Home » Xã hội » Chỉ 30% “hố tử thần” là do thi công kém?

Từ tháng 7 đến nay, TP.HCM đã xuất hiện gần 30 “hố tử thần”. Sở GTVT TP.HCM chỉ nhận 30% vụ sụt lún mặt đường này là do chất lượng thi công kém, còn 70% số vụ còn lại do hư hỏng các đường ống cấp nước của Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco), hệ thống cáp ngầm của TP.

Đó là báo cáo của ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trước UBND TP trong buổi họp về tình hình kinh tế, xã hội TP.HCM hôm nay (28.10).

ho1-Ngo

"Hố tử thần" xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố - Ảnh: Ngọc Thọ

Sở GTVT TP.HCM cho biết đã có công văn yêu cầu Sawaco phải xử lý và chịu trách nhiệm về những tai nạn sụt lún trên nếu không sẽ khởi kiện.

Các nhà thầu thi công kém chất lượng, vi phạm gây ra “hố tử thần” cũng bị xử lý, “đuổi” ra khỏi công trình thi công.

Sawaco: Đường sụt lún đè gãy ống cấp nước
Trước kết luận và thống kê nguyên nhân tạo ra các “hố tử thần” của Sở GTVT TP.HCM, Sawaco đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM cho rằng, các “hố tử thần” xuất hiện do đường sụt lún đè gãy ống cấp nước.

Cụ thể, theo Sawaco, hai “hố tử thần” trên đường Kha Vạn Cân (gần ngã ba Hoàng Diệu) xuất hiện vào ngày 12.10 và trước nhà 210 Hai Bà Trưng (ngã tư Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu, Q.3) xuất hiện ngày 20.10 không phải do bể đường ống nước như xác định ban đầu.

“Nguyên nhân sự cố (“hố tử thần”) không phải do nguyên nhân ống cấp nước bị xì bể mà khi sự cố xảy ra, mặt đường sụt lún đã đè gãy ống cấp nước và làm sự cố trở nên nghiêm trọng hơn”, lãnh đạo Sawaco cho biết.

Bên cạnh đó, ông Phượng cho rằng, hiện tại, theo Nghị định 23 của Chính phủ, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm quản lý chất lượng thi công, Sở GTVT quản lý việc khai thác hệ thống đường giao thông. Vì thế, thanh tra giao thông không có thẩm quyền xử lý các công trình thi công kém chất lượng trong hoạt động xây dựng như thi công công trình cầu, đường bộ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; tái lập mặt đường không đảm bảo kết cấu; không thực hiện duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa công trình cầu, đường bộ theo trách nhiệm được giao…

UBND TP.HCM cho biết, Thủ tướng đã có kết luận đồng ý với kiến nghị của TP.HCM cho phép quy về một mối, giao tất cả phần quản lý về giao thông, vỉa hè, trật tự, chất lượng xây dựng công trình giao thông về cho Sở GTVT.

Vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GTVT TP.HCM phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, xử lý toàn bộ các vi phạm của các công trình thi công trên mặt đường, không để sụt lún mặt đường, gây ảnh hưởng đến giao thông, tính mạng và tài sản của người dân.

Trước tình hình bức xúc của người dân về các “hố tử thần”, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo UBND các quận, huyện phải vào cuộc, có trách nhiệm rà soát lại trên địa bàn của mình có bao nhiêu công trình đang thi công, hố ga, địa điểm bị sụt lún; giám sát không để nhà thầu, đơn vị thi công thi công cẩu thả rồi bỏ đi để lại hậu quả trên mặt đường, gây nguy hiểm cho giao thông của người dân.

* Trong buổi họp, UBND TP.HCM cũng đã biểu dương lực lượng Công an TP.HCM và Cảnh sát giao thông Q.Bình Thạnh trongđợt truy quét đua xe (24.10). Theo đánh giá của UBND TP, trong vụ truy quét trên, các lực lượng đã xử lý tốt hành vi vi phạm và không để xảy ra thương vong, tai nạn.

“Toàn bộ hệ thống, bộ máy chính trị, các cơ quan chức năng phải tập trung phòng, chống và dẹp nạn đua xe để lập lại trật tự kỷ cương, chấn chỉnh giao thông, bảo vệ an toàn về tài sản và tính mạng cho người dân khi tham gia giao thông. Yêu cầu các quận, huyện tiếp tục ra quân truy quét mạnh để dẹp tình trạng đua xe trên địa bàn TP.HCM”, ông Quân chỉ đạo.

Nguyên Mi

Theo Thanhnien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc