Home » Chuyện lạ, Tiêu biểu sideshow » Cụ ông 100 tuổi làm tiến sĩ
Một cụ ông người Ấn Độ đã kỷ niệm sinh nhật 100 tuổi hồi cuối tuần vừa rồi với tuyên bố quay lại trường để học tiếp.

Cụ Bholaram Das đã đón mừng sinh nhật 100 tuổi hôm 16/10.

Cụ Bholaram Das đã đăng ký chương trình học tiến sĩ tại Đại học Gauhati ở bang Assam thuộc phía đông bắc Ấn Độ, điều đó có nghĩa cụ có thể trở thành sinh viên đại học nhiều tuổi nhất tại Ấn Độ.

“Trong 100 năm qua, tôi đã làm nhiều việc trong các lĩnh vực như xã hội, chính trị, quản lý và tôn giáo. Nhưng tôi muốn đuổi khoá học tiến sĩ để thoả cơn khát học hành”, cụ Das, mặc áo sơ mi trắng, thắt cà vạt và đội mũ Gandhi trắng trong ngày sinh nhật hôm 16/10, nói.

Năm 19 tuổi, cụ Das từng bị bắt vì tham gia cuộc biểu tình chống sự đô hộ của thực dân Anh năm 1930. Khi đó, chàng trai trẻ đã phải đi lao động khổ sai 3 tháng trước khi vào học ngành thương mại và luật.

Năm 1945, Das tham gia đảng Quốc đại, vốn lãnh đạo cuộc đấu tranh đòi quyền tự do và giúp Ấn Độ giành độc lập năm 1947.

Cụ Das từng là giáo viên, luật sư, quan toà, thẩm phán toà án quận trước khi về hưu năm 1971. Cụ có 5 người con trai và 1 con gái với bà vợ Mandakini.

Đối với chương trình học tiến sĩ, cụ Das cho biết cụ muốn theo đuổi niềm đam mê và đức tin trong triết lý tôn giáo của Thượng đế và chủ nghĩa nhân văn.

“Thực sự là rất hiếm để tìm thấy một sinh viên 100 tuổi”, O. K. Medhi, phó hiệu trưởng Đại học Gauhati, nói. “Chúng tôi rất vui vì cụ Das có thể trở thành niềm cảm hứng cho giới trẻ với tinh thần lớn lao và sự cống hiến cho xã hội”.

Cụ Das, hiện có 10 cháu và 1 chắt, sẽ được một cháu gái – một giáo sư đại học, và các thành viên khác trong gia đình hướng dẫn nghiên cứu.

“Thật ngạc nhiên khi sau 40 năm nghỉ hưu, ông tôi vẫn còn khoẻ mạnh và muốn làm những điều mới mẻ”, Abhinab Das, người cháu trai và là kỹ sư, nói. “Đây thực sự là niềm cảm hứng cho tất cả gia đình chúng tôi”.

Theo maivoo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc