Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Gặp người đầu tiên tìm thấy xe khách dưới sông
Hàng chục ca nô, tàu lớn nhỏ với gần 100 người, thợ lặn chuyên nghiệp… liên tục quần đảo nhiều giờ trên sông Lam, nơi chiếc xe bị nạn nhưng không một tín hiệu khả quan. Đúng lúc đó, một phụ nữ trong lúc đi vớt xác người chết trên sông đã vô tình tìm ra vị trí chiếc xe bị nạn.

Chiều 21/10, chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi trên sông Lam tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sáng 18/10 đã được lực lượng cứu hộ trục vớt lên bờ với 14 thi thể được tìm thấy. Nhưng ít ai biết rằng, người tìm thấy chiếc xe bị nạn không phải là lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp mà là một phụ nữ chuyên vớt xác người chết trên sông Lam.

5h chiều 21/10, hàng trăm người vây quanh khu vực cầu Bến Thuỷ, nơi phát hiện xác một người đàn ông trôi dạt trên sông. Nạn nhân xấu số được chị Nguyễn Thị Nguyệt, thị trấn Xuân An (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), tìm thấy khi đang cùng 4 thành viên khác trong gia đình ngược xuôi trên dòng nước mênh mông, đục ngầu trục vớt thi thể những người dân xấu số bị lũ cuốn trôi.

Thật trùng hợp, chị Nguyệt cũng chính là một trong những người đầu tiên tìm thấy chiếc xe khách bị lũ cuốn chiều 18/10. Có mặt tại cầu Bến Thủy chiều qua, nhiều người vẫn bàn tán xôn xao về “chiến tích” của chị Nguyệt và các thành viên trong gia đình, khi tìm thấy chiếc xe ô tô bị nạn.

Gương mặt hốc hác, phờ phạc do nhiều ngày lênh đênh trên sông nước, chị Nguyệt cho biết, sáng 18/10 nghe tin xe khách chạy từ Đắk Nông ra, khi đi đến địa phận xã Xuân Lam bị lũ cuốn khiến nhiều người mất tích. Chị cùng 4 thành viên khác trong gia đình liền dùng tàu vẫn đánh cá hàng ngày, chạy dọc đoạn sông nơi chiếc xe bị nạn mong cứu vớt được hành khách xấu số nào đó nhưng suốt một ngày tìm kiếm, tàu của chị không phát hiện một nạn nhân nào.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt đang kéo một xác chết vào bờ. Ảnh: Việt Dũng

Chị Nguyễn Thị Nguyệt đang kéo một xác chết vào bờ. Ảnh: Việt Dũng

Sáng hôm sau hàng chục ca nô, tàu lớn nhỏ với gần 100 lính quân sự, thợ lặn, cùng nhiều thiết bị, máy móc… được điều đến vị trí chiếc xe bị nạn. Tuy nhiên, do sông rộng, sâu và nước chảy xiết nên việc tìm kiếm không có kết quả. Cho rằng, mình có thể góp sức tìm kiếm chiếc xe bị nạn, sẵn nghề đánh cá, chị nghĩ tại sao không dùng một cái lưới thả xuống lòng sông để kéo vét như cách từ trước đến nay chị vẫn thả câu, may ra kéo phải chiếc xe bị chìm.

Nghĩ vậy, chị và các thành viên trong gia đình bắt tay vào làm một chiếc lưới bằng dây thừng dài, rộng móc vào cuối tàu, buộc gạch ở dưới rồi điều khiển tàu chạy dọc đoạn sông gần nơi chiếc xe bị nạn.

Suốt ngày 19 và buổi sáng ngày 20/10, tàu của gia đình chị cùng hàng chục tàu lớn nhỏ của các cơ quan chức năng, người dân chạy đi chạy lại trên đoạn sông, nơi chiếc xe gặp nạn để tìm kiếm nhưng không kết quả.

Đến buổi chiều nản quá chị bảo cậu em điều khiển tàu chạy ra xa hơn. Tầm 3h chiều, khi đang chạy cách đoạn sông nơi chiếc xe bị nạn 700 mét thì chiếc lưới đặt đằng sau căng ra, sau đó kéo tàu mắc lại.

“Thấy vậy tôi nghĩ là có thể tấm lưới mắc vào chiếc xe nên liền bảo cậu con trai lặn xuống xem. Lúc sau nó ngoi lên báo đã tìm thấy chiếc xe bị nạn. Tôi mừng quýnh, vội gọi điện báo ngay cho bên công an đang tìm kiếm gần đó đến”, chị Nguyệt hồ hởi.

Ngay khi được báo tin, hàng chục ca nô, tàu lớn, nhỏ vây quanh khu vực được báo là tìm thấy chiếc xe bị nạn và đến chiều 21/10, sau 8 tiếng nỗ lực trục vớt, chiếc xe bị nạn đã được đưa lên bờ.

Chị Nguyệt kể lại việc phát hiện chiếc xe gặp nạn với phóng viên. Ảnh: Việt Dũng

Chị Nguyệt kể lại việc phát hiện chiếc xe gặp nạn với phóng viên. Ảnh: Việt Dũng

Bỏ việc nhà đi vớt xác người xấu số

Theo nhiều người dân thị trấn Xuân An, trong trận lũ lụt vừa qua, nhà chị Nguyệt cũng bị ngập sâu trong nước nhưng suốt từ hôm lũ về đến nay, mặc cho nhà bị ngập, cả gia đình chị vẫn rong ruổi trên chiếc tàu bắt cá, phương tiện kiếm sống hàng ngày, tìm kiếm xác nạn nhân bị lũ cuốn.

Tâm sự với VnMedia, chị Nguyệt cho biết, chị gắn bó với nghề vớt xác ở sông Lam hơn 20 năm nay và đã vớt được hơn 350 xác các nạn nhân xấu số. Riêng mùa lũ năm nay, chị đã vớt được xác 3 người dân chết trôi.

“Tôi làm việc này chỉ vì nhân đạo. Nhìn thấy xác người nổi bồng bềnh trên nước tôi thương nên vớt thôi. Nhiều người sau khi vớt được không có người thân đến nhận tôi còn mua ván về chôn. Hiện vẫn còn gần chục ngôi mộ do tôi vớt xác không có người thân tới nhận”, chị Nguyệt cho biết.

4h sáng 18/10, xe khách từ Đăk Nông ra Bắc đến xã Xuân Lam (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bị lũ cuốn lật và trôi xuống sông Lam. Nhiều hành khách đã đập cửa kính thoát ra. Lực lượng cứu hộ và người dân chèo thuyền ra cứu được 18 người. 20 người còn lại bị mất tích.

Theo VnMedia

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc