Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Những hiểu lầm của khoa học
Nhà bác học Einstein hồi xưa có thực sự học kém như lời đồn? Phomat là món khoái khẩu của chuột? Hoàng đế Napoleon có thực sự bị “lùn”?

Có rất nhiều yếu tố làm chúng ta “hiểu lầm” hay “nhầm nhọt” đối với những kiến thức khoa học – lịch sử rất phổ biến.

Einstein thường xuyên bị điểm xấu khi còn đi học

Rất nhiều người đã “khác sâu” chi tiết “học kém” đối với thiên tài đã từng giành giải Nobel. Thực ra, Einstein học rất giỏi, nhất là trong các môn khoa học và toán. Đúng là chẳng có gì ngạc nhiên, một thiên tài tất nhiên phải có đầu óc từ bé rồi!

Chuột thích pho mát

Có lẽ những bộ phim hoạt hình đã “gài” vào suy nghĩ chúng mình rằng phomat là món khoái khẩu của chuột. Đúng ra thì chuột có xu hướng “kết” những món nhiều đường như là bơ đậu phộng hay các loại bánh kẹo ngọt. Vì thế một thanh socola sẽ hút các chú chuột hơn là một mẩu phomat. Không phải chuột nào cũng như chuột Jerry đâu nhé!

Hoàng đế Napoleon “rất lùn”

Thực ra qua mỗi thời kì, sự phát triển về thể chất của con người càng tăng. Không như mọi người vẫn nghĩ, Napoléon không thấp. Sau cái chết của ông vào năm 1821, họ đã đo được chiều cao của ông là 5 feet 2 inch theo đơn vị foot của Pháp, hay 5 feet 6,5 inch theo foot Anh (Imperial foot), có nghĩa là bằng 1,686m, và như vậy, chiều cao của ông còn hơn chiều cao trung bình của người Pháp ở thế kỷ 19.

Edison phát minh ra bóng đèn sợi đốt

Edison là nhà phát minh tài ba, ông đã sáng chế ra rất nhiều thứ nhưng bóng đèn sợi đốt không nằm trong số đó. Tất cả những gì Edison làm là phát triển, nâng tầm loại bóng đèn sợi đốt đến từ một người Anh là ông Joseph Swan. Edison đã làm tốt đến nỗi phát minh của Joseph Swan đã bị lu mờ luôn!

Con người tiến hóa từ vượn

Chính cha đẻ của thuyết tiến hóa là nhà bác học Darwin cũng không hề đề cập tới vấn đề này. Những gì Darwin muốn phổ biến đó là loài người, loài vượn hay tinh tinh từng có chung một tổ tiên từ thời xa xưa.

Phản ứng nhận biết các loại vị ngọt, mặn, đắng, chua, cay tương ứng với các phần trên lưỡi

Đúng là lưỡi giúp chúng ta nhận biết được các loại vị qua các phần khác nhau nhưng sự thực, chúng không hề được chia ra ở những vị trí dễ dàng để nhận biết như thế kia đâu nhé!

Bột giặt làm sạch quần áo

Nếu bạn cho rằng bột giặt là yếu tố chính góp phần gột rửa những vết bẩn trên quần áo thì bạn hơi bị nhầm nhé! Thực ra các thành phần trong bột giặt đóng vai trò làm mềm quần áo, mà sợi vải mềm ra rồi thì liên kết giữa các vết bẩn với sợi vải cũng yếu đi. Chính nước ở đây mới là yếu tố giúp xả sạch vết bẩn.

Kênh14.vn
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc