồ cho trẻ em ở chợ Tân Định, quận 1, Hai Bà Trưng, quận 3, shop Mẹ và Bé trên đường Cống Quỳnh, Võ Thị Sáu, Nguyễn Đình Chiểu… sẽ thấy được hàng trăm loại bình sữa khác nhau trưng bày nhan nhản. Giá cả cũng tùy loại từ 60ml đến 300ml với mức 35.000 đồng đến vài trăm ngàn đồng. Các thương hiệu sản xuất mặt hàng này phải kể đến Camera, Farlin, Nuk, Pigeon, Avent, Dr Brown… và nhiều hãng không rõ xuất xứ. Tuy nhiên, khi hỏi về thông tin về BPA trên bình các bình sữa thì phần lớn người bán đều… không biết. Phần lớn các điểm bán hàng chỉ chú trọng vào công năng sử dụng của sản phẩm là chính, chứ chất lượng bình sữa thì chỉ tư vấn qua loa. Người bán hàng thường chỉ tư vấn về các loại bình công nghệ tiệt trùng hay những ưu điểm chống sặc, chống đầy hơi, hạn chế nôn, trớ… Phần lớn các bình sữa được trưng bày tại các cửa hàng đều không có thông tin về chất BPA hoặc khẳng định “sản phẩm không có BPA (BPA free).

Theo GS-TS Nguyễn Hữu Niếu – GĐ Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polyme, ĐH Bách khoa TPHCM – BPA là nguyên liệu bột – thành phần ban đầu để tổng hợp nên các loại nhựa chủ yếu ứng dụng trong công nghiệp vì tăng độ trong và bền cho nhựa, chẳng hạn nhựa polycarbonat (PC) dùng để sản xuất tấm lợp. BPA rất ít khi ứng dụng vào các sản phẩm gia dụng.

BPA được phát hiện trong nhiều báo cáo khoa học của các nhóm nghiên cứu độc lập. Trong bản đánh giá do một nhóm 12 chuyên gia thực hiện theo chương trình phòng, chống độc quốc gia của Mỹ (The National Toxicology Program – NTP), BPA làm cho hệ sinh dục và não của động vật sơ sinh phát triển bất thường. Chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể gây ảnh hưởng tương tự lên bào thai người và trẻ nhỏ. Vì vậy, các bà mẹ cần tìm hiểu kỹ các thông tin trên sản phẩm, tránh những loại nhựa tái sinh có BPA.Theo nhiều chuyên gia, những loại bình nhựa thì không nên luộc hay đun sôi trong nhiệt độ cao, mà chỉ cần tráng, rửa sạch sẽ sau khi sử dụng. Nên sử dụng những loại bình sữa bằng nhựa tốt, có công nghệ diệt khuẩn hoặc tốt nhất là bình thủy tinh để tránh các thành phần độc hại của sản phẩm.

Theo Võ Tuấn


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc